Ego เทคนิคการขจัดอีโก้ของตัวเองให้หมดไป


 เชื่อว่าภายในจิตใจของผู้ชายอย่างเรา ๆ ทุกคนต่างก็มี "อีโก้" (Ego) อยู่ ในตัวเองกันแทบทั้งสิ้น แต่จะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับระบบความคิดของแต่ละคน ซึ่งหลายครั้งที่ความเป็นคนมีอีโก้สูงนี่แหละ ที่ทำให้ผู้คนที่อยู่รอบตัวรู้สึกเอือมระอากับสิ่งที่คุณคิดและปฏิบัติได้ ฉะนั้น บางทีคุณก็ต้องลดความเป็นตัวของตัวเองออกไปบ้าง เพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เอาเป็นว่าวันนี้เรามีเทคนิคการขจัดอีโก้แบบง่าย ๆ มาแนะนำให้ทราบกัน

อย่าคิดว่าทุก ๆ อย่างจะต้องสมบูรณ์แบบไปทั้งหมด

เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเรามักคาดหวังอยากให้งานที่ตนเองรับผิดชอบนั้นออกมาดี ที่สุด แต่ความเป็นจริงก็ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ชีวิตคนเราไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง โอเค...คุณคิดว่าตัวเองเป็นคนทำงานได้อย่างเพอร์เฟคท์มาก จึงมีความคิดว่าเพื่อนร่วมงานหรือลูกน้องจะต้องทำได้ในระดับเดียวกัน ซึ่งทุกครั้งมันอาจไม่เป็นแบบนั้นเสมอไป ความผิดพลาด ความคิดที่แตกต่างของคนอื่น เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ทางที่ดีคุณควรจะทำความเข้าใจและยอมรับกับความไม่สมบูรณ์แบบในบางอย่างบ้าง จะดีกว่านะ

หยุดความคิดที่ต้องการจ้องจะเอาชนะคนอื่น

ความรู้สึกที่ติดตัวมากับผู้ชายแทบทุกคนนั้น คือ ความรู้สึกอยากเป็นผู้ชนะอยู่เสมอ ไม่ว่าจะในเรื่องใดก็ตาม มองในมุมหนึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ดีที่จะคอยกระตุ้นให้คุณมีไฟอยู่ตลอดเวลา แต่หากมีความคิดที่ชอบเอาชนะคนอื่นมากจนเกินไป ก็สามารถทำให้ผู้อื่นรู้สึกอึดอัดที่ต้องทำงานร่วมกับคุณ เพราะแทนที่จะช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานกันออกมา แต่กลับกลายเป็นว่าคุณต้องการทำงานที่โดดเด่นเหนือใครเพียงคนเดียว เพื่อแสดงให้คนเห็นว่าคุณเก่ง ซึ่งไม่ใช่ความคิดที่ดีสักเท่าไหร่ ลองเปิดใจแลกเปลี่ยนความคิดกับคนอื่นดูสิ แล้วคุณอาจพบว่าผลลัพธ์ที่ได้ออกมานั้นน่าพอใจกว่ามากเลยทีเดียว รวมทั้งยังได้ใจจากคนรอบข้างอีกต่างหาก

รู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่นบ้าง

การแสดงความเห็นอกเห็นใจแก่คนที่อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ สามารถช่วยลดอัตตาของตัวเองลงได้มากที่สุดวิธีหนึ่งเลยทีเดียว เพราะเวลาที่คุณให้ความช่วยเหลือหรือแสดงความมีน้ำใจต่อผู้อื่น จะทำให้คุณคิดถึงตัวเองน้อยลง แม้อาจไม่ใช่เรื่องอะไรที่สลักสำคัญนัก ทว่าก็ทำให้ผู้ที่ได้รับความเห็นใจจากคุณรู้สึกปลาบปลื้มในตัวคุณได้เช่นกัน

ลดความอ่อนไหวของตัวเองลง

อันที่จริงแล้วความอ่อนไหวก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีอยู่เหมือนกัน เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยลดความแข็งกระด้างในตัวคุณให้ลดลง แต่ในกรณีที่มีมากจนเกินไปก็อาจส่งผลให้คุณกลายเป็นคนที่เอาแต่คิดถึงตัวเอง มากขึ้น เนื่องจากคุณจะหวั่นไหวไปกับสิ่งที่คนพูดหรือคิดเกี่ยวกับคุณ จนทำให้ตัวเองเริ่มคิดไม่ดีกับคนอื่นทั้งที่บางทีผู้พูดไม่ได้มีเจตนา ร้ายอย่างที่คิดก็ได้

พยายามเข้าอกเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ให้มากขึ้น

ในบางครั้งชีวิตคนเราก็ต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน หรือไม่เป็นไปตามแผนที่คุณวางเป้าหมายไว้ แทนที่คุณจะโมโหเกรี้ยวกราด ตีโพยตีพายให้เสียเวลา ลองพยายามใจเย็น ๆ และทำความเข้าใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยเหตุผลแทนจะดีกว่านะ ยังไงเสียทุก ๆ อย่างก็จะผ่านพ้นไปได้ในที่สุด

ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นไม่ได้หมายความว่าการเป็นคนที่มีอีโก้เป็นสิ่งผิดอะไร เพียงแต่คุณต้องรู้จักควบคุมไม่ให้แสดงออกมามากจนเกินไป เพราะนั้นอาจทำให้คนรอบข้างได้รับผลกระทบจากความคิดและพฤติกรรมของคุณด้วย ซึ่งคุณเองก็คงไม่อยากอยู่ใกล้ ๆ กับคนแบบนี้มากเท่าไหร่หรอก จริงไหมครับ?

Ego เทคนิคการขจัดอีโก้ของตัวเองให้หมดไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์