มหาวิทยาลัยที่มีอาคารเรียนสูงที่สุดในโลก


มหาวิทยาลัยที่มีอาคารเรียนสูงที่สุดในโลก

มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีชื่อว่า  Lomonosov Moscow State University (MSU)  

เห็นชื่อแล้วก็น่าจะพอเดาได้น่ะว่าเป็นมหาวิทยาลัยจากประเทศรัสเซีย โดยมันมีชื่อเดิมว่า Lomonosov University  ซึ่งตั้งขึ้นตามชื่อของผู้ก่อตั้งซึ่งก็คือ  Mikhail Lomonosov นับได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในรัสเซีย

มหาวิทยาลัยแห่งนี้   ถูกก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1755 ในเมือง Moscow โดยนับเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดประเทศหนึ่งยุโรปเลยทีเดียว และรู้หรือไม่ว่าในปี ค.ศ. 2007 มอสโก ได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก ตามมาด้วย ลอนดอน และ โซล น่ะครับ และที่เรากำลังทำความรู้จักกันในครั้งนี้ก็คือมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีอาคารเรียนที่สูงที่สุดในโลก 

ชื่อว่า Vysotki หรือ Stalinskie Vysotki เป็นตึกสูงระฟ้าที่ถูกออกแบบผสมผสานระหว่างRussian Baroque และ Moscow เข้าด้วยกัน โดยอาคารแห่งนี้มีด้วยกันทั้งหมด 32 ชั้น และสูงถึง  262.46 เมตร 

โดยอาคารเรียนที่สูงที่สุดในโลกหลังนี้ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1949-1953 ประกอบด้วยห้องต่างๆ ถึง 740,000 ห้อง โอ้วจะเดินไปเรียนกันถูกหรือไม่เยอะอย่างนี้ โดยมีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า “Seven Sisters” เพราะประกอบด้วย 7 อาคารด้วยกัน คือ 


มีที่ทำการรัฐบาล 2 แห่ง ซึ่งได้แก่ 

1. กระทรวงต่างประเทศ 

2. กระทรวงการคลัง  

และมีโรงแรม 2 แห่ง 

คือ 3.Hotel Ukraina 

4.the Hotel Leningradskaya 

และอพาร์ทเมนท์ 2 แห่ง

 คือ 5.Kotelnicheskaya 

6.Naberezhnaya

และ 7.ส่วนหลักของมหาวิทยาลัยอีก 1 แห่ง นั่นเองครับ

นอกจากนี้แล้วห้องสมุดของ Lomonosov Moscow State University ยังถือว่าเป็นหนึ่งในห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซียอีกด้วย โดยมันมีมีหนังสือกว่า 9 ล้านเล่ม และมีผู้ใช้บริการกว่า 55,000 คนเป็นจำนวน 5.5 ล้านเล่มต่อปีถือว่าเยอะมากๆเลยน่ะครับและมหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังนับเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ 

ทางมหาวิทยาลัยได้ตีพิมพ์หนังสือมากมายเกี่ยวกับ วรรณกรรมวิทยาศาสตร์ หนังสืออ้างอิง หรือหนังสือวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่นิยม ซึ่งมากถึง 400 รายการ และตีพิมพ์เป็นจำนวนกว่า 3 ล้านฉบับต่อปี

การเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ แบ่งออกเป็น 39 คณะ และ 15 ศูนย์การวิจัย ซึ่งรวมถึงคณะที่เพิ่งจะบรรจุเข้าสู่หลักสูตรของมหาวิทยาลัย ได้แก่ Faculty of Physics and Chemistry และ Higher School of Television ครับ สำหรับค่าเล่าเรียนะก็ไม่แพงอย่างที่คิด โดยทุกๆ ปริญญาจะอยู่ที่ประมาณ 6,000–8,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 2 แสนบาทต่อปีเท่านั้น

 

นับเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยของโลกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย ค่าเรียนก็ไม่แพง แถมยังมีชื่อเสียงเก่าแก่มากอีกด้วย 


ถ้าใครได้ไปเรียนที่นี่ก็บอกได้เลยว่าเคยเรียนใน “มหาวิทยาลัยที่มีอาคารเรียนสูงที่สุดในโลก” มาแล้วน่ะ





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์