โรคขากระตุก ทำให้นอนหลับไม่สนิท


 

ใครเมื่อนอนขากระตุกบ้าง วันนี้จะไขข้อข้องใจกัน ขากระตุกเป็นพักๆ ระหว่างหลับ ในบางรายจะพบว่าในขณะที่หลับนั้น กล้ามเนื้อที่ขาจะมีอาการกระตุกเร็วๆ เป็นพักๆ ได้ ส่วนใหญ่แล้วจะประมาณทุกๆ 30-45 วินาที และอาจจะต่อเนื่องเป็นชั่วโมง หลายรอบต่อคืน สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ จะทำให้สมองตื่นเป็นพักๆ โดยที่คนผู้นั้นอาจไม่รู้สึกตัวตื่น ผลในตอนเช้าก็คือ จะรู้สึกว่าคืนที่ผ่านมานอนหลับได้ไม่ดี

เมื่อ โรคขากระตุก (Restless Legs Syndrome) หรือ RLS เริ่มแสดงอาการขณะคุณล้มตัวลงนอนพักผ่อน วิธีที่จะหยุดอาการได้คือ การขยับขาหรือเดิน โรคขากระตุกมักเกิดกับคนสูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้ป่วยเบาหวานหรือผู้ที่หลังส่วนล่างมีปัญหา

อะไรทำให้ขากระตุก


สาเหตุ ของโรคยังไม่ทราบแน่ชัด แต่กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงทุกกลุ่มมีภาวะแมกนีเซียมต่ำ อาการของโรคยังโยงไปถึงการบริโภคน้ำตาล คาเฟอีน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งยาบางชนิด


ควรไปพบแพทย์หรือไม่

ถ้า อาการรุนแรงมากจนนอนไม่หลับ หรือรบกวนกิจวัตรประจำวันของคุณ และรักษาด้วยตัวเองแล้วไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์ แพทย์อาจสั่งยาบางชนิดที่ทำให้อาการสงบลง ถ้าเพิ่งมีอาการขากระตุกเป็นครั้งแรก ควรพบแพทย์ เพราะอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพร้ายแรง เช่น เบาหวาน โรคไต หรือโรคพาร์คินสัน


สารอาหารต้านโรค

  • ใน แต่ละวัน กินแคลเซียม 800 มก. และแมกนีเซียม 400 มก. (ถ้ารักษาโรคนี้โดยไม่ใช้ยา ควรเริ่มกินในปริมาณต่ำๆ ก่อน เริ่มจากใช้แคลเซียม 500 มก. แมกนีเซียม 250 มก. แร่ธาตุ 2 ชนิดนี้ต้องกินในอัตราส่วน 2:1 เสมอ) และกินโพแทสเซียมอีก 800 มก. หากขาดแร่ธาตุเหล่านี้ชนิดใดชนิดหนึ่งจะทำให้ขากระตุกยิ่งขึ้น
  • กิน วิตามินบี กรดโฟลิก (หรือโฟเลต) ให้มากขึ้น กรดโฟลิกช่วยเสริมสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น (โรคขากระตุกจะทำให้ออกซิเจนในเลือดลดลง) อาหารที่มีกรดโฟลิกมาก ได้แก่ ผักใบเขียว น้ำส้มคั้น ธัญพืชไม่ขัดสี และถั่วชนิดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีอยู่ในวิตามินรวมทั่วไป
  • กินอาหารที่มีธาตุเหล็กมาก เช่น ผักใบเขียว ตับ จมูกข้าวสาลี ถั่วแดง และเนื้อไม่ติดมัน เหล็กเป็นส่วนประกอบหนึ่งของโมเลกุลไมโอโกลบิน (myoglobin) ซึ่งเป็นโปรตีนที่เก็บออกซิเจนไว้ในกล้ามเนื้อและนำมาใช้ในยามที่ร่างกาย ต้องการ ถ้าไม่มีธาตุเหล็ก ไมโอโกลบินก็ไม่มีออกซิเจนเพียงพอ ทำให้กล้ามเนื้อมีปัญหา

ยืดเส้นยืดสายคลายอาการ

เมื่อ รู้สึกว่าขาจะกระตุก ให้นวดขาหรือเหยียดขาออกให้สุดจนปลายหัวแม่เท้าเหยียดตรง วิธีนี้เป็นการส่งสัญญาณไปยังสมองให้เอาชนะความรู้สึกซ่าๆ จากโรคขากระตุกได้ แต่ต้องหยุดทำถ้าเป็นตะคริว เพราะตะคริวเป็นอาการบ่งชี้ว่ามีภาวะขาดแมกนีเซียม ซึ่งการเหยียดขาไม่ช่วยให้ดีขึ้น

  • นั่งริมขอบเตียง นวดขยำน่องแรงๆ เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อระดับลึกลงไป
  • ถ้าทำแล้วขายังไม่หยุดกระตุก ให้ลุกขึ้นเดินเล่นรอบบ้านหรือรอบห้องนอน ก้าวขายาวๆ และดัดขา เพื่อยืดกล้ามเนื้อ

ป้องกันไว้ก่อน

  • ตอนเย็น หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีน ซึ่งจะกระตุ้นกล้ามเนื้อและประสาทขาของคุณ
  • เลิกสูบบุหรี่ เพราะมีผลการศึกษาพบว่า คนสูบบุหรี่มีแนวโน้มเป็นโรคขากระตุกมากกว่าคนที่ไม่สูบ
  • หลีกเลี่ยงยารักษาโรคหวัดและไซนัส เพราะมักจะทำให้อาการของโรคขากระตุกยิ่งแย่ลง

โรคขากระตุก ทำให้นอนหลับไม่สนิท

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์