อึ้ง ผลศึกษาเตือนคนใช้เฟซบุ๊ก ถ่ายรูปโชว์ตัวเองพร่ำเพรื่อเสี่ยงสูญเพื่อน-คู่รักด้วย!

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลศึกษาของมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมของอังกฤษ ชี้ว่าบุคคลที่ชอบโพสต์รูปตัวเองเป็นประจำอย่าง "พร่ำเพรื่อ" มีโอกาสเสี่ยงที่จะเสียเพื่อนในเฟซบุ๊ก เนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวจะสร้างความรำคาญและเบื่อหน่ายให้แก่บุคคลที่เป็นเพื่อนในเฟซบุ๊ก

รายงานระบุว่า การโพสต์รูปตัวเองดังกล่าวจะเสี่ยงที่จะทำให้ผู้คนจำนวนมากเลิกติดตามคนลักษณะนี้ นอกจากนี้ การเที่ยวแชร์รูปตัวเองในเฟซบุ๊กไปยังสมาชิกคนอื่นยังอาจส่งผลกระทบต่อเพื่อน ญาติพี่น้อง และเพื่อนร่วมงานที่ไม่ได้คุ้นเคยกับการชอบโพสต์รูปหรือแชร์รูปตัวเองบ่อยๆ นอกจากนี้ บุคคลที่ชอบโชว์รูปภาพเพื่อนของพวกเขามากๆ หรือถี่บ่อย ก็อาจส่งผลกระทบด้านลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างเขาและเพื่อนเหล่านี้ด้วย รวมทั้งการที่คู่รักชอบโชว์รูปเหตุการณ์ต่างๆ ของพวกเขาร่วมกิจกรรมกันอย่างถี่บ่อย ก็อาจทำให้ความสัมพันธ์อันแนบแน่นของพวกเขาลดลง เพราะพฤติกรรมดังกล่าวทำให้เหตุการณ์สำคัญในชีวิตพวกเขากลายเป็นสิ่งดาดๆ ไปโดยปริยาย

ด้านผู้เชี่ยวชาญที่กระทำผลวิจัยกระทำต่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก 500 คน อธิบายว่า การสำรวจนี้พบว่าคนที่ชอบโพสต์รูปตัวเองถี่ๆ ในเฟซบุ๊ก เสี่ยงที่จะมีความสัมพันธ์ได้รับผลกระทบในชีวิตจริง สาเหตุเพราะคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่เพื่อนสนิท หรือญาติ จะรู้สึกว่ารูปเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพวกเขาเลย

นอกจากนี้ ยังพบว่าการที่สินค้าแบรนด์เที่ยวกระตุ้นให้ผู้คนโพสต์รูปพวกเขากับสินค้าที่โฆษณาโปรโมตผ่านเฟซบุ๊ก ก็เสี่ยงทำให้สูญเสียแฟนๆ ของสินค้าดังกล่าวด้วย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า คนที่ชอบโพสต์รูปตัวเองถี่ๆ แชร์รูปตัวเองกับคนอื่น หรือลิงก์ภาพให้แก่กลุ่มแฟนเพจ ต้องคิดให้มากอย่างใคร่ครวญ และต้องคิดให้หนักด้วยว่าบุคคลที่เป็นเพื่อนในเฟซบุ๊คจะรู้สึกอย่างไร ซึ่งพวกเขาอาจไม่ชอบสิ่งที่เรากระทำก็ได้


อึ้ง ผลศึกษาเตือนคนใช้เฟซบุ๊ก ถ่ายรูปโชว์ตัวเองพร่ำเพรื่อเสี่ยงสูญเพื่อน-คู่รักด้วย!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์