ทำไมยาพารา..ต้องผสมแป้ง


ทำไมยาพาราเซตามอล ที่เราเรียกสั้นๆว่าพาราของบางบริษัท ต้องมีโฆษณาว่า "ตัวยา ....(ชื่อบริษัท)... สหรัฐอเมริกา"

ทำให้มีคนถามอยู่เรื่อยว่า พารานอก (original) กับพาราทำในบ้านเรา (local made) ต่างกันตรงไหน แล้วก็มีคนคิดว่าพาราบ้านเราผสมแป้งเยอะ พารานอกดีกว่าตรงไม่ผสมแป้ง

ซึ่งความจริงไม่ใช่แป้งหรือสารอื่นที่ใส่ลงไปก็เพื่อทำให้ตอกเป็นเม็ดได้เวลาผลิต และแตกตัว ละลาย ดูดซึมได้ดี จะได้ออกฤทธิ์ได้ดีเมื่อกินเข้าไป

ไม่ใช่ใส่ลงไปเพื่อทำให้ใส่ยาน้อยลง ยังไงก็ต้องมีตัวยาครบตามขนาดต่อเม็ด (dose) อยู่แล้ว เช่น 500 mg สำหรับผู้ใหญ่ หรือ 325 mg ที่เป็นขนาดที่ใช้ในเด็ก

การมีแป้งไม่ได้หมายความว่าแป้งไปแทนที่ยา 
อย่างพาราเซตามอล 500 mg ก็ยังคงมีตัวยาสำคัญคือพาราเซตามอล 500 mg ตามปกติที่ควรเป็น แต่อาจมีแป้งหรือสารช่วยตอกยาเม็ดชนิดอื่นๆ ที่ช่วยให้ตอกเม็ดได้ หรือช่วยให้ยาออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น รวมอยู่ด้วย ทำให้น้ำหนักยาเม็ดอาจจะเป็น 550 mg - 650 mg แล้วแต่สูตรตำรับ

ซึ่งตำรับก็อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบริษัท แล้วแต่แหล่งที่มาและคุณสมบัติของตัวยาสำคัญ รวมทั้งสารช่วยตอกยาเม็ดด้วย ทำให้ยาบางบริษัทออกฤทธิ์ดีหรือเร็วกว่าบางบริษัท แต่ไม่จำเป็นว่ายาจากเมืองนอกจะออกฤทธิ์ดีและเร็วกว่ายาที่ผลิตในนี้เสมอไป

พาราบางยี่ห้อใช้แหล่งวัตถุดิบต่างกัน บางยี่ห้อใช้วัตถุดิบจากอเมริกา บางยี่ห้อใช้จากจีน หรืออินเดีย ความคงตัว และความสามารถในการดูดซึมอาจจะแตกต่างกัน ตั้งแต่ตัววัตถุดิบแล้ว

ยี่ห้อที่ใช้วัตถุดิบของจีน หรืออินเดีย ถ้าหากตั้งตำรับต่างกัน ใช้สารช่วยตอกที่ต่างกันในการตอกเป็นเม็ด ก็ยังมีการละลายและการดูดซึมต่างกันได้ ราคาก็ต่างกันด้วย

ทำไมยาพารา..ต้องผสมแป้ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์