6 ท่าบริหารสู้ปวด


คนทำงานที่มีอายุระหว่าง 15-59 ปี นับเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศ ดังนั้น การดูแลสุขภาพของคนวัยนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอาการ "ออฟฟิศซินโดรม"

บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงจัดเวิร์กช็อปสุขภาพดีในหัวข้อ "รอบรู้เรื่องปวด" โดย นพ.พิชัย คณิตจรัสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า อาการปวดเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบถึงภาพรวมด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

ด้าน ชิษณุพงศ์ ยะอ้อน นักวิทยาศาสตร์กายภาพ ได้สาธิตท่าบริหารสำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศสามารถนำไปปฏิบัติตามที่ทำงานได้ง่าย 6 ท่า

ท่าที่ 1 : บริหารต้นคอ เริ่มต้นด้วยการไขว้แขนขวาไปด้านหลัง เอียงคอไปด้านซ้าย แล้วเอื้อมมือซ้ายข้ามศีรษะไปวางแนบด้านข้างของศีรษะด้านขวา แล้วทำเช่นเดียวกันนี้กับอีกข้างหนึ่ง

ท่าที่ 2 : บริหารบ่าและไหล่ ยืนตัวตรง ประสานมือเหยียดแขนไปข้างหน้า ก้มศีรษะพร้อมกับยืดตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย ค้างไว้แล้วนับ 1-10

ท่าที่ 3 : บริหารสะบักและหน้าอก ยืนตัวตรง กางแขนทั้งสองข้างออกในลักษณะตั้งฉาก แล้วค่อยๆ ดึงแขนไปด้านหลัง

ท่าที่ 4 : บริหารขาด้านหลังและหลังส่วนล่าง ยืนตัวตรง ชูแขนทั้งสองข้างเหนือศีรษะ แล้วค่อยๆ ก้มตัวลงเอามือทั้งสองข้างวางแนบพื้นหรือแตะปลายเท้า โดยไม่งอเข่า

ท่าที่ 5 : บริหารขาด้านหลัง น่อง และหลังส่วนล่าง ทำต่อเนื่องจากท่าที่ 4 โดยยังอยู่ในท่าก้มตัว สอดมือทั้งสองไว้ด้านหลัง หัวเข่า แล้วค่อยๆ งอเข่าทั้งสองข้าง ค้างไว้แล้วนับ 1-10

ท่าที่ 6 : บริหารหลังส่วนล่าง ยืนตัวตรง ยกแขนทั้งสองข้างเหนือศีรษะ ประสานมือเอาไว้ แล้วค่อยๆ เอนตัวไปด้านหลัง

การดูแลสุขภาพของตนเองตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นการลงทุนระยะยาว เพื่อความสุขและสุขภาพดีในอนาคต


6 ท่าบริหารสู้ปวด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์