เคล็ดไม่ลับ เพื่อจัดการปัญหาสิวในวัยแรกสาว


 ในวัยแตกเนื้อสาว สรีระต่าง ๆ ก็เริ่มเปลี่ยนแปลง และฮอร์โมนในร่างกายก็เริ่มทำงานเช่นกัน นอกจะทำให้เด็กสาวเริ่มมีประจำเดือนแล้ว ยังนำเอา "สิว" มาเยี่ยมเยือนด้วยอีกต่างหาก หรือที่ได้ยินใคร ๆ เขาเรียกกันว่าเป็นสิวสาวนั่นเอง พอสิวขึ้นเลยทำให้สาวน้อยเสียความมั่นใจน่าดู เพราะหน้าที่เคยใสกิ๊กมาแต่อ้อนแต่ออก กลับโดนรุกรานด้วยเม็ดสิวนูน ๆ แดง ๆ เสียอย่างนั้น วันนี้กระปุกดอทคอมจึงได้นำเคล็ดไม่ลับเพื่อจัดการปัญหาสิวในวัยแรกสาว มาฝากกันค่ะ

1. ใช้ยาทา เบนโซอิล เปอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide)

ยา ทาเบนโซอิล เปอร์ออกไซด์ หรือที่เรียกสั้น ๆ กันว่า บีพี (BP) สามารถรักษาสิวได้อย่ามีประสิทธิภาพ มันออกฤทธิ์รักษาในหลาย ๆ ทางควบคู่กัน คือ..

ช่วย ให้ออกซิเจนเข้าถึงรูขุมขนที่อุดตันได้ดีขึ้น เป็นการสร้างสภาพที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเติบโตของแบคทีเรียที่อยู่ในรูขุมขน สาเหตุของสิวเม็ดบวม ๆ แดง ๆ มันจึงช่วยบรรเทาอาการอักเสบของสิวอย่างได้ผล

ช่วยให้อาการบวมของผิวลดลง และทำให้รอยแดงดูจางลงได้เล็กน้อยด้วย

ลดการผลิตน้ำมันในบริเวณที่เกิดสิว อันเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดสิวในอนาคตได้ทางหนึ่ง

แต่อย่างไรก็ดีการใช้เบนโซอิล เปอร์ออกไซด์ สามารถให้ให้ผิวแห้งและบางได้ จึงควรใช้อย่างระมัดระวัง

2. ใจเย็น ๆ ค่อยเป็นค่อยไป

แม้ จะมีความสม่ำเสมอในการทายา และตั้งใจรักษาสิวมากแค่ไหน แต่ความเป็นจริงก็คือ ยารักษาสิวแทบทุกชนิดต้องอาศัยเวลาในการออกฤทธิ์เพื่อให้เห็นผลการเปลี่ยน แปลงที่ชัดเจนราว 2 สัปดาห์ขึ้นไป นอกจากนี้แม้จะเริ่มทายาไปแล้ว อาการของสิวอาจจะยังแย่ลงได้อีกภายใน 1-2 วันหลังจากนั้น ก่อนจะค่อย ๆ ดีขึ้นทีละน้อย สาวน้อยทั้งหลายจึงต้องใจเย็น ๆ นะคะ

3. ออกกำลังกาย

หาก สาว ๆ คนไหนไปพบคุณหมอผิวหนังด้วยปัญหาสิว อาจได้รับคำแนะนำจากคุณหมอว่าให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกาย ไม่เพียงแต่ดีต่อสุขภาพเท่านั้น ยังดีต่อระบบการทำงานต่าง ๆ ภายในร่างกาย รวมทั้งระบบการผลิตฮอร์โมน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาสิวในวัยแรกสาวด้วย เมื่อร่างกายสามารถสร้างฮอร์โมนได้อย่างสมดุล ปัญหาสิวก็จะดีขึ้นได้จากภายในเลยล่ะ

และ นี่ก็คือเคล็ดไม่ลับสำหรับการจัดการปัญหาสิวในวัยแรกสาว ลองนำกลับไปใช้ รักษาความสะอาดของใบหน้า และออกกำลังกายให้สม่ำเสมอด้วยนะคะ

เคล็ดไม่ลับ เพื่อจัดการปัญหาสิวในวัยแรกสาว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์