ท้องเสีย มีเลือดออก ทับทิมช่วยได้!


POMEGRANATE หรือ ทับทิม มีชื่อท้องถิ่นที่แตกต่างกันไป เช่น พิลา พิลาขาว มะก่องแก้ว มะเก๊าะ หมากจัง แต่ทั้งหมดล้วนหมายถึง ‘ทับทิม’ ผลไม้ชนิดนี้ชอบอากาศหนาวเย็นและอยู่บนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลอย่างน้อย 300 เมตร ยิ่งอากาศหนาว เนื้อทับทิมก็ยิ่งมีสีแดงเข้ม ส่วนเปลือกทับทิม นำไปตากแห้งแล้วบดละเอียด สามารถนำไปโรยแก้น้ำกัดเท้าได้ หรือจะนำไปต้มแล้วรอให้อุ่นจึงแช่เท้าก็ได้

ในหนังสือ สมุนไพร 91 ชนิด พิชิตโรค ชุด ตำรายาล้ำค่าของหมอโฮจุน ที่ยูเนสโกคัดเลือกให้เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก จากสำนักพิมพ์อินสปายร์ บันทึกไว้ว่า ต้นทับทิม เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กของเอเชีย มีถิ่นกำเนิดในอิหร่าน เมล็ดมีรสเปรี้ยวอมหวาน มีฤทธิ์ร้อน ช่วยกระตุ้นลมปราณลำไส้ใหญ่และลมปราณไต แก้ท้องเสีย หยุดอาการเลือดออกและช่วยสมานแผลในลำไส้ได้ นอกจากนี้ ยังใช้ในการรักษาอาการท้องร่วง โรคบิด โรคเลือดออกในมดลูก โรคเลือดออกในลำไส้ ตกขาว โรคหูรูดเสื่อม ฯลฯ

วิธีการคือ นำเปลือกทับทิมตากแห้ง 3-5 กรัม มาบดแล้วกินแบบผง หรือต้มน้ำดื่มทุกวัน จะทำให้อาการดีขึ้น อีกสูตรหนึ่งคือ เปลือกทับทิมผัด (120 กรัม) ประกอบด้วย เห็ดอา-กโย (MERULIUS TREMELLOSUS) รากของต้นตี่ยู้ (SALAD BURNET มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า SANGUISORBA OFFICINALIS) ต้นหวงป๋อ อย่างละ 40 กรัม นำไปคั่วนิดหน่อย ตามด้วยตังกุย (KOREAN ANGELICA ROOT) ผัด 40 กรัม และโกศหัวบัว 1.2 กรัม บดเป็นผง แล้วนำทั้งหมดไปผสมกับข้าวต้ม กินครั้งละ 4 กรัม

ยาดังกล่าวดีต่อหญิงมีครรภ์ ที่อุจจาระเป็นเลือด ท้องเสียมีเลือดปน หรือมีอาการปวดท้อง


ท้องเสีย มีเลือดออก ทับทิมช่วยได้!

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์