บ้าบอลแล้วเสียของรัก...ทำไงดี?


ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

คลุกวงใน

พิศณุ นิลกลัด



ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ เปิดฤดูกาลเมื่อวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา บรรดาคอลูกหนังกลับมาคึกคักมีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังจากเหี่ยวเฉามา 3 เดือนช่วงปิดฤดู

แต่สำหรับผู้หญิงที่มีสามีหรือแฟนติดฟุตบอลงอมแงม การเปิดฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลหมายความว่าช่วงเวลาแห่งการงอน หงุดหงิด น้อยใจได้กลับมาเยือนอีกแล้ว เพราะชวนฝ่ายชายไปไหนก็ไม่ยอมไป ชวนคุยด้วยก็ไม่สบตา เอาแต่จ้องจอโทรทัศน์เชียร์ฟุตบอลอย่างเดียว

แฟนฟุตบอลประเภทแฟนพันธุ์แท้ที่ไหนๆ ในโลกล้วนมีพฤติกรรมเหมือนๆ กัน


บ้าบอลแล้วเสียของรัก...ทำไงดี?


มื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีรายงานการทำโพลสำรวจของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศอังกฤษ ถึงความคลั่งไคล้ฟุตบอลของผู้ชายในอังกฤษ ซึ่งได้ผลการศึกษาที่น่าสนใจดังนี้

- 94 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าแต่ละปีวางแผนล่วงหน้าว่าเดือนนั้นเดือนนี้จะไปเที่ยวแบบพักยาวๆ ที่ไหน ไปงานสังสรรค์รวมญาติหรือไม่ โดยยึดตารางแข่งขันฟุตบอลเป็นหลัก จะเลือกวันทำกิจกรรมพักผ่อนสังสรรค์ไม่ให้ตรงกับวันที่ตัวเองจะดูฟุตบอล

- 91 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าไม่ไปงานแต่งงานเพื่อนฝูงคนรู้จัก ไม่ไปร่วมงานวันเกิดเพื่อน ถ้าหากวันนั้นตรงกับวันที่ตัวเองมีโปรแกรมดูบอล

- 66 เปอร์เซ็นต์ บอกว่า เช้าวันจันทร์ ทันทีที่เจอหน้าเพื่อนร่วมงาน จะคุยเรื่องฟุตบอลทันที และยอมรับว่าการคุยเรื่องข่าวลือข่าวซุบซิบในวงการฟุตบอล เป็นสุดยอดของการคุยสัพเพเหระในหมู่ผู้ชาย

- 65 เปอร์เซ็นต์ บอกว่า ทันทีที่ทราบข่าวด่วนข่าวร้อนเกี่ยวกับฟุตบอลจะรีบคุยข่าวร้อนกับเพื่อนฝูงทันที

- 59 เปอร์เซ็นต์ มีแอพพลิเคชั่นที่มีเสียงแจ้งเตือนรายงานสดผลฟุตบอลทางโทรศัพท์มือถือหรืออีเมล์

- 57 เปอร์เซ็นต์ ยอมรับว่า หลังฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลสิ้นสุดลง มีอาการเศร้าหมอง ตรอมใจ

- 53 เปอร์เซ็นต์ บอกว่า วันเริ่มฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลเป็นวันที่เฝ้ารอคอยมากที่สุดในรอบปี และเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดแห่งปี

- 52 เปอร์เซ็นต์ คิดถึงเรื่องฟุตบอลมากกว่าเรื่องอาหารการกิน

- 50 เปอร์เซ็นต์ คิดถึงเรื่องฟุตบอลมากกว่าเรื่องงาน

- 19 เปอร์เซ็นต์ ยอมรับว่า เช็กข่าวฟุตบอล ผลการแข่งขันทุกหนึ่งนาที

บ้าบอลแล้วเสียของรัก...ทำไงดี?


ามว่าทำไมผู้ชายถึงคลั่งไคล้ฟุตบอลและคลั่งไคล้กีฬาเหลือเกิน?

นักจิตวิทยาวิเคราะห์ว่าความรักกีฬาเริ่มพัฒนาในวัยประมาณ8-9ปี ซึ่งเป็นวัยที่เด็กเริ่มคิดเป็นเหตุเป็นผล เริ่มมีอารมณ์รักใคร่ ผูกพันกับกีฬา โดยมักจะเริ่มจากผูกพันกับกีฬาประเภทหนึ่งๆ ก่อน จากนั้นค่อยพัฒนามาเป็นความผูกพันกับทีมโปรด และต่อมาคือ มีนักกีฬาโปรดในดวงใจ

ซึ่งครอบครัวมีส่วนสำคัญมากในการสร้างความรักในกีฬาให้กับลูก เพราะหากพ่อแม่ชอบดูกีฬา ชอบเล่นกีฬา ลูกก็มีแนวโน้มที่จะรักกีฬาเช่นกัน

นอกจากนี้ นักจิตวิทยาวิเคราะห์ต่อว่า การที่คอกีฬาคลั่งไคล้กีฬาอย่างมาก รักทีมโปรดเหนียวแน่นนั้นเป็นเสมือนทางออกให้คนระบายอารมณ์อย่างเต็มที่โดยที่ไม่มีผลกระทบต่อชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริง

ตัวอย่างเช่น ทีมโปรดของเราแพ้ แม้เราจะเชียร์สุดใจ แต่ความพ่ายแพ้ของทีมโปรดก็ไม่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่หรือหน้าที่การงานของเรา แม้จะเศร้าแต่เดี๋ยวเดียวก็ลืม

ไม่เหมือนกับการอกหักถูกสาวทิ้งทั้งๆ ที่ทุ่มเทความรักให้เต็มที่ ตรอมใจ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ใช้เวลานานเป็นเดือนกว่าจะทำใจได้

การเชียร์กีฬาอย่างสุดขั้วกับเหล่าแฟนๆ ด้วยกันในสนามแข่งขันก็ถือเป็นการปลดปล่อยอารมณ์

ทำในสิ่งที่อยากทำโดยไม่ต้องสนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร

เพราะเวลาอยู่ในกลุ่มแฟนกีฬาที่หลงใหลทีมเดียวกัน

จะส่งเสียงเชียร์เต้นแร้งเต้นกา หลุดโลก ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกมองเป็นตัวประหลาด เพราะตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มแฟนทีม ซึ่งแฟนคนอื่นๆ ก็เชียร์หลุดโลกเช่นกัน

นอกจากนี้ อินเตอร์เน็ต เฟซบุ๊ก ก็ทำให้การรวมกลุ่มของแฟนๆ ที่หลงใหลในกีฬาสามารถรวมตัวกันได้ง่ายขึ้น

การแลกเปลี่ยนข่าวสารความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับทีมโปรดทีมเดียวกันยิ่งทำให้ความรักในทีมโปรดเหนียวแน่นไม่เสื่อมคลาย

บ้าบอลแล้วเสียของรัก...ทำไงดี?


ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้จะแข่งกันจนถึงเดือนพฤษภาคมปีหน้า หากสามีหรือแฟนไม่จัดสรรเวลาให้ภรรยาหรือแฟนสาว ช่วงเวลา 8 เดือนต่อจากนี้ไปก็จะมีเรื่องระหองระแหง สร้างความหงุดหงิดให้กับทั้งสองฝ่าย

วิธีบริหารจัดการเรื่องนี้ที่ดีที่สุดก็คือชวนภรรยาหรือแฟนให้มาดูฟุตบอลและสนุกกับการเชียร์บอลด้วยกัน ซึ่งสมาคมฟุตบอลอังกฤษแนะกลยุทธ์ดังนี้

1. สอนให้ภรรยา หรือแฟนเข้าใจในกฎ กติกา ฟุตบอล หากแฟนสงสัยขอให้อธิบาย อย่าตอบด้วยความหงุดหงิด เพราะเมื่อภรรยาหรือแฟนเข้าใจกฎ กติกา รู้จักนักเตะ ก็จะทำให้เธอไม่เบื่อในการนั่งเชียร์ฟุตบอลกับเรา และเมื่อดูด้วยกันไปสักพัก เธออาจจะสนุกไปกับการเชียร์ฟุตบอลร่วมกับเรา กลายเป็นกิจกรรมที่ชอบทำร่วมกัน

2. หานักเตะคนโปรด หรือทีมโปรดให้กับแฟน เพราะในวงการฟุตบอลมีนักเตะหล่อๆ มีเรื่องราวความรัก เรื่องซุบซิบของนักฟุตบอลเหมือนวงการบันเทิง ช่วยให้แฟนสาวหันมาสนใจตามข่าวฟุตบอลเหมือนกับเรา ทำให้คุยเรื่องฟุตบอลกันรู้เรื่อง

3. พาภรรยาหรือแฟนไปดูการแข่งขันฟุตบอลในสนามจริง เพื่อได้รับประสบการณ์ดีๆ ที่ทำให้สนุกตื่นเต้นจากการชมฟุตบอลในสนาม

4. ซื้อเสื้อทีมกีฬาให้กับพวกเธอ เพราะผู้หญิงชอบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายด้วยกันทั้งนั้น

5. เมื่อภรรยาหรือแฟนสาวเสียสละเวลามานั่งเชียร์กีฬากับเรา ควรแสดงความซาบซึ้งตอบแทนเธอด้วยการนั่งดูละครโปรดของเธอด้วยกัน


รักจะคลั่งไคล้กีฬา ต้องบริหารจัดการเวลาให้ดีด้วย


ที่มา มติชนสุดสัปดาห์ ภาพ อินเทอร์เน็ต

บ้าบอลแล้วเสียของรัก...ทำไงดี?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์