เดนมาร์ก ครองแชมป์ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ก.ย. อ้างอิงรายงานที่จัดทำโดยสถาบันโลก แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบียของสหรัฐ รวบรวมข้อมูลจากประชาชนใน 156 ประเทศทั่วโลก ระหว่างปี 2553-2555 แล้วนำมาจัดอันดับ "ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก" โดยใช้เกณฑ์พิจารณาทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจและการเมือง ก่อนประมวลผลออกมาโดยมีคะแนนเต็ม 10 คะแนน

ผลออกมาปรากฏว่า รายชื่อประเทศใน 10 อันดับแรกเป็นประเทศในยุโรปถึง 8 อันดับ และส่วนใหญ่เป็นประเทศแถบสแกนดิเนเวียหรือยุโรปเหนือ ได้แก่ เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ สวีเดน แคนาดา ฟินแลนด์ ออสเตรีย ไอซ์แลนด์ และออสเตรเลีย

ขณะที่ประเทศมหาอำนาจของโลกอย่างสหรัฐมีชื่ออยู่ในอันดับ 17 อังกฤษตามมาเป็นอันดับ 22 เยอรมนี อยู่ในอันดับ 26 ญี่ปุ่นอยู่ในอันดับ 43 รัสเซียตามมาที่อันดับ 68 และจีนอยู่ในอันดับที่ 93

ส่วนประเทศที่มีความสุข "น้อยที่สุด" เช่นอียิปต์ และพม่า ซึ่งกำลังเผชิญวิกฤตการเมืองภายใน รวมถึง อิตาลี  กรีซ สเปน และโปรตุเกส ซึ่งเป็น 4 ประเทศสมาชิกกลุ่มยูโรโซนที่ยังคงต้องต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจของตัวเอง

ทั้งนี้ การจัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกของสถาบันโลก ได้รับแรงบันดาลใจมาจากดัชนี "ความสุขมวลรวมประชาชาติ" ( จีเอ็นเอช ) พระราชดำริในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังซุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน เมื่อปี 2515

เนื่องจากพระองค์ทรงเชื่อว่า ความสุขของราษฎรคือหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการพัฒนาประเทศ แนวพระราชดำริของพระองค์ได้รับการยกย่องและมีการนำไปประยุกต์ใช้ในหลายประเทศทั้งอังกฤษ เยอรมนี และเกาหลีใต้


เดนมาร์ก ครองแชมป์ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์