กินไข่วันละฟอง ไม่ต้องไปหาหมอ


คำขวัญที่ว่า "กินไข่วันละฟอง ไม่ต้องไปหาหมอ" ของ หลวงสุวรรณวาจกกสิกิจ อดีตอธิบดีกรมเกษตรและกรมประมง (พ.ศ.2477-2479) ยังคงเป็นคำขวัญที่ใช้ได้ตลอดกาลไม่ว่าจะยุคใด เพราะไข่ไก่มีคุณค่าทางโภชนาการทางด้านโปรตีนสูง แถมยังปรุงเป็นเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันอัตราการบริโภคไข่ไก่ ในบ้านเรากลับมีปริมาณการบริโภคไม่ถึง 200 ฟองต่อคนต่อปี ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วอย่างอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่นนั้น เขาทานกันปีละไม่ต่ำกว่า 300 ฟอง ต่อคน สาเหตุสำคัญอาจเกิดจากการที่หลายคนยังคงกังวลว่า การกินไข่ไก่วันละฟองหรือหลายฟองนั้นจะก่อผลร้ายต่อสุขภาพ เช่น ระดับคอเลสเตอรอลสูง หรือเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรคหัวใจ แต่เชื่อว่าหลังจากได้อ่านข้อมูลดีๆ จากงานวิจัยชิ้นนี้แล้ว หลายคนอาจเปลี่ยนใจหันมาซื้อไข่ไก่ กินกันอย่างแน่นอน

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดย Harvard Nurse's Health Study and the Health Professionals Follow Up Study ได้ทดลองในกลุ่มตัวอย่าง 100,000 คน กินไข่ไก่วันละ 1 ฟอง พบว่า การกินไข่ไก่ไม่ได้ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูง หรือหลอดเลือดอุดตัน และไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ แต่โรคดังกล่าวกลับเกิดจากการกินอาหารที่มีไขมันสูงอย่างเช่น นม เนย แถมยังพบอีกว่า ไข่ไก่ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย อาทิ สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่รู้จักกันดีในเรื่องช่วยชะลอความแก่ รวมทั้งวิตามินบีที่ช่วยเรื่องของกล้ามเนื้อ ป้องกันโรคเหน็บชา และไขมันไม่อิ่มตัว ที่ช่วยลดผลกระทบจากคอเลสเตอรอล

เช่นเดียวกับสมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกา (American Heart Association หรือ AHA) ที่นักวิจัยพบภายหลังว่าการกินไข่ไก่ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย จึงได้ออกมาแนะนำใหม่ว่า "กินไข่ที่ไม่เกินอาทิตย์ละ 3 ฟอง" เป็น "สามารถกินได้วันละไม่เกิน 1 ฟอง"

ที่สำคัญไข่ไก่ฟองเล็กๆ โดยเฉพาะในส่วนของไข่แดงจะมีโคลีน (Choline) มากที่สุด ซึ่งโคลีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมอง ที่เริ่มตั้งแต่เป็นทารกอยู่ในครรภ์จนกระทั่งสิ้นอายุขัย และยังทำหน้าที่เป็นสารสื่อนำประสาทช่วยให้การทำงานของสมองเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ และยังมีประโยชน์ต่อประสิทธิภาพความจำ โดยเฉพาะช่วยชะลอการสูญเสียความทรงจำในผู้สูงอายุที่เป็นสาเหตุ สำคัญของ โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer) พร้อมทั้งยังช่วยเรื่องความสามารถในการเรียนรู้ของคนและสัตว์หลายชนิด เพราะฉะนั้นโคลีนจึงเป็นสารอาหารที่จำเป็นของคนทุกเพศทุกวัย

ด้วยประโยชน์ที่มากมายของ "ไข่ไก่" หลายฝ่ายจึงออกมากระตุ้นให้ ผู้บริโภคทานไข่ไก่กันวันละฟอง เพื่อส่งเสริมสุขภาพอนามัยของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น วันนี้ คำขวัญที่ว่า "กินไข่วันละฟอง ไม่ต้องไปหาหมอ" จึงเป็นคำขวัญที่ยังใช้ได้ แล้วคุณล่ะ "วันนี้ ทานไข่แล้วหรือยัง"

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ


กินไข่วันละฟอง ไม่ต้องไปหาหมอ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์