มลภาวะจากธูปทำให้ปอดติดเชื้อได้


การจุดธูป ประเพณีที่เป็นนิยมในหลายๆที่บนโลกนั้นสร้างมลภาวะภายในบ้านที่อาจทำให้เกิดการอักเสบในเซลล์ปอดได้ อ้างอิงจากคำกล่าวของนักวิจัยที่ Gillings School of Global Public Health ที่ University of North Carolina ที่เมือง Chapel Hill

“การประเมินความเสี่ยงของควันธูปที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)” ได้ปรากฏอยู่ในวารสาร Science of the Total Environment ฉบับเดือนสิงหาคมปี 2013 โดย Rebacca Cohen นักศึกษาปริญญาโทด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและ Kenneth G. Sexton อาจารย์ที่ปรึกษาของเธอ และ Karin B. Yeatts ผู้ชายศาสตราจารย์ด้านโรคระบาดเป็นผู้เขียนงานดังกล่าว

ในงานวิจัยก่อนๆ ซึ่งทำโดย Yeatts และเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆในมหาวิทยาลัยได้นั้นได้เชื่อมโยงควันธูปเข้ากับปัญหาสุขภาพจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีทั้งตา จูก คอ และอาหารระคายเคืองที่ผิวหนัง ปัญหาด้านการหายใจ โรคหืดหอบ ปวดศรีษะ การกำเริบของโรคทางด้านหัวใจ ละการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างเซลล์ 

มลพิษทางอากาศภายในบ้านนั้นเป็นปัญหาระดับนานาชาติให้ความกังวลอยู่ ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้คาดการณ์ไว้ว่าคนกว่า 1 ล้านรายต่อปีได้เสียชีวิตจากโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง โดยสาเหตุหลักนั้นเป็นเพราะการเผชิญกับมลพิษอย่างเตาอาหาร ซึ่งการจุดธูปนั้นทำให้เกิดมลพิษคล้ายคลึงกัน โดยรวมไปถึง carbon monoxide ด้วย

ส่วนในงานวิจัยชิ้นนี้นั้น ผู้เขียนได้ทำการระบุและวัดอนุภาคและก๊าซที่ถูกปล่อยออกมาจากธูปสองชนิดที่มักถูกใช้ในบ้านเรือนที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยการทดลองนั้นใช้เวลาทั้งสิ้นสามชั่วโมง ซึ่งเป็นช่วงเวลาปกติกว่าธูปจะไหม้หมด ส่วนพื้นที่ทดลองนั้นเป็นสภาวะภายในบ้านที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษและมีความหนาแน่นของควันธูปเช่นเดียวกับที่อาจพบภายในบ้านทั่วไปด้วย

นักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์ทั้งความเข้มข้นของอนุภาคและระดับของก๊าซอย่าง carbon monoxide, sulfur dioxide, nitrogen oxide และ formaldehyde ด้วย 

เซลล์ปอดของมนุษย์นั้นได้ถูกวางในตำแหน่งของห้องที่ได้รับควันธูป และถูกทิ้งไว้อย่างนั้นเป็นเวลา 24 ชั่วโมงเผื่อที่อนุภาคจะคงตัวและได้รับการตอบสนองจากเซลล์ ซึ่งผลที่เกิดขึ้นก็คือการติดเชื้อ ซึ่งเป็นสัญญาณของโรคหืดหอบและปัญหาทางระบบทางเดินหายใจอื่นๆคล้ายกับการที่เซลล์ปอดต้องเผชิญกับควันบุหรี่

ธูปนั้นถูกจุดในครัวเรือนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กว่าเกือบ 94% ต่อสัปดาห์ในฐานะประเพณีเพื่อทำให่้เสื้อผ้าและอากาศในบ้านหอม รวมถึงการลบกลิ่นการทำอาหารด้วยเนื่องจากผู้คนที่นั่นใช้เวลากว่า 90% ภายในตัวอาคาร จึงทำให้ปัญญามลภาวะภายในตัวอาคารนั้นเริ่มจะเป็นแหล่งของความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ

ที่เพิ่มความกังวลเข้าไปอีกก็คือว่าถ่านหินที่มักใช้กันนั้นถูกใช้เพื่อจุดธูป ซึ่งจะเพิ่มระดับความอันตรายของ carbon monoxide และสารมลพิษอื่นๆอีกมากทีเดียว

ธูปทั้งสองชนิด (Oudh และ Bahkoor) นั้นเป็นชนิดที่ถูกใช้มากที่สุด โดยทั้งคู่นั้นถูกผลิตด้วยไม้ที่ีเรียกว่า agarwood ซึ่งมาจากต้นไม้ที่สร้างกลิ่นหอมเมื่อติดเชื้อรา ส่วน Bahkoor นั้นมีส่วนผสมหลายอย่าง รวมไปถึงยางต้นจันทร์ น้ำมันและสารต่างๆ

นักวิจัยได้พบว่าธูปทั้งสองชนิดนั้นปล่อยอนุภาคและ carbon monoxide, formaldehyde และ nitrogen oxide ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดการติดเชื้อในระดับเซลล์ด้วย

ผู้เขียนงานวิจัยได้แนะนำให้สร้างระบบระบายอากาศที่ดีขึ้นในครัวเรือนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เช่นการเปิดหน้าต่างหรือประตูเพื่อจะได้ระบายอากาศได้ดีขึ้น พวกเขายังได้เสนอแนะให้ใช้อย่างอื่นแทนถ่านหิน เช่นเตาไฟฟ้าเป็นต้น 

พวกเขาเสนอว่าในการวิจัยในอนาคตนั้นควรจะวัดสารอื่นๆเพิ่มเติมที่เกิดขึ้นจากการจุดธูปและทำการวิเคราะห์ในเชิงลึกเกี่ยวกับตัวบ่งชี้การติดเชื้อร่วมด้วย


 รูปภาพจาก www.treymcintyre.com รูปภาพจาก www.treymcintyre.com


ขอบคุณ :www.sciencedaily.com 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์