ความหมายบนฉลากเครื่องสำอางค์



1. Antioxidant
รังสีจากดวงอาทิตย์ผสมกับมลพิษต่าง ๆ ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ( free radicals ) ซึ่งเป็นโมเลกุลที่โลดแล่นได้อย่างอิสระเสรีในร่างกายเราและทำอันตรายต่อเซลล์ ด้วยเหตุนี้ พวกบริษัทเครื่องสำอางค์จึงต้องเติม สารต้านอนุมูลอิสระ หรือ แอนติออกซิแดนซ์ เข้าไปในเครื่องสำอางค์ เพื่อช่วยต่อสู้กับศัตรูตัวร้ายเหล่านั้น ตัวอย่างวิตามินหรือสารต่าง ๆ ที่มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสร ได้แก่ วิตามินซี วิตามินอี ไลโคปีน 9( lycopene ) หรือ กรดอัลฟ่า ลิโปอิค ( alpha lipoic acid ) เป็นต้น สารเหล่านี้บางชนิดก็สังเคราะห์ในห้องแล็บได้ บางชนิดก็สกัดได้จากพืช เช่น จากชาเขียว เชอร์รี่ องุ่น เมล็ดแอปเปิ้ล ฯลฯ

2. Clinically proven
หมายถึง ผ่านการทดสอบทางคลินิกแล้ว
คลินิกที่ว่านี้ก็อยู่ในห้องแล็บของบริษัทเครื่องสำอางค์นั่นเอง ถึงอย่างไรเครื่องสำอางค์ทุกตัว ก็ต้องผ่านการทดสอบจากห้องแล็บของบริษัทผู้ผลิต ก่อนที่จะนำออกวางจำหน่ายอยู่แล้ว คำว่า proven ในที่นี้จึงไม่ได้มีความหมายพิเศษอะไรแต่ประการใด

3. Non- comedogenic
โคมีโดน ( comedone ) เป็นศัพท์ทางสาขาวิชาโรคผิวหนัง หมายถึงรูขุมขนอุดตัน หรือสิวหัวดำ ถ้าผลิตภัณฑ์ใดระบุว่า Non-comedogenic หมายความว่า ผลิตภัณฑ์ชนิดนั้นไม่มีส่วนผสมที่ทำให้เกิดรูขุมขนอุดตันได้


4. Dermatologist - tested
หมายความว่า ผลิตภัณฑ์นี้ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังแล้ว แต่ก็ไม่จำเป็นต้องแปลว่าแพทย์ผู้ทดสอบเห็นด้วยหรือให้การรับรองผลิตภัณฑ์ตัวนี้เสมอไป


5. Hypo-allergenic
หมายถึง มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการแพ้ได้น้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำให้แพ้เลย
ถ้าผิวของคุณมักเกิดอาการแพ้ได้ง่าย ผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า Hypo-allergenic ก็คือทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

6. Peptides
เพปไทด์เป็นสายสั้น ๆ ของกรดอะมิโน ( amino acids ) ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของโปรตีน เพปไทด์แต่ละชนิดทำหน้าที่แตกต่างกันไป หน้าที่อย่างหนึ่งก็คือ "การส่งสัญญาณ" เพปไทด์บางชนิด สามารถทำหน้าที่ส่งสัญญาณกระตุ้นเซลล์ผิวหนังให้ผลิตคอลลาเจนเพิ่มขึ้น เมื่อผิวหนังผลิตคอลลาเจนเพิ่มมากขึ้น ผิวก็จะแข็งแรง แน่นกระชับ และดูอ่อนเยาว์ขึ้น เพปไทด์ในครีมบำรุงผิวก็มีหน้าที่กระตุ้นให้ผิวสร้างคอลลาเจนนั่นเอง


7. Broad spectrum
พบได้ในผลิตภัณฑ์กันแดด ฉลากที่ระบุคำว่า Broad spectrum มีความหมายว่า ผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีบี ( UVB ทำให้ผิวไหม้ ) และรังสียูวีเอ ( UVA ทำใหเผิวมีริ้วรอยเหี่ยวย่น ) ได้
ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ติดฉลากว่า SPF ( Sun Protection Factor ) จะช่วยกันรังสียูวีบี ค่า SPF ยิ่งสูง ก็ยิ่งปกป้องได้มากขึ้น ส่วนคำว่า PA++ จะช่วยกันรังสียูวีเอ ยิ่งมีเครื่องหมาย + หลายตัว ก็ยิ่งปกป้องได้มากขึ้น ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ระบุทั้ง SPF และ PA ก็คือ Broad spectrum นั่นเอง


8. Oil free
คำว่า Oil Free ที่เห็นกันบ่อย ๆ หมายความว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำมันทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันที่ได้จากแร่ธาตุ พืช หรือสัตว์ น้ำมันที่อยู่ในเครื่องสำอางค์อาจจะอุดตันรูขุมขนและก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ออยล์ฟรีจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้มีปัญหาข้อนี้


ความหมายบนฉลากเครื่องสำอางค์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์