นอนดึกอาจส่งผลให้ฝันร้าย


จากการศึกษาล่าสุด พบว่าผู้ที่นอนดึก อาจทำให้ฝันร้ายระหว่างการนอนได้มากกว่าผู้ที่นอนเร็ว

ปกติแล้ว ผู้ใหญ่ร้อยละ 80 จะพบกับการฝันร้ายระหว่างนอนหลับ 1 ครั้งใน 1 ปี โดยเฉลี่ย แต่หากเป็นผู้ที่นอนดึกแล้วอาจทำให้พบกับการฝันร้ายมากกว่านั้น

จากการศึกษาของ Yuzuncu Yil University ในเมือง Van ประเทศตุรกี ซึ่งได้ทำการสำรวจนักศึกษากว่า 264 คนเกี่ยวกับลักษณะการนอน และความถี่ในการเจอกับฝันร้าย พร้อมกับการให้อาสาสมัครจำกัดความรุนแรงของความฝันผ่าน Van Dream Anxiety Scale และได้สรุปผลการศึกษาเกี่ยวกับหัวข้อนี้ผ่านทางวารสาร Sleep and Biological Rhythms ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

เหตุผลที่การนอนดึกจะสร้างฝันร้ายให้มากกว่าการนอนเร็วยังไม่มีการสรุปออกมาอย่างแน่ชัด แต่เหล่านักวิชาการเปิดเผยว่า อาจเกี่ยวกับฮอร์โมน Cortisol ในร่างกาย ซึ่งจะถูกปล่อยออกมาในช่วงเช้า ทำให้ผู้ที่นอนดึกจะหลับไม่สนิท และฝันถึงเหตุการณ์แปลกๆและเลวร้ายได้

เว็บไซต์ LiveScience ยังกล่าวอีกว่า จากอีกการศึกษาหนึ่งซึ่งศึกษาผู้คนกว่า 4,000 คน พบความเกี่ยวข้องกันระหว่างการนอนดึกและการฝันร้ายของผู้หญิงในช่วงอายุ 20-30 ปี

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องทรมานกับฝันร้าย เว็บไซต์สุขภาพ WebMD กล่าวว่าอาจมีสาเหตุมาจากความเครียดเช่นกัน โดยเว็บไซต์ดังกล่าวยังแนะนำว่า การออกกำลังกาย การเล่นโยคะ การทำสมาธิ การหายใจเข้าออกลึกๆ จะช่วยลดความตึงเครียด และอาจช่วยลดการฝันร้ายระหว่างการนอนหลับได้เช่นกัน




ที่มา...VoiceTV

นอนดึกอาจส่งผลให้ฝันร้าย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์