วิธีป้องกันการเกิด อาการปวดหัวด้วยตัวเอง


ถึงอาการปวดหัวจะไม่ได้ร้ายแรง แต่ก็อาจจะรบกวนการใช้ชีวิตของคุณได้ มาดูวิธีที่คุณจะป้องกันการเกิดอาการปวดหัวได้

1. เอ็กเซอร์ไซส์ไม่เคยเอ้าท์
การออกกำลังกายป้องกันโรคได้เสมอ อาการปวดหัวจะเกิดขึ้นเมื่อหลอดเลือดหดตัว แต่การออกกำลังจะป้องกันการหดเกร็งของเส้นเลือด จึงเท่ากับป้องกันอาการปวดหัวไปในตัว

2. คาเฟอีนช่วยได้
เวลาเริ่มปวดหัวถ้าได้จิบกาแฟสักถ้วย คุณจะรู้สึกสบายขึ้น นั่นเพราะคาเฟอีนมีสรรพคุณในการขยายหลอดเลือดที่กำลังหดตัวให้กลับคืนสภาพเดิม พอเลือดในสมองไหลเวียนสะดวก ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหัวธรรมดาหรือปวดเพราะไมเกรนก็สิ้นฤทธิ์

3. นวดต้นคอคลายปวดหัว
กล้ามเนื้อบริเวณต้นคอมีผลกับอาการปวดหัว หลังจากนั่งทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง คนทำงานทั้งหลายจึงต้องบริหารต้นคออย่างน้อย 10 นาที ด้วยการนั่งหลังตรง เอียงหัวไปทางซ้ายขวาจนรู้สึกตึงบริเวณหัวไหล่ หรือจะใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้กดแรงๆ บริเวณบ่าให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายก็ได้

4. แสงบนโต๊ะต้องเป๊ะ
ปรับแสงบนโต๊ะทำงานอย่าให้สว่างหรือมืดเกินไป แสงที่กระทบกับรูม่านตามีผลต่อหดหรือเกร็งของหลอดเลือด และในระหว่างวันเวิร์คกิ้งเกิร์ลทั้งหลาย ควรหาเวลานั่งหลับตาสัก 5 นาที เพื่อให้ประสาทตาได้พักผ่อนบ้าง

5. คอมพิวเตอร์ต้องพอดี
ถ้าไม่อยากเกร็งต้นคอทั้งวันจนอาการปวดหัวถามหา อย่าลืมปรับความสูงของจอคอมพิวเตอร์ให้พอดีกับระดับสายตา และจัดความสูงของโต๊ะทำงานให้อยู่ในระดับหน้าอก คุณจะได้ไม่ต้องโน้มตัวตลอดเวลา จนปวดแนวกระดูกสันหลัง อีกหนึ่งตัวการปวดหัวเลยนะนั่น

6. เลี่ยงผงชูรส
โมโนโซเดียมกลูตาเมต หรือที่เราเรียกว่าผงชูรส มีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัว สาวๆ ที่ชอบกินขนมกรุบกรอบที่ใส่ผงชูรสเพียบ ถึงได้ปวดหัวบ่อยกว่าคนอื่นเขา

7. อย่าให้น้ำตาลต่ำ
พยายามรักษาระดับน้ำตาลให้สมดุลเสมอ อาการปวดหัวจะมาแน่นอนถ้าหากคุณขาดน้ำตาล เช่น ไม่ทานอาหารเช้า ไอเดทมากเกินไป หรืองดคาร์โบไฮเดรต ถ้ามั่นใจว่าปวดหัวเพราะอาการน้ำตาลต่ำ การดื่มน้ำหวานแก้วโตๆ จะช่วยให้คุณดีขึ้นได้เร็วกว่ายาแก้ปวดเสียอีก

8. ทานวิตามินบีเสริม
ผลการวิจัยบอกว่าวิตามินบีและโฟเลทจะช่วยลดอาการไมเกรนได้ เพราะวิตามินทั้งสองจะเข้าไปลดการอุดตันของหลอดเลือดในสมอง อาหารแต่ละมื้ออาจมีวิตามินบีกับโฟเลตไม่พอ การกินวิตามินเสริมจึงน่าจะเป็นคำตอบ

9. ดื่มน้ำวันละ 6 แก้ว
แค่น้ำเปล่าวันละ 6-8 แก้ว ก็ลดโอกาสเสี่ยงในการปวดหัวไปได้เกือบครึ่ง เพราะน้ำสะอาดจะเข้าไปฟอกเลือด ช่วยให้โลหิตไหลเวียนเสมอ และปรับอุณหภูมิในร่างกาย จะได้ไม่เป็นไข้ตัวร้อนจนปวดหัว

10. ถอยห่างแอลกอฮอล์
แอลกอฮอล์จะกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญทำงานหนัก จนเกิดภาวะขาดน้ำ และน้ำตาลในเลือดต่ำ ส่วนการเที่ยวกลางคืนก็ย่อมหมายถึงการพักผ่อนไม่เพียงพอ พอเอาทั้งสามมารวมกัน จึงไม่ต้องสงสัยที่ปาร์ตี้เกิร์ลจะปวดหัวหลังจากตื่นนอน



หลากวิธีบรรเทาอาการปวดหัวก่อนพึ่งยา

วิธีป้องกันการเกิด อาการปวดหัวด้วยตัวเอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์