คำสารภาพของเด็กอายุ 13 “ทำไมพวกเราไม่เล่น Facebook”


คำสารภาพของเด็กอายุ 13 “ทำไมพวกเราไม่เล่น Facebook”

ข้อถกเถียงในสังคมออนไลน์เรื่องหนึ่งที่ยังไม่มีคำตอบชัดเจนว่า ตกลงวัยรุ่นเล่น Facebook น้อยลงจริงหรือ? 

วันนี้เรามีบทความจาก Ruby Karp ผู้อ่านเว็บ Mashable ซึ่งมีอายุเพียง 13 ปีเท่านั้น แต่ได้ให้มุมมองจากคนวัยนี้เห็นภาพดีว่า อะไร ยังไง ทำไม วัยรุ่นถึงเล่น Facebook น้อยลง

 
Karp เป็นเด็กนิวยอร์ก เธอเล่าว่าเพื่อนของเธอเล่น Social Network แทบทุกชนิด Instagram, Vine หรือ Snapchat แต่ Facebook กลับเป็น “อดีต” ด้วยเพราะพวกเธอเคยคิดอยากเล่น Facebook ตั้งแต่ 3 ปีก่อนหรือตอนอายุ 10 ขวบ แต่ด้วยข้อจำกัดอายุผู้ใช้งาน (Facebook กำหนดให้ผู้ใช้งานมีอายุ 13 ปีขึ้นไป) จึงทำได้แค่รอ
 
เมื่อถึงเวลาที่เธออายุ 13 จริงๆ เธอยอมรับว่าความอยากจะใช้ Facebook ก็แทบไม่เหลือ
 
แล้ว Karp กับเพื่อนๆ เล่นอะไร? คำตอบคืออะไรก็ได้ที่มันให้ความรู้สึก “ทันสมัย” มากกว่า Facebook ที่เป็นชุมชนของผู้ใหญ่ (เราควรเรียกว่าคนแก่?) ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Snapchat เล่นได้หมด เธอย้ำอีกครั้งว่า Facebook ไม่ทันสมัยแล้ว
 
อีกเหตุผลที่เธอบอกว่าเด็กๆ ไม่ชอบ Facebook เพราะวันนี้ผู้ปกครองเด็กส่วนใหญ่เล่น Facebook แทบทั้งนั้น และในฐานะลูกก็จำเป็นต้องรับพ่อแม่เป็นเพื่อน แต่เหตุเจ้ากรรมวันดีคืนดีเพื่อนก็แท็กรูปอะไรมาไม่รู้ งานเข้า แม้สิ่งที่เห็นในภาพจะถูกหรือผิดก็ตาม แต่แค่ต้องไปอธิบายพ่อแม่ก็ไม่สนุกแล้ว
 
Karp บอกว่า Facebook ในอดีตนั้นเท่และเจ๋งมาก เธอใช้บัญชีของแม่เพื่อเล่นเกมตอบคำถาม เล่นเกมต่างๆ Facebook มีลักษณะที่ชัดเจนมากในอดีต แต่เมื่อ Facebook เข้าสู่ยุค Timeline ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป มันกลายเป็นที่โพสต์ประจาน เสียดสี ล้อเลียนเพื่อนฝูงสำหรับเด็กวัยรุ่นที่น่ากลัวมาก
 
เธอยังเปรียบเทียบว่า Twitter มันเรียบง่ายกว่ามาก จนเดี๋ยวนี้ก็ยังมีแค่ 4 ปุ่มไม่เปลี่ยน แต่วันนี้ Facebook รกรุงรัง ยุ่งเหยิง เปลี่ยนไปมากและเข้าใจยากขึ้นเรื่อยๆ วัยรุ่นไม่ชอบอะไรที่เข้าใจยากขึ้นทุกทีแบบนี้ ทุกครั้งที่ Facebook พยายามอวดฟีเจอร์ใหม่ สำหรับคนวัยเธอแล้วมันยิ่งผลักให้เธอห่างออกไปทุกที
 
เธอปิดท้ายว่า Facebook เข้าใจปัญหานี้ดี และ Facebook ก็ยังต้องการให้วัยรุ่นที่เป็นอนาคตใช้มัน แต่ Facebook คงต้องปรับตัวให้ง่ายขึ้นมากกว่านี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์