เติมรัก กระชับสัมพันธ์ ครอบครัว

บอกรักด้วยการกอด

การกอดนี่แหละที่เป็นสัมผัสสำคัญที่ครอบครัวต้องเติมเต็มซึ่งกันและกัน ใครที่มีพ่อแม่หรือแม้แต่เป็นพ่อเป็นแม่ก็อย่าเขินอายที่จะกอดกัน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวสานสัมพันธ์ให้ครอบครัวรักกันได้เป็นอย่างดี

โทรหากันบ่อยๆ

ถามไถ่ความเป็นไปกันและกันอย่าให้ขาด แต่ก็อย่าให้มากจนเหมือนจับผิดให้รำคาญ ใช้ความเป็นห่วงให้ถูกที่ถูกทาง เมื่อเขาเห็นว่าเราทั้งรักทั้งห่วงเขา เห็นเขาเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต ไม่ว่าเขาจะคิดจะทำอะไรก็จะแคร์ความรู้สึกเราเสมอ

ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์

เมื่อเกิดความไม่เข้าใจกัน ให้ใช้เหตุผลมากกว่าใช้อารมณ์ เพราะการใช้อารมณ์จะทำให้เขาเตลิดและวิ่งหาสังคมภายนอกเป็นทางออก ภายในครอบครัวควรจะพูดคุยอย่างใจเย็น และตัดสินความผิดอย่างตรงไปตรงมา ก่อนจะมีบทลงโทษควรชี้แจงถึงความผิดที่เขาควรได้รับ และแนะนำเขาด้วยว่าความผิดที่เขาทำนั้นจะส่งผลอย่างไรในอนาคตหากเขายังทำอีก

รับฟังกันและกัน

เมื่อคนในครอบครัวมีปัญหา เราควรอ้าแขนรับและฟังเรื่องราวที่เขาอึดอัดใจ เมื่อเขารู้สึกว่าเขามีที่ปรึกษาที่เข้าใจเขาเสมอ ไม่ว่าปัญหาหรือความผิดใดๆ ที่เขามี เขาก็จะยอมรับมันด้วยความกล้า และไม่หนีปัญหาด้วยวิธีแย่ๆ

ทำความเข้าใจ

เข้าใจในสิ่งที่เขาเป็นและสิ่งที่เขาทำ หากมันไม่ใช่สิ่งที่ดีก็พยายามปรับเปลี่ยนแบบค่อยเป็นค่อยไป ใช้เหตุผลกลั่นกลองความรู้สึกนึกคิดของเขาอย่างถี่ถ้วน และอย่าลืมมองความผิดพลาดที่เกิดจากผู้เป็นพ่อและแม่ เพราะสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราคาดไม่ถึง อาจเป็นประสบการณ์ที่สอนเขาแบบผิดๆ ก็ได้ ถ้าเราทำได้ครบทุกข้อที่บอกมา ปัญหาครอบครัวขาดความอบอุ่นและยาเสพติดไม่เกิดขึ้นแน่นอน เพราะเขาจะมีสติและเหตุผลคอยนำทางเสมอค่ะ


เติมรัก กระชับสัมพันธ์ ครอบครัว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์