Viralดาบสองคมบนโลกออนไลน์


โดย... น.ส.อุษณีษ์ มังฉกรรจ์ เจ้าหน้าที่วางแผนสื่อโฆษณาอาวุโส ยูเอ็ม ในเครือ ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส

ในสภาวะที่ประเทศไทยกำลังตื่นตัวเรื่องเทคโนโลยีการสื่อสารที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการขยายเครือข่าย 3G, 4G รวมไปถึงการกระจายการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ต่างทำให้แนวโน้มการบริโภคสื่อวิดีโอในโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างมาก สังเกตง่ายๆ ตอนจบของคุณชายทั้งหลาย เราก็ยังเห็นคนออกไปแฮงเอาต์กับวันศุกร์แห่งชาติได้อย่างสบายใจทั้งๆ ที่ติดละคร เนื่องจากสามารถกลับมาดูย้อนหลังได้ใน Youtube หรือเว็บอื่นๆ ที่มีให้เลือกอีกมากมาย ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่เกิดได้จากโลกออนไลน์ก็คือ ละครวัยรุ่น Hormones วัยว้าวุ่น ถึงแม้จะออกอากาศในช่องเคเบิลทีวีที่มียอดสมาชิกไม่ถึงหลักล้าน แต่กระแสดังได้ชั่วข้ามคืนมาจากการเอามาแชร์ในโลกออนไลน์ด้วย

จากผลการศึกษาของยูเอ็ม ถึงพฤติกรรมการบริโภคสื่อสังคมออนไลน์และความนิยมในโซเชียลเน็ตเวิร์ก พบว่า กิจกรรมที่คนไทยทำมากที่สุดใน Social Network คือดู VDO คลิปออนไลน์ ซึ่งมีเกือบ 80% ของผู้บริโภคที่ออนไลน์เป็นประจำในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

จากความนิยมในการดูคลิปออนไลน์ดังกล่าว ทำให้นักการตลาดและนักวางแผนโฆษณา จะมุ่งตรงไปหาวิธีการทำ Viral Marketing ซึ่งต้องถือว่าโฆษณาประเภทนี้เผยแพร่เร็ว โดนใจผู้บริโภค สร้างกระแส และก่อให้เกิดการพูดถึงในวงกว้าง (Word of Mouth) ซึ่งการทำ Viral Marketing เป็นกลยุทธ์ในการส่งผ่านข้อความจาก “ผู้บริโภคสู่ผู้บริโภค”

แต่ข้อพึงระวังที่สุดของการทำ Viral Marketing คือ ความไม่แยบยลในการผสานบทบาทของแบรนด์ลงไป แม้จะสร้าง Awareness ได้จริง แต่ภาพลักษณ์ของสินค้าไปโดยเรียกคืนกลับได้ยากอีกด้วยเช่นกัน

ดังนั้น การจะทำ Viral Marketing จะต้องคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อแบรนด์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและโดนใจกลุ่มเป้าหมาย ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็น Virus ที่ทำลายแบรนด์ได้เหมือนกัน
ยกตัวอย่างจาก Viral ที่กลายเป็น Virus ได้ในชั่วข้ามคืน คือ การทำวิดีโอ Viral ของแบรนด์สินค้าขนมยี่ห้อหนึ่งที่นำวิธีการ Viral มาเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการทำคลิปวิดีโอที่ต้องการสร้างเนื้อหาที่ทำให้ Talk ด้วยการทะเลาะวิวาทและเหวี่ยงวีนแบบสมจริงจนเกินเหตุ ผ่านดาราสาววัยรุ่นที่เกิดอาการโมโหหิวจนต้องบันดาลโทสะออกมากับแฟนคลับ

สาเหตุที่ทำให้ Viral เป็น Virus ก็คือ “การเหวี่ยงวีนแบบเดิมๆ” ที่คนไทยเริ่มเห็นจนชินตา เพราะที่ผ่านมามีทั้งเรื่องจริงและไม่จริงเกิดขึ้นกันอย่างหนาตาในโลกออนไลน์ จนผู้บริโภคเริ่มเดาทางถูก จึงทำให้ผลจากการทำ Viral ในครั้งนี้ส่งผลเสียต่อแบรนด์ ที่มีการพูดในกันในวงกว้างของสังคมออนไลน์ ถึงกับมีการตั้งกระทู้แบนสินค้า จนทำให้พรีเซนเตอร์สินค้าที่อยู่ในคลิปวิดีโอต้องออกมาขอโทษกันเลยทีเดียว

แต่การทำ Viral Marketing ที่ได้ผลดีก็ยังมีให้เห็น ยกตัวอย่างแบรนด์ชุดชั้นในยี่ห้อหนึ่ง ทำคลิปได้ตรงใจผู้บริโภคด้วยเนื้อหาที่มีความตลกขบขันแทรกอยู่ และยังเข้าถึง Insight ของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้มียอดดู ยอด Like และยอดแชร์พุ่งกระฉูดในชั่วข้ามคืน

แม้ Viral Marketing จะดูเหมือนเป็นเรื่องที่ง่ายๆ แค่ใส่ไอเดีย ลงทุนน้อย ราคาไม่แพง สามารถสร้างกระแสในวงกว้างได้ภายในชั่วข้ามคืน แต่ถ้าหากมองไม่ขาด เลือกมุมมาเล่นผิด สิ่งนี้ก็จะกลายเป็น ดาบสองคม ที่สร้างภาพลบให้กับแบรนด์ได้ในระยะเวลาข้ามคืนเช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนักการตลาดและนักวางแผนสื่อโฆษณา ที่จะเลือกวิธี รวมถึงมุมที่จะนำไปใช้ว่าจะสื่อสารได้ดีและแนบเนียนได้แค่ไหน


Viralดาบสองคมบนโลกออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์