เตือนผลิตภัณฑ์ โดสเร่งขาว ขายผ่านเน็ตก่อมะเร็งผิวหนัง

เตือนผลิตภัณฑ์ "โดสเร่งขาว" ขายผ่านเน็ตก่อมะเร็งผิวหนัง


นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ รักษาการ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการขายผลิตภัณฑ์เร่งผิวขาวชื่อ "โดสเร่งขาว" ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ในรูปน้ำสีต่างๆ โดยมีการระบุว่า ผลิตมาจากกรด AHA ร้อยละ 70 มาผสมกับน้ำกลั่นและผสมสีว่า หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผสมโดยเติมกรด AHA ร้อยละ 70 ถือว่ามีความเข้มข้นอย่างมาก ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ปวดแสบร้อนเหมือนผิวไหม้ และการใช้เป็นเวลานาน จะทำให้ชั้นผิวบางลง จนผิวแพ้ง่าย 

"เมื่อผิวบางลงทำให้เกิดอาการอักเสบง่าย เกิดซ้ำๆ บ่อยๆ ระยะยาว ก็มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งผิวหนัง ที่สำคัญหากนำมาใช้บริเวณที่ผิวบอบบาง เช่น รอบดวงตา หากกระเด็นถูกก็อาจทำให้ตาบอดได้ การใช้กรด AHA ต้องทำโดยแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ซึ่งการใช้ผลิตภัณฑ์ เหล่านี้ควรดูฉลากและตรา อย.กำกับ" นพ.จินดากล่าว

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า โดส เร่งขาว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้จดแจ้งเครื่องสำอาง

จึงมีโทษตามมาตรา 55 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ขายมีโทษตามมาตรา 57 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ผลิตเพื่อขายหรือนำเข้า ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เตือนผลิตภัณฑ์ โดสเร่งขาว ขายผ่านเน็ตก่อมะเร็งผิวหนัง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์