โรคภูมิแพ้ตา อาการของภูมิแพ้อย่างหนึ่ง


โรคภูมิแพ้ของตานั้น เป็นอาการของภูมิแพ้อย่างหนึ่ง สามารถเกิดได้แทบทุกส่วนของดวงตา ตั้งแต่ เปลือกตา หนังตา ไปจนถึงเยื่อบุตาขาว และกระจกตาครับ ท่อน้ำตาและต่อมน้ำตาก็สามารถมี อาการแพ้เกิดขึ้นได้เช่นกัน แต่โดยมากแล้ว อาการที่เป็นกันมาก มักจะเกิดกับเยื่อบุตาขาวเป็นส่วน ใหญ่โดยมากแล้ว

 .
ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ตา มักจะเป็นผู้ที่มีอาการของโรคภูมิแพ้อื่นๆ อยู่แล้ว เช่น แพ้อากาศ แพ้อาหาร เป็นต้น โดยอาการมักจะแสดงออกในระบบอื่นด้วย เช่น มีอาการของลมพิษ หรือผื่นคันตามผิวหนัง คัดจมูก มีน้ำมูกใส แต่ก็มีไม่น้อย ที่ผู้ป่วยมีอาการปรากฏที่ตาเพียงอย่างเดียว ส่วนมากแล้วภูมิแพ้ที่เกิดกับดวงตา มักมองกันหลายอย่างรวมกัน ดังต่อไปนี้ครับ

 .
คันตามาก อาจมีอาการหนังตา หรือเปลือกตาบวมร่วมด้วยหรือไม่ก็ได้ (โดยมากแล้ว อาการเปลือกตาบวม มักเป็นจากการแพ้ในระบบอื่นที่ส่งผลถึงดวงตามากกว่าเป็น อาการแพ้ของตาเอง เช่น แพ้ยา)
มักมีขี้ตาเยอะมาก โดยเฉพาะในเวลาตื่นนอนตอนเช้า ผู้ป่วยหลายรายจะบอกว่า มีขี้ตาเยอะมาก ขนาดลืมตาไม่ขึ้นทีเดียว ขี้ตาจากภูมิแพ้ตานั้น จะมีลักษณะเป็นสีขาวขุ่น หรือเหลืองอ่อนๆ หากมีอาการติดเชื้อของดวงตาร่วมด้วย ขี้ตาจะเป็นสีเขียว
เยื่อบุตาขาวอาจมีสีแดงเรื่อๆ ได้ จนถึงแดงก่ำ บางรายที่เป็นมาก อาจมีอาการปวดตาร่วมด้วยได้ครับ
ในรายที่อาการแพ้เป็นอย่างรุนแรง อาจทำให้การมองเห็นของคนไข้แย่งลง มีตามัวกระจกตาเกิดเป็นแผล และอาจถึงตาบอดได้ หาก.ปล่อยทิ้งเอาไว้ไม่ได้รับการรักษา
ดังนั้น จะเห็นได้ว่า อาการของภูมิแพ้ตา มีได้ตั้งแต่เล็กน้อย ไปจนถึงขั้นรุนแรงครับ ส่วนสาเหตุของภูมิแพ้ตานั้น เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุเหมือนกับโรคภูมิแพ้อื่นๆ เช่น เกิด จากการแพ้ยาปฏิชีวนะ แพ้ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ เป็นต้น สำหรับคำถามของคุณผู้อ่านนั้น ผมขอตอบดังนี้

.
1. ภูมิแพ้ตา สามารถรักษาให้หายได้ครับ โดยเฉพาะหากทราบว่าแพ้อะไร เราก็ หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารนั้น ก็จะทำให้อาการแพ้หายไป การกินยา หรือหยอดยาแก้แพ้จะช่วยบรรเทา อาการขณะที่แพ้เท่านั้น แต่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ครับ และโรงพยาบาลขนาดใหญ่ โดย เฉพาะโรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์นั้น จะมีแพทย์เฉพาะทางเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ ที่สามารถให้คำ แนะนำและรักษาได้เป็นอย่างดี

.
2. การรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะการออกกำลังกายและเลือกกิน อาหารที่มีประโยชน์ มีวิตามินสูง จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงขึ้น และหลายรายสามารถทำให้ อาการภูมิแพ้หายไปได้ครับ แต่อย่างไรก็ตามผลที่เกิดขึ้น จะไม่เห็นอย่างรวดเร็วนักนะครับเราต้อง ให้เวลา และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงจะเห็นผลในระยะยาว

.
3. การทำเลซิค (LASIK) คือการผ่าตัดแก้ไขสายตาผิดปกติ โดยมีการผ่าตัดแก้ไข ท่กระจกตา ผู้ป่วยที่สามารถทำ LASIK ได้นั้น จะต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป สายตาสั้นหรือยาวมี การคงที่มาไม่ต่ำกว่าหนึ่งปี ไม่มีโรคติดเชื้อของตาหรือกระจกตา ไม่เป็นต้อหิน หรือต้อกระจก ไม่มี อาการตาแห้ง สำหรับโรคภูมิแพ้ตานั้น ไม่มีข้อห้ามที่ชัดเจน แต่หากมีอาการแพ้มากและกระจกตามี ปัญหา ก็ไม่ควรทำครับ อย่างไรก็ตาม หากไม่แน่ใจ คุณผู้อ่านควรจะไปตรวจโดยละเอียดก่อนจะทำ LASIK ครับ

.
4. การตรวจภูมิแพ้ตานั้น นอกจากตรวจร่างกายและตรวจตาอย่างละเอียดแล้ว การ ตรวจทางห้องปฏิบัติการอื่นๆ ส่วนมากจะตรวจเหมือนกับผู้ป่วยภูมิแพ้ทั่วไป ได้แก่ ตรวจเลือด ตรวจ ปัสสาวะ อาจมีการตรวจพิเศษเรื่องของภูมิแพ้ แล้วแต่ผู้ป่วยแต่ละรายไป สุขภาพของเราเป็นสิ่งสำคัญ การออกกำลังกายเป็นประจำ รับประทานอาหารครบ ถ้วนทุกหมู่ ดื่มน้ำสะอาด ดื่มนม กับนอนหลับพักผ่อน และทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ เป็นเคล็ด ลับที่ทำให้ท่านมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์


โรคภูมิแพ้ตา อาการของภูมิแพ้อย่างหนึ่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์