ประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงาน ด้วยหลักธรรมะ

คนเรานั้นสามารถกำหนดสเปกให้กับชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพื่อน เรื่องงาน เรื่องครอบครัว น่าเสียดายที่คนส่วนมากไม่รู้ว่าจิตมีศักยภาพมากกว่าที่คิด และสามารถพัฒนาได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ดร.สนอง ได้ชี้แนะถึงหนทางสู่ความเจริญ 8 ประการ ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งในชีวิตการ ทำงาน หรือชีวิตส่วนตัวก็ได้ผลดีทั้งนั้น ก็คืออริยมรรคมีองค์ 8 ก็คือธรรม สู่ความเจริญที่สำเร็จรูปที่สุดของพระพุทธเจ้า สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ตัวแรกสำคัญที่สุด ก็คือ

สัมมาทิฐิ หรือความเห็นถูก เมื่อมีความเห็นที่ถูกต้องตามทำนอง คลองธรรมแล้ว ความประพฤติตัวอื่นๆ ของเราจะดีตามสัมมาทิฐิที่สว่างในใจเราทั้งหมด ซึ่งทำให้เกิด

สัมมาสังกัปปะ คือ ความคิดอ่านที่ดี เช่น คิดดี ทำดี พูดดี เมื่อคิดดี พูดดี ก็จะทำให้เกิด
สัมมาวาจา

สัมมาวาจา คือ คำพูดที่ถูกต้อง ไพเราะ ไม่โกหก ไม่เพ้อเจ้อ ไม่ ไร้สาระ และไม่หยาบคาย ก่อให้เกิดสัมมากัมมันตะ

สัมมากัมมันตะ คือ การทำในสิ่งที่ถูกที่ควร เช่น ทำงานที่สุจริต ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ด้วยการประกอบสัมมาอาชีวะ

สัมมาอาชีวะ หรืออาชีพชอบ ทำงานถูกกฎหมาย ถูกศีลธรรม เกิดประโยชน์และไม่เบียดเบียนคนอื่น

สัมมาวายามะ หรือการมีความเพียรในทางที่ถูกต้อง ข้อนี้สำคัญก็คือทำงานแบบหนักเอาเบาสู้ มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมงาน ไม่ทำในสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย ส่วนความไม่ดีที่มีอยู่ก็พยายามลดเลิกให้หมดไป ความดีที่ไม่เคยมีก็ทำให้เกิดขึ้น ความดีที่มีอยู่แล้วก็รักษาให้อยู่ตลอดไป นี่คือความเพียรในทางที่ ถูกต้องและพยายามทำให้สำเร็จ

สัมมาสติ คือการใช้สติไปในทางที่ดี ให้ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม มีสติจดจ่ออยู่กับงานตรงหน้า

สัมมาสมาธิ คือการเจริญสมาธิจนสามารถเข้าถึงสมาธิชั้นสูงๆ จนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างดีและมีความสุข ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว


ดังนั้น คนเราควรจะหันมาพัฒนาสติปัญญาของเรา เพื่อใช้สติปัญญาส่องนำทางและเป็นที่พึ่งให้กับตัวเอง เพราะที่พึ่งใดไม่จีรังยั่งยืนเท่าสติปัญญาของตัวเอง และไม่ดีเท่าพึ่งความดีในใจของเราเองได้ อีกตัวอย่างหนึ่งของ ผู้ที่ประสบความสำเร็จในเรื่องงาน และสามารถนำหลักธรรมมาใช้ในชีวิตประจำวันทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวให้ ประสบความสำเร็จไปพร้อมๆ กัน จนมีหน้าใสอิ่มเอิบ จิตใจผ่องแผ้ว


ประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงาน ด้วยหลักธรรมะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์