ทำไมของเปรี้ยวทำให้คนน้ำลายไหล ?


ปกติคนเรามักจะหลั่งน้ำลายออกมาเล็กน้อย เพื่อทำให้ช่องปากและคอชุ่มชื่น แต่เมื่อเรากินของเปรี้ยวเข้าไป ร่างกายจะขับน้ำลายออกมามากขึ้น เพื่อให้รสเปรี้ยวจางลง ทำให้กลืนอาหารนั้นง่ายขึ้น
 
เรื่องนี้ศึกษาโดย Pavlov, เป็นนักสรีรศาสตร์ชาวรัสเซีย

"การเรียนรู้แบบมีเงื่อนไข (Conditioned reflex) เป็นพฤติกรรมที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้า 2 ชนิด คือสิ่งเร้าที่แท้จริง และสิ่งเร้าไม่แท้จริง ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ผลที่สุดแม้จะใช้เพียงสิ่งเร้าไม่แท้จริงก็สามารถกระตุ้นให้สัตว์แสดงการตอบสนองได้" 

ตัวอย่างที่เห็นง่ายที่สุดคือสุนัข   ซึ่งได้เรียนรู้มาแล้วว่าเนื้อนั้นหอมหวานเพียงใด เวลาสุนัขเห็นเนื้อก็จะน้ำลายไหล (ตอบสนอง) แต่หลังจากนั้น Pavlov ก็ได้ทดลองให้เนื้อพร้อมกับสั่นกระดิ่งไปด้วย ทำลักษณะเช่นนี้บ่อยๆติดต่อกันเป็นเวลานานๆ และหลังจากนั้นหากเราสั่นกระดิ่งเพียงอย่างเดียว สุนัขก็จะน้ำลายไหลตอบสนองเพราะคิดว่าจะได้กินเนื้อด้วย

คนเราเองก็ไม่ต่างครับ ถ้ามีของกินบางอย่างที่เราไม่เคยกินและดูไม่น่ากิน เราก็จะไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าเคยลองกินแล้วมันรสชาติดีถูกปากเรา ครั้งต่อๆไปแค่ได้เห็นผ่านจอทีวีก็อาจกระตุ้นให้ต่อมน้ำลายของเราทำได้เอาได้ง่ายๆ (เคยเป็นกันมั้ยครับ เวลาหิวๆแล้วมีโฆษณาอาหารมาตอนดึกๆ หลังจากนั้นต้องเดินเข้าหาตู้เย็นเลยทีเดียว) 
 


ทำไมของเปรี้ยวทำให้คนน้ำลายไหล ?


ขอบคุณ : cerebromente.org.br


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์