เชื่อหรือไม่ น้ำตาลเป็น ยานอนหลับได้


คุณเคยมั้ยคะที่มีอาการนอนไม่หลับ

แล้วเมื่อคุณพบปัญหาเหล่านั้นคุณจัดการอย่างไรกับต้นตอของปัญหา?

นอนนับลูกแกะจาก 1 ตัว , 2 ตัว , 3 ตัว ...... จนหมดฝูง? หรือว่าหันไปพึ่งยานอนหลับ!

คุณทราบมั้ยคะว่า น้ำตาลเนี่ยแหละที่สามารถช่วยให้คนเรานอนหลับได้เป็นอย่างดีทีเดียว และยังไม่มีพิษภัยกับร่างกายของเราด้วย แถมราคาก็ถูกอีกต่างหาก ทีนี้เราลองมาดูกันนะคะว่า น้ำตาลนั้นมีกันกี่ประเภท และสามารถออกฤทธิ์กับร่างกายของเราได้อย่างไรบ้าง

น้ำตาลที่เราใช้กันอยู่ในครัวเรือน มักจะได้แก่ น้ำตาลปีบ น้ำตาลทราย น้ำตาลกรวด น้ำตาลโตนด น้ำตาลปึก เป็นต้น แต่ในทางเภสัชศาสตร์นั้นแบ่งน้ำตาลออกเป็นทั้งหมด 2 ประเภท คือ ประเภทที่ 1 เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว (Monosaccharides) มีลักษณะเป็นผลึกสีขาว รสหวาน ละลายน้ำได้ดี ได้แก่ น้ำตาลกลูโคส (glucose) เป็นผลึกสีขาว รสหวาน ร่างกายนำไปใช้ได้โดยไม่ต้องผ่านการย่อย พบได้ในผลไม้สุก , น้ำตาลฟรุคโตส (fructoes) เป็นผลึกสีขาว รสหวานจัด ร่างกายนำไปใช้ได้โดยไม่ต้องผ่านการย่อย พบในน้ำผึ้ง และ น้ำตาลกาแลกโตส (galactose) เป็นผลึกสีขาว รสหวานเล็กน้อย ร่างกายนำไปใช้ได้โดยไม่ต้องผ่านการย่อย ไม่พบในธรรมชาติ ได้จากการย่อยน้ำตาลแลกโตสในนม ส่วนประเภทที่ 2 เป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ (Disaccharides) หรือ น้ำตาลดับเบิ้ลซูการ์ (double sugar) มีลักษณะเป็นผลึกสีขาว รสหวาน ละลายน้ำได้ดีเช่นเดียวกับน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว น้ำตาลประเภทที่ 2 นี้ ได้แก่ น้ำตาลซูโครส หรือน้ำตาลทราย มีผลึกสีขาว รสหวาน ละลายน้ำได้ดี พบในอ้อย ตาล มะพร้าว ผลไม้สุก , น้ำตาลแลกโตส มีผลึกสีขาว รสหวานน้อย ละลายน้ำได้ พบในน้ำนมสัตว์ และน้ำตาลมอลโตส มีผลึกสีขาว รสหวาน ละลายน้ำได้ ได้จากการย่อยแป้งหรือแป้งจากสัตว์

สำหรับการออกฤทธิ์ของน้ำตาลกับร่างกายของเรานั้น จะพบว่า เมื่อคนเราได้รับน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายในทันที ตับอ่อนจะปล่อยอินซูลิน (Insulin) เข้าสู่กระแสเลือด มีผลทำให้เกิดการสร้างสารเคมีในสมองชนิดหนึ่งที่มีการออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยในการกล่อมประสาท แต่ไม่ได้กระตุ้นประสาท ซึ่งทำให้คนเราสามารถลดความกังวล ความเครียดต่างๆ ลงได้ รวมทั้งยังทำให้เกิดอาการง่วงเหงาหาวนอนได้เช่นเดียวกับการรับประทานอาหารคาร์โบไฮเดรตหลายๆ ชนิด ถ้าไม่เชื่อคุณลองสังเกตตัวเองดูสิคะว่า หลังจากรับประทานข้าวเหนียวมะม่วง หรือข้าวเหนียวกับส้มตำ หรืออะไรก็ตามที่ขึ้นชื่อว่าเป็นข้าวเหนียวในช่วงตอนเที่ยงแล้ว คุณรู้สึกง่วงนอนบ้างหรือเปล่า ถ้าคุณเกิดมีอาการดังที่กล่าวมา แสดงว่านั่นแหละ คุณได้รับน้ำตาลบางส่วนเข้าสู่ระดับกระแสเลือดแล้ว เพราะว่าในอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตก็ประกอบด้วยน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวและคู่เช่นเดียวกัน

ที่นี้เราก็ทราบกันแล้วใช่มั้ยคะว่า วิธีการที่จะช่วยให้เรานอนหลับได้อย่างสบายๆ ในยามค่ำคืนนั้นนอกจากจะต้องปล่อยภาวะทางอารมณ์จากความเครียดต่างๆ แล้ว ยังมีวิธีอื่นที่สามารถช่วยแก้ไขได้อย่างไร อ๊ะ..อ๊ะ.. แต่ก็อย่าเผลอทานน้ำตาล หรือ ของที่มีรสหวานมากจนเกินไปนะคะ เพราะของที่มีคุณทุกชนิดก็มักจะมีโทษในตัวของมันอยู่ด้วยเหมือนกันค่ะ และดีไม่ดีคุณก็อาจจะเป็นคนหนึ่งที่จะกลายเป็นคนอ้วนได้...แล้วจะหาว่าผู้เขียนไม่เตือนไม่ได้นะคะ

......................................................


เรียบเรียงโดย : น.ส.อาภาภาณ์ เกียรติประจักษ์ (แมงปอ)

ข้อมูลจาก :


เชื่อหรือไม่ น้ำตาลเป็น ยานอนหลับได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์