5 เคล็ดลับ เติมกำลังใจให้ตัวเอง


ในแต่ละวัน ชีวิตคนเรามีทั้งเรื่องดีและร้ายผ่านเข้ามา หากได้พบเจอเรื่องดีๆ ชีวิตก็จะมีแต่รอยยิ้ม แต่หากบังเอิญต้องพบเจอเรื่องร้ายๆ ความรู้สึกท้อแท้หรือหมดกำลังใจก็อาจเข้ามาจู่โจมจิตเราได้เช่นเดียวกัน

เมื่อความรู้สึกติดลบเหล่านี้เกิดขึ้น ทุกคนคงต้องการกำลังใจกันทั้งนั้นและเคล็ดลับ ๕ ข้อต่อไปนี้จากหนังสือ ยกกำลังใจ สุขและสำเร็จได้ด้วยตัวคุณเอง สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ อาจช่วยให้ท่านผู้อ่านที่กำลังท้อแท้สิ้นหวังกลับมารู้สึกดีขึ้นได้ค่ะ

1. รักตัวเองให้เป็น เมื่อเรารักตัวเอง จะทำให้เราอยากดูแล เอาใจใส่ และเติมเต็มสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง แม้แต่ในยามที่ต้องเผชิญกับความยากลำบาก คนที่รักตัวเองจะไม่คิดทำร้ายตัวเอง แต่จะใช้วิธีการเรียนรู้ถึงแก่นแท้ของปัญหา และพยายามแก้ไขมัน เพื่อให้ตัวเองกลับมามีความสุขดังเดิม

2. มองหาความภูมิใจ รู้จักภูมิใจกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิต เช่น ภูมิใจที่มีครอบครัวอบอุ่น ภูมิใจที่เป็นที่รักของเพื่อนๆ ภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น ไม่จำเป็นจะต้องภูมิใจเฉพาะกับสิ่งที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น

3. คิดถึงด้านดีในชีวิต อย่ามองชีวิตในด้านลบเพียงด้านเดียว แต่ให้ลองสำรวจด้านดีๆ ที่ซ่อนอยู่ในทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตเรา ตั้งแต่ตัวเอง สุขภาพ ครอบครัว หน้าที่การงาน เพื่อเพิ่มความคิดทางบวกให้ตัวเอง

4. รื้อกล่องความทรงจำ เวลาที่รู้สึกท้อแท้ ให้นึกถึงเรื่องราวดีๆ ที่เคยผ่านเข้ามาในชีวิตเรา หรืออาจนำการ์ดอวยพรเก่าๆ ของขวัญเก่าๆ มาเปิดดูอีกครั้ง การนึกถึงช่วงเวลาที่เคยมีความสุข จะเป็นแรงกระตุ้นให้เรารู้สึกเบิกบานใจ

5. ใช้ธรรมะประคองใจ ดำเนินชีวิตโดยใช้หลักธรรมนำทางเสมอ เพราะธรรมะจะช่วยปรับจิตใจให้เรายอมรับการ “เกิดขึ้น” “ตั้งอยู่” และ “ดับไป” ได้อย่างสงบ ดังนั้น เมื่อมีสิ่งใดเปลี่ยนแปลงหรือไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง เราก็จะทำใจได้ง่ายขึ้น

“มองทุกสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย “สติ” แล้วจะพบว่าชีวิตมีเรื่องดีๆรออยู่อีกเยอะค่ะ”


5 เคล็ดลับ เติมกำลังใจให้ตัวเอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์