ทำไมยุงถึงได้ชอบกัด บางคนเป็นพิเศษ

ในโลกเของเรามียุงอยู่ประมาณ 3,000 ชนิด เชื่อกันว่าโลกของเรามียุงมาตั้งแต่ 30 ล้านปีก่อน ยุงตัวเมียเท่านั้นที่ดูดเลือดกินเป็นอาหาร เนื่องจากมันอาศัยโปรตีน และธาตุเหล็กที่อยู่ในเลือดเพื่อสร้างไข่ของมัน

หลายๆ คนคงอยากจะรู้ว่า ยุง(ตัวเมีย) เสาะหาอาหาร (ซึ่งก็คือเลือด)ได้อย่างไร คำตอบก็คือมันมี Chemical Sensors ซึ่งสามารถตรวจจับคาร์บอนไดออกไซด์และกรด Lactic ได้ในระยะไกลถึง 100 ฟุต หลังจากที่มันจับสัญญานได้ว่ามีสิ่งมีชีวิตอยู่ใกล้เคียง (สิ่งมีชีวิตหายใจออกมาเป็นก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์) มันก็จะอาศัยจมูกของมันนำทางไปยังเหยื่อของมันทันที ในขณะที่ยุงดูดเลือด เพื่อให้การดูดเลือดของมันสะดวกขึ้น มันจะปล่อยโปรตีนชนิดหนึ่งออกมาซึ่งมีผลกับการแข็งตัวของเลือด และทำให้เรารู้สึกคัน

พวกเราหลายคนคงสัยสัยกันว่าทำไมบางคนจะถูกยุงกัดมากกว่าคนอื่น และมักจะได้รับการอธิบายว่าเป็นคนที่แพ้ยุง ความจริงแล้วสาเหตูเกิดจากยุงใช้จมูกของมันในการเลือกเหยื่อ หลังจากที่มันจับสัญญานสิ่งมีชีวิตโดย Chemical Sensors แล้วมันก็จะบินตรงไปที่จุดที่มีสิ่งชีวิต ระบบ odor-based navigation system ก็จะทำงานเพื่อเลือกเหยื่ออันโอชะทันที จมูกของยุงจะมีปฏิกิริยากับกลิ่นจากส่วนประกอบทางเคมี ที่ขับออกจากร่างกายของเราทางผิวหนัง และใครบางคนที่ถูกยุงกัดบ่อยกว่าคนอื่นก็เพราะยุงชอบกลิ่น ที่เกิดจากส่วนประกอบทางเคมีที่ ผิวหนังของคนผู้นั้นขับออกมามากกว่าคนอื่น

ทำไมยุงถึงได้ชอบกัด บางคนเป็นพิเศษ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์