เพิ่มการเผาผลาญร่างกาย ด้วยอาหาร


หลายคนเมื่ออายุมากขึ้นอาจมีความสงสัยว่า "ทำไมรูปร่างดูอวบอ้วนขึ้น ไม่ฟิตแอนด์เฟิร์มเหมือนแต่ก่อน ทั้ง ๆ ที่กินไม่เยอะเลยสักนิด" คนเราเมื่ออายุย่างเข้าเลขสาม (สิบ) เมตาโบลิซึ่ม หรือ ระบบการเผาผลาญในร่างกายเริ่มลดถอย ทำงานช้าลง ระบบการเผาผลาญแคลอรี่จึงต่ำลงตามมา จึงส่งผลต่อน้ำหนักที่มีมากขึ้น

แต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่สามารถเพิ่มเมตาบอลิซึ่มได้ซะหน่อยนิ เพียงแค่เริ่มจากการรับประทานอาหารมื้อเช้าเป็นสำคัญ เพราะใน 8-9 ชั่วโมงที่คุณหลับพักผ่อนนั้น ร่างกายจะหิว เมตาบอลิซึ่มจะทำงานอย่างช้า ๆ เพื่อรักษาระดับพลังงานในร่างกาย (แคลอรี่) การรับประทานอาหารเช้าจึงเป็นตัวการช่วยกระตุ้นการทำงานของเมตาโบลิซึ่ม

ส่วน ระหว่างวันควรรับประทานน้อย ๆ แต่บ่อยครั้ง ตัดใจจากขนมปัง ของหวานในมื้อสาย หรือช่วงบ่าย เพราะของเหล่านี้จะช่วยคงระดับของน้ำตาลในเลือด การสร้างพลังงาน กระตุ้นการทำงานของระบบการเผาผลาญในร่างกาย

หมั่นออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ อาจเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เน้นการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง กระชับ นั่นหมายถึงแคลอรี่ที่ถูกเผาผลาญออกไป และที่สำคัญการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะยังช่วยให้ร่างกายยังคงเกิดการเผาผลาญต่อไปอีก 2 ชั่วโมง หลังจากที่เราออกกำลังกายเสร็จ

ใน มื้ออาหารควรมีวิตามินบี 5 เช่น ถั่วลันเตา กะหล่ำปลี มะเขือเทศ อะโวคาโด เห็ด โฮลวีต ผสมอยู่ด้วย เพราะวิตามินบี 5 จะช่วยเพิ่มระดับเมตาบอลิซึ่มในร่างกายได้ค่ะ

เพิ่มการเผาผลาญร่างกาย ด้วยอาหาร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์