เตือนสาวอยากสวย.. เล็บปลอมพิษภัยเยอะ

สาวรักสวยรักงามที่นิยมต่อเล็บปลอม เพื่อความเด่นตรงปลายนิ้วมีอันต้องผงะ เพราะผลการตรวจจากห้องแล็บของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขพบว่า จากการตรวจกาวที่ใช้ติดจำนวน  23 ตัวอย่าง พบสารเคมีอันตรายชนิด เอธิล ทู ไซยา โนอะคริเลต ถึง 21 ตัวอย่าง ซึ่งมีปริมาณถึงร้อยละ 0.22 – 99 ในส่วนผสมเลยทีเดียว หากใช้แบบไม่ระมัดระวังโดยไม่มีเครื่องป้องกันอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเยื่อบุตา ระบบทางเดินหายใจและเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงได้

มีคำเตือนจาก นพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่า การต่อเล็บปลอมที่นิยมในประเทศไทยในขณะนี้ มีอยู่ด้วยด้วยกัน 2 ชนิค คือ

1.เล็บปลอมที่ทำขึ้นจากสารเคมี ไม่มีลวดลาย  ต้องทำที่ร้านทำเล็บ โดยผู้ที่ผ่านการอบรมในการเขียนรูป การขึ้นรูปซึ่งจะมีราคาแพง
 
2 คือ เล็บปลอมที่ทำจากพลาสติก ส่วนใหญ่จะมีลวดลายอยู่แล้วราคาไม่แพงสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าทั่วไป และชนิดนี้มักเป็นที่นิยมของสาวๆ เพราะสามารถทำได้ด้วยตนเองเพียงการนำเล็บปลอมมาติดกับเล็บจริง โดยใช้กาวเป็นตัวเชื่อมติด

การใช้กาวติดด้วยตนเองแบบไม่ระมัดระวัง หรือไม่มีเครื่องป้องกัน เช่น ถุงมือผ้าปิดจมูก หมอชี้ว่าอาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ได้ เนื่องจากกาวที่ใช้เชื่อมติดเป็นชนิด เอธิล ทู ไซยาโนอะคริเลต เป็นสารที่ใช้ยึดติดแบบแห้งเร็ว หรือรู้จักกันในชื่อ ซูเปอร์กลู เป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งอาจทำผู้สัมผัสสารนี้เกิดอาการแพ้ได้ โดยเฉพาะผู้ที่ไวต่อสารเคมีและไอระเหย และยังทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุตาและทางเดินหายใจ หากแพ้มากๆอาจมีอาการช็อกร่วมด้วย


เตือนสาวอยากสวย.. เล็บปลอมพิษภัยเยอะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์