เพื่อนติดแฟน ทำไงดี?



ถ้ามีเพื่อนที่เราสนิทด้วยเพียงคนเดียว เราไปไหนมาไหนด้วยกัน เรียนด้วยกัน พักเที่ยงก็ทานข้าวด้วยกัน เรียกได้ว่าเป็นปาท่องโก๋เลย แต่ปรากฏว่าเพื่อนเราไปมีแฟนเป็นรุ่นพี่ที่โรงเรียน ทำให้ตอนนี้ความสัมพันธ์เราเริ่มเหินห่าง สิ่งที่เราเคยทำด้วยกันสองคน เขาก็จะไปทำกับแฟนเขาแล้วปล่อยเราทำคนเดียว กินข้าวคนเดียว ทำการบ้านคนเดียวและบางครั้งเราก็รู้สึกเป็นส่วนเกินเวลาต้องไปไหนมาไหนด้วย กัน ปัญหาคือ "เพื่อนติดแฟนเลยห่างเรา" เราควรจะทำอย่างไรเพราะตอนนี้รู้สึกตัวคนเดียวมากๆ"

- จาก น้องแตน สายน้ำผึ้ง -


อัตตาหิอัตตะโนนาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน หรือถ้าในวัฒนธรรมตะวันตกก็มีสำนวนนี้เหมือนกันค่ะ “God helps those who help themselves” พี่แนนเชื่อว่าน้องๆ คงเคยได้ยินประโยคนี้กันเจนหูอยู่แล้ว และมักจะใช้ท่องเป็นคาถาประจำตัวก่อนเข้าห้องสอบเสียด้วยซ้ำ แต่เชื่อหรือไม่คะว่าคาถานี้ศักดิ์สิทธิ์ใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ รวมทั้งสถานการณ์ที่น้องขี้เหงากำลังประสบอยู่นี้ด้วยค่ะ


ก่อนอื่นใดอยากให้ตั้งสติให้ดีกับเรื่องที่เกิดขึ้น ลองชั่งใจดูว่าเรารักเพื่อนคนนี้หรือไม่ ถ้าเรารักเพื่อนของเราจริง แน่นอนว่าความรักที่ดีคือการมีเมตตาต่อกัน เมื่อเห็นเพื่อนมีความสุขต้องร่วมอนุโมทนา หรือยินดีที่เพื่อนมีสุขไปด้วย มากกว่าที่จะนึกถึงตัวเราเองว่าจะเหงา จะเศร้ากับการอยู่ตามลำพัง ความรักเช่นนั้นเป็นการรักตัวเอง หรือจะพูดว่าเห็นแก่ตัวก็ไม่ผิดนัก แต่อย่าเพิ่งคิดว่าเรานิสัยแย่นะคะ จริงๆ แล้วมนุษย์ทุกคนเกิดมาพร้อมกิเลสที่หลอมให้เราคุ้นเคยกับการรักตัวเองและ ปรารถนาให้ตัวเองมีความสุขกว่าใครทั้งนั้น ดังนั้นความรู้สึกทุกข์ที่เกิดกับเราในตอนนี้จึงเกิดจากตัวเราเองที่คาดหวัง ความสุขจากสิ่งต่างๆ ภายนอก เมื่อได้รับอย่างที่อยากได้ก็สุข เมื่อไม่ได้หรือสิ่งนั้นหายไปก็ทุกข์ วนเวียนเช่นนี้ทุกวี่วัน หรือหากเราจะสังเกตดีๆ แทบจะทุกนาทีของเราวนเวียนกับสุขทุกข์ตลอดเวลา แล้วเมื่อไหร่เราจะสุขไปได้ตลอด ในเมื่อว่าความสุขจริงอยู่ที่เรารู้หรือยังว่าสุขทุกข์จริงๆ อยู่ที่ไหน

การแก้ปัญหา “เพื่อนติดแฟนเลยห่างเรา” จึงไม่ใช่การแก้ปัญหาด้วยการดึงเพื่อนมาติดเราเหมือนเดิม แต่เป็นการ “ดึงใจเราออกห่างจากเพื่อนมาอยู่ที่ใจของเราเอง” การมีใจหรือสติจดจ่ออยู่กับความรู้สึกของเรา สร้างความสุขให้กับตัวเองด้วยการเป็น ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน คือรู้เสมอว่าใจเราตอนนี้สุขหรือทุกข์ เมื่อทุกข์ก็รู้ว่าเพราะอะไรก็วางเหตุของทุกข์นั้นเสีย เมื่อมีความสุขก็รู้ว่าความสุขมันไม่จีรัง เมื่อความสุขเกิดมันก็มีโอกาสจะหมดไป เมื่อมันหายไปเราก็จะไม่ทุกข์เพราะเรารู้อยู่แล้วว่ามันเป็นเช่นนี้ ถ้าน้องๆ ทำได้ตามนี้ก็จะไม่สุข ไม่ทุกข์เพราะหนังไม่สนุก เพลงไม่เพราะ กิ๊กเกิด หมาตาย แฟนย้ายที่อยู่อีกต่อไป

อเตือนน้องๆ ไว้นิดหนึ่งว่าการเปลี่ยนแปลงความคิดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเรามีนิสัยที่เคยชินติดตัวมาตั้งแต่เด็กจนโต (ยิ่งโตมากยิ่งสะสมมามาก) อย่าเห็นว่าทำแล้วไม่ได้ผลก็เลิกทำไปซะก่อน ขอแค่เราพึงระลึกเสมอว่าเวลาเกิดเราก็เกิดมาคนเดียว เวลาตายเราก็ไปคนเดียว จะสุขจะทุกข์ล้วนอยู่ที่ใจเราใช่ใครทำ จะแก้ก็ต้องแก้ที่ใจเรานั้นเอง พูดง่ายๆ เพียงเท่านี้ ทำก็ง่ายๆ เพียงเท่านี้ แต่เชื่อพี่แนนเถอะว่าหากน้องๆ เอาเวลามาสนใจรู้ใจตัวเองว่ามันคิดอะไร มันอยากได้ไม่อยากได้อะไร มันชอบหรือไม่ชอบอะไร รับรองว่าน้องๆ จะง่วนจนไม่มีเวลาเหงาทีเดียว


ขอขอบคุณที่มาจาก : http://www.skoolbuz.com


เพื่อนติดแฟน ทำไงดี?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์