สวยมั้ย?? ภาพเนี้ย ลิงวาด


"ชิมแปนซี" เป็นลิงไม่มีหางที่มีความฉลาดกว่าลิงชนิดอื่นๆ มีความจำดีมาก มีอารมณ์ความรู้สึกเช่นเดียวกับมนุษย์ หลายต่อหลายครั้งที่เรามักจะเห็นข่าวงานวิจัยๆต่างๆ ที่พบว่า ลิงซิมแปนซีสามารถทำอะไรหลายๆ อย่างได้อย่างน่าทึ่ง รวมถึงผลงานการวาดภาพชิ้นนี้

นี่คือภาพที่ชนะเลิศจากการประกวดศิลปะชิมแปนซี (Chimpanzee Art Contest) ที่จัดขึ้นโดยองค์การส่งเสริมความมีมนุษยธรรมแห่งสหรัฐ (Humane Society of the United States) หรือ HSUS และประกาศผลเมื่อเร็วๆ นี้ โดยชนะใจผู้ชมและคว้ารางวัลชนะเลิศจากคะแนนโหวต

สวยมั้ย?? ภาพเนี้ย ลิงวาด


เบรนท์ (Brent) ลิงชิมแปนซีอายุ 37 ปี


ชิมแปนซี ที่วาดภาพนี้คือ เบรนท์ (Brent) ลิงชิมแปนซีอายุ 37 ปี ซึ่งได้คะแนนโหวตทางออนไลน์สูงสุด กว่า 27,000 คะแนน ซึ่งเปิดให้ลงคะแนนเสียงตั้ง 13 ส.ค.-22 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้า "เบรนท์" ใช้เพียงลิ้นในการแต่งแต้มสีสันเป็นภาพวาด และสำหรับรางวัลจากการโหวตนั้น ศูนย์อนุรักษ์ชิมป์แฮฟเวน (Chimp Haven) ในหลุยเซียนาที่ดูแลเบรนท์จะได้เงินรางวัลประมาณ 300,000 บาท

สวยมั้ย?? ภาพเนี้ย ลิงวาด


ภาพวาดที่ชนะจากการตัดสินของกรรมการ โดยซิมแปนซี ชีตาห์


ส่วนภาพที่ชนะเลิศด้วยการตัดสินของกรรมการคือภาพของ ชีตาห์ (Cheetah) อดีตชิมแปนซีทดลองที่แต้มสีสันแห่งฤดูใบไม้ร่วง เหลือง ส้ม และแดง ให้เป็นงานศิลปะ ซึ่งกรรมการผู้ตัดสินผลงานศิลปะครั้งนี้คือ เจน กูดอลล์ (Jane Goodall) นักไพรเมทวิทยาผู้ศึกษาและใช้ชีวิตร่วมกับชิมแปนซีกว่า 50 ปี โดยเงิน รางวัล 15,000 บาท ศูนย์อนุรักษ์เซฟเดอะชิมป์ (Save the Chimps)ในฟลอริดาที่ดูแลชีตาห์จะได้รับไป และลดหลั่นกันไปตามลำดับ

สวยมั้ย?? ภาพเนี้ย ลิงวาด



ชีตาห์ ชิมแปนซีที่คาดว่าเกิดในช่วงปี 1970 ใช้ชีวิตลำพังในห้องทดลองนาน 13 ปี ถูกตัดชิ้นเนื้อไปตรวจมากกว่า 400 ครั้ง และได้รับการช่วยเหลือให้ไปพักพิงที่ศูนย์เซฟเดอะชิมป์เมื่อปี 2002


HSUS จัดการประกวดศิลปะชิมแปนซีขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2013 นี้ เพื่อดึงดูดความสนใจในความสามารถของชิมแปนซี รวมถึงความสำคัญของศูนย์อนุรักษ์ในการดูแลชิมแปนซีที่เคยถูกใช้ในงานวิจัย อุตสาหกรรมบันเทิง หรือในการค้าสัตว์เลี้ยง โดยได้คัดเลือกภาพวาดของลิงชิมแปนซีที่อยู่ในศูนย์อนุรักษ์ทั่วสหรัฐฯ

สวยมั้ย?? ภาพเนี้ย ลิงวาด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์