รักษาโรคตาแห้ง อย่างไรดี


เกิดจากการที่ปริมาณน้ำตาที่มาหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ ทำให้ดวงตาขาดความชุ่มชื่น ซึ่งภาวการณ์เกิดโรคตาแห้งสามารถเกิดได้ทุกเพศและทุกวัย โดยเฉพาะผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนพบบ่อยที่สุด
 
วิธีการรักษา โรคตาแห้ง
กะพริบตาบ่อย ๆ

          การกะพริบตาบ่อย ๆ จะทำให้เปลือกตารีดผิวน้ำตาให้มาฉาบผิวกระจกตา ช่วยป้องกันอาการตาแห้งได้ หากเกิดอาการตาแห้งเนื่องจากการจ้อง หรือเพ่งตานานกว่าปกติ ควรพักควรพักสายตา โดยการหลับตา กะพริบตา
 
สวมแว่นกันแดดเมื่ออยู่กลางแจ้ง

          การสวมแว่นกันแดด เมื่อต้องปะทะแดดหรือลม จะช่วยลดการระเหยของน้ำตาให้น้อยลง
 
          ผู้ที่ตาแห้งมาก ควรใส่แว่นกรอบพิเศษ ซึ่งเป็นกรอบแว่นที่มีแผ่นคลุมปิดกันลมด้านข้าง โดยแว่นพิเศษนี้จะครอบทั้งดวงตา ทำให้ป้องกันลมได้ หรือใช้ Moist Chamber โดยนำแผ่นซิลิโคนชนิดพิเศษที่ใสบางและนุ่ม นำมาตัดให้เข้ากับด้านข้างของกรอบแว่นตาคู่เดิม
 
น้ำตาเทียม

          ใช้น้ำตาเทียมเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดวงตา ซึ่งน้ำตาเทียมมี 2 ชนิด คือ

          1. น้ำตาเทียมชนิดเจลและขี้ผึ้ง น้ำตาเทียมชนิดนี้ช่วยหล่อลื่นและคงความชุ่มชื้นดวงตาได้นาน มีลักษณะเหนียว  หลังจากป้ายแล้วจะทำให้ตามัวชั่วขณะ ดังนั้นควรใช้ป้ายก่อนเข้านอนและใช้ในปริมาณที่น้อย

          2. น้ำตาเทียมชนิดน้ำ ใช้ง่าย ไม่เหนียว และไม่ทำให้ตามัว  เหมาะที่จะใช้ในเวลากลางวัน แต่การหยอดน้ำตาเทียมแบบนี้ต้องหยอดบ่อย ๆ

          การรักษาโดยใช้น้ำตาเทียมนั้น ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการตาแห้ง ถ้าหากวันไหนรู้สึกตาไม่ค่อยแห้ง ก็ไม่จำเป็นต้องหยอด แต่หากวันไหนรู้สึกเคืองตามาก ต้องหยอดบ่อย ๆ

          แต่ข้อควรระวังของการใช้น้ำตาเทียมนั้น ควรดูอาการของผู้ที่เป็นโรคตาแห้งก่อนว่า เป็นผู้ป่วยตาแห้งมากหรือน้อย เพราะลักษณะของน้ำตาเทียมจะไม่เหมือนกัน โดยหากมีป่วยตาแห้งน้อยหยอดตาไม่เกินวันละ 4-5 ครั้ง สามารถใช้ยาหยอดตาชนิดขวดที่มีสารกันบูดได้ แต่กรณีผู้ป่วยที่ตาแห้งมาก และหยอดตามากกว่าวันละ 6 ครั้งจะใช้น้ำตาเทียมชนิดพิเศษที่ไม่มีสารกันบูด (Preservative-Free Tear) ให้ใช้แทน และน้ำตาเทียมชนิดนี้เมื่อเปิดใช้แล้วต้องใช้ให้หมดภายใน 16 ชั่วโมง หากใช้นานกว่านี้ อาจะเกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรค ดังนั้นควรปรึกษาจักษุแพทย์ดีที่สุด ไม่ควรซื้อยาหยอดตามาหยอดเอง
 
อุดรูระบายน้ำตา

          วิธีนี้กับใช้กับผู้ที่มีอาการตาแห้งอย่างรุนแรงเท่านั้น โดยใช้วิธีอุดรูระบายน้ำตาเพื่อขังน้ำตาที่มีอยู่ให้หล่อเลี้ยงตา อยู่ได้นาน ๆ ไม่ปล่อยให้ไหลทิ้งไป เหมือนกับการสร้างเขื่อนกั้นเก็บกักน้ำไว้ใช้

          วิธีการอุดรูระบายน้ำตามี 2 วิธี คือ

          1. การอุดรูระบายน้ำตาแบบชั่วคราว โดยสอดคอลลาเจนขนาดเล็กเข้าไปในรูท่อน้ำตา ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายตาขึ้น โดยคอลลาเจนจะสลายไปเอง ภายใน 3 สัปดาห์

          2. การอุดรูระบายน้ำตาแบบถาวร ซึ่งวิธีนี้จะใช้กับผู้ป่วยที่มีน้ำตาแห้งมาก แต่ทั้งนี้จักษุแพทย์จะใช้วิธีใด ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย

รักษาโรคตาแห้ง อย่างไรดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์