สินสมรส รู้ไว้ก่อนปลอดปัญหาหลังแต่งงาน

เคยทราบไหมว่าสามีภรรยาที่จดทะเบียนกันแล้วนั้น เงินเดือนที่แต่ละคนหามาได้นั้นครึ่งหนึ่งจะตกเป็นของสามีหรือภรรยาตามกฎหมายสินสมรส หลายครอบครัวมักทะเลาะกันเรื่องนี้ว่าเงินนี้ฉันหามาต้องเป็นของฉันคนเดียว ของชิ้นนี้ของฉันชิ้นนี้ของเธอ ฯลฯ โดยไม่รู้เลยว่าหลังจากที่ตัดสินใจจดทะเบียนสมรสกันแล้ว กฎหมายสินสมรสได้เข้ามาควบคุมเรื่องเงินทองและทรัพย์สินของคุณทั้งสองคนเสียแล้ว
 

1. ทรัพย์สินที่คู่สมรสได้มาระหว่าสมรส เช่น เงินเดือนของสามีที่ได้มาในแต่ละเดือนก็เป็นของภรรยาด้วยครึ่งหนึ่ง ทรัพย์สินใดๆก็ตามที่ได้มาหลังจดทะเบียนสมรส ย่อมเป็นกรรมสิทธิ์ของสามีและภรรยาคนละครึ่ง เช่น คนใดคนหนึ่งซื้อที่ดิน ซื้อบ้าน ซื้อรถ ไม่ว่าใครจะเป็นคนจ่ายเงินหรือใส่ซื้อของใครเป็นเจ้าของก็ถือเป็นทรัพย์สินร่วมกันของสามีภรรยา เว้นแต่ที่ดิน บ้าน หรือรถดังกล่าว ซื้อมาโดยเงินซึ่งเป็นสินส่วนตัวของสามีหรือภรรยาที่มีมา “ก่อนจดทะเบียนสมรส” เช่น ภรรยามีเงินฝากอยู่ในธนาคาร 1 ล้านบาท จึงนำเงินดังกล่าวไปซื้อคอนโดมิเนียม คอนโดฯ นั้นย่อมเป็นของภรรยาแต่เพียงผู้เดียว สามีไม่มีเอี่ยว

2. สามีหรือภรรยาคนใดคนหนึ่งได้รับมรดกมา แม้จะ “หลังจดทะเบียนสมรส” ถือเป็น “สินส่วนตัว” แต่หากมรดกที่ได้มาถูกระบุในพินัยกรรมว่า “ให้เป็นสินสมรส” มรดกนั้นก็ต้องเป็นกรรมสิทธิ์ของสามีแลภรรยาคนละครึ่ง

3. ดอกผลของสินส่วนตัว ก็เป็นสินสมรส เช่น ภรรยามีเงินฝากธนาคาร 1 ล้านบาทก่อนจะจดทะเบียนสมรส เงินต้นถือเป็นสินส่วนตัวของภรรยา แต่ดอกเบี้ยที่ได้รับหลังจากจดทะเบียนสมรสถือเป็นสินสมรส ซึ่งสามีจะเป็นเจ้าของด้วยครึ่งหนึ่ง


สินสมรส รู้ไว้ก่อนปลอดปัญหาหลังแต่งงาน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์