ความจำโลมา อยู่นานกว่า 20 ปี


ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ผลการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์พบว่าโลมาปากขวดสามารถจดจำเสียงร้องของเพื่อนโลมาด้วยกันได้นานกว่า 20 ปี ซึ่งถือว่าเป็นการจดจำที่ยาวนานที่สุดในสัตว์เท่าที่เคยมีการศึกษาวิจัยมา

โดยผลงานวิจัยของนายเจสันบรัค จากสถาบันจิตวิทยาและชีววิทยา ระบุว่า ที่ผ่านมาช้างได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีความจำน่าทึ่งมากที่สุด แต่ก็มีหลักฐานพิสูจน์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่จากผลการวิจัยโลมา 43 ตัว ในสวนสัตว์และสวนน้ำ 6 แห่ง ในสหรัฐอเมริกา และเบอร์มิวตา พบว่า โลมาสามารถจดจำเสียงของเพื่อนโลมาด้วยกันได้เป็นอย่างดี โดยใช้เสียงที่ได้ยินเป็นการระบุตัวตนของโลมาแต่ละตัว เหมือนกับการที่คนเราใช้การจดจำใบหน้าเพื่อจดจำคนคนนั้น

ขณะที่ผลการวิจัยก่อนหน้านี้ชี้ว่า โลมาจะจดจำเสียงร้องของเพื่อนโลมาแทนการระบุตัวตนของมัน ดังนั้น มันจะตอบรับเมื่อมีเสียงร้องเหมือนกับเรียกชื่อมัน

โดยนายบรัคได้นำเสียงของโลมาที่เคยอยู่ร่วมบ่อเลี้ยงเดียวกันมาเล่นให้โลมาตัวหนึ่งฟัง หากเป็นเสียงของโลมาที่ไม่คุ้นเคย ก็จะไม่ค่อยมีการตอบรับอะไร แต่ถ้าเป็นเสียงของโลมาที่เคยอยู่ด้วยกัน โลมาตัวนั้นจะมีการตอบสนองอย่างรวดเร็วและรีบว่ายเข้าหาที่มาของเสียง ซึ่งปฏิกิริยาที่มีต่อเสียงนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามันอยู่ด้วยกันมานานแค่ไหนหรือเพศอะไร โดยผลการทดลองยังพบด้วยว่า โลมาปากขวดสามารถจดจำเสียงของเพื่อนที่เคยอยู่ด้วยกันได้เมื่อกว่า 20 ปีก่อน ซึ่งบรัคบอกว่า การจดจำได้นาน 5 หรือ 10 ปี ก็ถือว่ายาวนานแล้ว แต่การจดจำได้นานกว่า 20 ปี ถือเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจอย่างยิ่ง



ที่มา : นสพ.มติชน


ความจำโลมา อยู่นานกว่า 20 ปี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์