วิธีรับมือเจ้านายแต่ละประเภทให้อยู่หมัด

ในการทำงานในแต่ละที่ก็มีข้อแตกต่างกันออกไปไม่ว่าจะเป็นด้านสถานที่ สิ่งแวดล้อมต่างๆ วิธีการทำงานที่แตกต่าง รวมไปถึงผู้คนที่อยู่รอบข้างของเราที่มี นิสัย อารมณ์ ที่แตกต่างและข้อสำคัญมีเจ้านายที่นิสัยแตกต่างกันจนทำให้เราปวดหัวได้เลย วันนี้ Admin ก็อยากจะให้ทุกคนรับมือกับเจ้านายแต่ละประเภทให้ได้เพื่อความสบายใจ ความก้าวหน้าของเราในหน้าที่การงานดังเคล็ดลับที่จะบอกดังต่อไปนี้คะ

1. เจ้านายแบบประชาธิปไตย นายแบบนี้ จะเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นอย่างเต็มที่ให้ทุกคนมีส่วนตัดสินใจ กำหนดเป้าหมายการทำงานร่วมกัน ถ้าพบว่าผู้ใต้บังคับบัญชามีจุดอ่อนอย่างไรก็ส่งไปอบรม พยายามใช้ข้อดีของแต่ละคนมาใช้ประโยชน์ในการทำงาน
กลยุทธ์รับมือ : คุณจะต้องอุทิศตนเข้าไปมีบทบาท หรือมีส่วนร่วมให้ข้อเสนอแนะ หรือให้ความช่วยเหลือและร่วมมือในเรื่องนั้นๆ

2. เจ้านายแบบเจ้าระเบียบ เป็นนายที่ยึดกฎระเบียบ ทำอะไรให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ นายประเภทนี้จะมีประวัติที่ดีไม่ต้องการให้เกิดความด่างพร้อย
กลยุทธ์รับมือ : การที่จะเข้ากับนายประเภทนี้จะต้องศึกษากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องให้ทะลุปรุ โปร่งเช่นเดียวกับนาย แสดงให้เห็นว่าคุณทำงานตามกฎระเบียบ และเมื่อพูดคุยก็หยิบยกระเบียบใหม่ ๆ ขึ้นมาคุยด้วย

3. เจ้านายหยาบกระด้างหรือนิสัยไม่ดี  เขา เป็นคนหยาบกระด้าง และดูเหมือนจะมีความสุขที่ได้เห็นคุณดิ้นรนและอึดอัด แต่บางครั้งเจ้านายที่โหดๆ ก็เพียงแค่ใส่ใจในเรื่องงานเสียจนลืมไปว่า พฤติกรรมของตัวเองทำให้คุณรู้สึกอย่างไร แต่ภายใต้ท่าทางภายนอกที่หยาบกระด้าง มันอาจมีหัวใจอ่อนๆ ซ่อนอยู่ก็ได้
กลยุทธ์รับมือ : ด่านแรกก็คือการพูด เนื่องจากเขาอาจไม่รู้ตัวในเรื่องพฤติกรรมของตัวเองก็ได้ พูดลงไปให้เจาะจงถึงพฤติกรมแต่ละอย่าง และบอกเขาว่ามันทำให้คุณรู้สึกอย่างไร คุณอาจทำให้ความเห็นของคุณอ่อนลงหน่อย และให้เจ้านายรักษาหน้าได้ด้วยคำพูดประมาณว่า “พี่อาจไม่รู้ตัวว่า…”

4. เจ้านายจอมโบ้ยงาน รับประกันได้ว่า หากคุณได้ทำงานกับเจ้านายประเภทนี้ คุณแทบจะไม่มีเวลาว่างออกไปเดินช็อปปิ้งหลังเลิกงานแม้แต่น้อย ทั้ง ๆ ที่คุณได้ยินคำว่างามย่งจากเจ้านายอยู่ตลอดเวลา แต่จนแล้วจนรอด ไฉนงานทั้งหมดจึงมากองอยู่ตรงหน้าคุณอย่างแนบเนียน แต่ถ้าคิดในแง่ดี คุณมีโอกาสทำงานทุกอย่างด้วยความสามารถของคุณอย่างเต็มที่ เพราะเจ้านายจะปล่อยเกียร์ว่างให้คุณทำทุกอย่าง โดยไม่มีคำแนะนำหรือการก้าวก่ายใด ๆ ทว่าเมื่อผลสำเร็จออกมาเมื่อไหร่ เจ้านายจอมโบ้ยงาน ก็มักจะออกไปรับเสียงปรบมือแทนทุกคนในทีมเสมอ
กลยุทธ์รับมือ : ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เมื่อเจอเจ้านายประเภทนี้ เห็นทีคุณต้องใช้ความสามารถทั้งหมดที่มีในตัวคุณจัดการงานต่าง ๆ เพียงลำพัง อย่าเพิ่งท้อ ให้นึกเสียว่า นี่เป็นโอกาสดีที่คุณจะได้สะสมผลงานเพื่อโอกาสที่ดีกว่าในวันข้างหน้า และถ้าจะทำให้เจ้านายเห็นอกเห็นใจ หรือปลื้มคุณขึ้นมาอีกสักนีด อย่าลืมเดินเข้าไปขอคำแนะนำเพื่อให้เจ้านายรู้สึกว่างานต่าง ๆ จะขาดฉันไม่ได้ หรือถ้ามีงานสัมมนาดี ๆ งานสังคมที่จะทำให้เจ้านายคุณโดดเด่น ก็จงอย่าลืมกระซิบบอกเจ้านายคุณให้รู้ทันที เพราะนี่แหละคืองานอันล้นมือของเจ้านายคุณ

5. เจ้านายบ้างาน เจ้านายประเภทนี้มักลืมไปว่าตัวเองเป็นมนุษย์ ไม่ใช่เครื่องจักรที่หายใจเข้า – ออกเป็นงาน แม้จะดึกดื่นแค่ไหน แต่งานต้องมาก่อน ข้อดีของเจ้านายประเภทนี้คือ ทำงานเก่ง ให้คำปรึกษาได้ มีไอเดียใหม่ๆ เสมอ ทั้งยังอยู่เคียงข้างลูกน้องจนกว่างานนั้น ๆ จะลุล่วง ที่สำคัญ ยังสามารถส่งเสริมลูกน้องให้เก่งและแกร่งตามได้ไม่ยาก แต่ข้อเสียก็คือ เจ้านายยอดมนุษย์มักคิดว่าถ้าเขาทำได้ลูกน้องทุกคนก็ต้องทำได้เช่นกัน
กลยุทธ์รับมือ : แน่นอนที่สุดว่า ความทุ่มเท และความอดทน คือ คุณสมบัติที่สามารถมัดใจเจ้านายยอดมนุษย์ได้อยู่หมัด ถัดไปคือการทำตามคำสั่งอย่างทันท่วงที เพราะเจ้านายประเภทนี้มักไม่รอให้ความสำเร็จวิ่งเข้าหา และต้องไม่ลืมว่า ถ้าคุณไม่เข้าใจขั้นตอนไหนต้องถามออกไปให้ชัด ๆ เจ้านายยอดมนุษย์จะปลื้มมากถ้าลูกน้องสามารถมองเห็นปัญหาของงาน และจัดการมันได้ เรียกว่าถ้าคุณผ่านเจ้านายประเภทนี้ไปได้ รับรองว่าคุณจะกลายเป็นยอดมนุษย์ที่พร้อมลุยทุกสถานการณ์

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ลองเอาไปปรับใช้กันได้ หรือถ้าใครที่เจอเจ้านายที่นอกเหนือจากนี้ก็ควรใช้สติและอย่าท้อ อย่าเครียด เพราะทางออกมีให้เราเสมอนะคะ สู้ สู้


วิธีรับมือเจ้านายแต่ละประเภทให้อยู่หมัด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์