หนี้รัก...เช็คเด้ง



โดยปกติเมื่อบุคคลใดเป็นหนี้ต่อกัน ย่อมมีหน้าที่ในการชำระหนี้ซึ่งกันและกัน เช่น เวลาซื้อขายสินค้าผู้ซื้อย่อมมีหน้าที่ชำระราคา ส่วนผู้ขายมีหน้าที่ในการส่งมอบสินค้า ถ้าหากเป็นหนี้รักโดยมีการทำสัญญาระหว่างฝ่ายชายและฝ่ายหญิงเพื่อให้ฝ่ายหญิงเป็นภรรยาน้อย โดยทั้งสองฝ่ายตกลงยินยอมเป็นสามีภรรยากันตั้งแต่วันทำสัญญา ฝ่ายหญิงในฐานะภรรยาน้อยได้รับค่าตอบแทนจากสัญญาดังกล่าวตลอดมา ในขณะที่ทางภรรยาน้อยทราบว่าฝ่ายชายมีภรรยา โดยชอบด้วยกฎหมายอยู่แล้ว หากวันใดวันหนึ่งค่าตอบแทนที่ได้รับนั้นอยู่ในรูปแบบของเช็ค แล้วธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็คนั้นขึ้นมา จึงเกิดข้อสงสัยว่า ภรรยาน้อยมีสิทธิได้รับค่าตอบแทนตามกฎหมายได้หรือไม่ ???

พระราชบัญญัติความผิดอันเกิดการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 ได้กำหนดให้การออกเช็คนั้นจะต้องเป็นการชำระหนี้ที่มีอยู่จริงและบังคับได้ตามกฎหมาย (มาตรา 4) จึงเกิดคำถามต่อไปว่าค่าเลี้ยงดูที่เกิดจากการสมยอมในฐานะที่เป็นภรรยาน้อยนั้น เป็นหนี้ที่บังคับได้ตามกฎหมายหรือไม่ สัญญาที่กำหนดให้ค่าเลี้ยงดูที่ให้แก่ภรรยาน้อยนั้น สัญญาดังกล่าวกฎหมายถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อบและศีลธรรมอันดีของประชาชน (คำพิพากษาฎีกาที่ 3972/2529 ) เพราะค่าเลี้ยงดูดังกล่าวเป็นขัดต่อสิ่งอันเป็นที่ยอมรับและถือปฏิบัติในสังคมขณะนั้น กฎหมายจึงไม่รับรองและคุ้มครองให้

ดังนั้น เงินค่าเลี้ยงดูตามสัญญาดังกล่าวจึงตกเป็นโมฆะ เช็คที่ได้รับจึงไม่สามารถนำไปฟ้องร้องหรือบังคับในทางกฎหมายเพื่อให้ฝ่ายชายจ่ายค่าเลี้ยงดูตามสัญญาได้

 


นางสาวศศิวิมล ถาวรพงศ์สถิตย์
สำนักกฎหมาย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
https://www.facebook.com/สำนักกฎหมาย-สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


หนี้รัก...เช็คเด้ง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์