ทำอย่างไรให้ความสุข กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น



1. เอาใจใส่คนรอบข้าง

การมีครอบครัวและเพื่อนแท้ที่จริงใจคอยให้กำลังใจในเวลาที่เราท้อแท้และคอย เคียงข้างสนับสนุนเราอยู่เสมอ จะทำให้อุปสรรคใหญ่ ๆ กลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย เพราะพวกเขานี่แหละที่จะช่วยให้คุณได้รู้ว่าคุณไม่ได้ต่อสู้อยู่ตัวคนเดียว ไม่ว่าจะล้มหรือก้าวพลาดอีกสักกี่ครั้งก็จะมีคนคอยพยุงให้คุณลุกขึ้นมาเริ่มต้นเดินได้ใหม่เสมอ

อย่างไรก็ดี ถ้าต้องการเพื่อนแท้ ไม่ใช่แค่เพียงเพื่อนกินเพื่อนเที่ยว คุณก็ต้องทำตัวเป็นเพื่อนแท้ด้วยการเอาใจใส่ดูแลเวลาที่พวกเขาเดือดร้อนเช่นกัน เพราะมันเป็นวิธีเดียวเท่านั้น ที่จะช่วยให้คุณได้ความจริงใจแบบเดียวกันกลับมา หรือคิดง่าย ๆ เสียว่า หากอยากให้เขาปฏิบัติกับคุณอย่างไร คุณก็ควรปฏิบัติต่อเขาเยี่ยงนั้นเช่นกัน

2. ชื่นชมคนอื่นบ้าง

เวลาใครทำอะไรดี ๆ ให้ อย่ามัวแต่นึกขอบคุณพวกเขาอยู่ในใจ แต่ควรพูดหรือแสดงออกกลับไปให้พวกเขารับรู้ด้วย เขาจะได้ชื่นใจว่าคุณเห็นความดีของพวกเขา ถึงแม้เขาจะทำโดยไม่หวังคำชมเป็นสิ่งตอบแทนก็ตาม ซึ่งรับรองเลยว่าวิธีนี้จะไม่ได้แค่ช่วยให้คนรอบข้างรู้สึกดีเท่านั้น แต่จะช่วยให้คุณมีความสุขมากขึ้นเช่นกัน

3. มองโลกในแง่ดีเข้าไว้

แน่นอนว่าในชีวิตคนเราทุกคน ย่อมต้องเจอทั้งเรื่องร้ายและเรื่องดีปะปนกันไปนั่นแหละ เพราะความสุขกับความทุกข์มักอยู่คู่กันเสมอ อย่างไรก็ดี ถ้าอยากให้ตัวเองมีความสุขมากกว่าความทุกข์ คำตอบของคุณก็คือการมองโลกในแง่ดีนั่นเอง เพราะการทำแบบนี้จะทำให้คุณพบเจอเรื่องดี ๆ ในเรื่องแย่ ๆ ได้ อีกทั้งยังช่วยให้มีสติแก้ปัญหามากขึ้นจนเรื่องร้าย ๆ ผ่านไปได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ไม่เชื่อก็ลองเปิดใจมองโลกในแง่ดีกับเขาดูบ้างสิ

4. ใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมาย

เชื่อเถอะว่าการใช้ชีวิตอย่างมีจุดมุ่งหมายจะทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น อีกเยอะ เพราะเมื่อมีความฝันที่ตัวเองต้องการจะไปให้ถึงแล้ว ต่อให้เหนื่อยยากแค่ไหน คุณก็จะรู้สึกว่าความลำบากของคุณมันไม่ได้เสียเปล่า แต่มันมีความหมายเพราะเป็นการทำให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายของตัวเองขึ้นมาอีกนิด จึงรู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นถ้าตอนนี้คุณรู้แล้วว่าตัวเองต้องการอะไร ก็อย่าลังเลที่จะก้าวไปหาสิ่งนั้น และอย่าให้คนรอบข้างมาทำให้คุณไขว้เขวได้นะครับ

5. ใช้เวลาให้มีค่า

การใช้เวลาให้มีค่าไม่ได้หมายถึงการเอาเวลาทั้งหมดไปทุ่มเทกับงานหรือการเรียน เพียงอย่างเดียวโดยไม่มีสังคมบ้างเลย และก็ไม่ได้หมายถึงการตระเวนหาความสุขใส่ตัวจนลืมหน้าที่ความรับผิดชอบของ ตัวเองด้วยเหมือนกัน แต่คุณควรหาสมดุลระหว่างความสุขและหน้าที่แล้วทำทุกอย่างให้เต็มที่ต่างหาก ถึงจะเรียกได้ว่าใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าแล้วจริง ๆ

ทั้งนี้อีกอย่างที่คุณควรทำเพื่อให้ตัวเองมีความสุขก็คือ ลดความอยากได้อยากมีลงมาบ้าง จะได้ไม่ต้องวนเวียนกับความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุด และช่วยให้ตัวเองได้มีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่จริง ๆ ณ เวลานี้นะครับ

ทำอย่างไรให้ความสุข กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์