ผลไม้ ต้นเหตุฟันผุ ?!?


คุณผู้หญิงทั้งหลายคงชอบกินผลไม้กันใช่ไหมคะ เพราะนอกจากรสชาติแล้ว ผลไม้ยังเป็นอาหารวิเศษสำหรับรูปร่างอีกต่างหาก แต่คุณรู้ไหมคะว่า การกินผลไม้นั้นไม่ใช่แค่เลือกที่สดใหม่ ล้างสะอาด และกินเป็นประจำเท่านั้น แต่ต้องมีวิธีการกินที่ถูกต้องด้วย มิเช่นนั้นคุณอาจมีสุขภาพดี รูปร่างผอมเพรียวแต่ต้องมีอาการเสียวฟันให้ต้องหงุดหงิดใจได้

 ผลไม้ ต้นเหตุฟันผุ?

เพราะในผลไม้มีกรดวิตามินซี เมื่อเรากินผลไม้เข้าไป กรดวิตามินซีเหล่านี้จะเข้าไปทำลายเคลือบฟันของเราให้บางลง แต่ไม่ใช่ผลไม้ทุกชนิดนะคะ ต้องเป็นผลไม้ที่มีกรดสูง ๆ อย่าง ส้ม มะม่วงเปรี้ยว ๆ และกรดเหล่านี้ก็ต้องอยู่ในช่องปากของเราเป็นเวลานาน ๆ ด้วย เพราะฉะนั้นคนที่ชอบผลไม้เปรี้ยว ๆ คงต้องระวังเป็นพิเศษสักหน่อยค่ะ

และถ้าหลังกินผลไม้แล้วคุณแปรงฟันทันที นั่นยิ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพฟันของคุณค่ะ เพราะกรดจะเข้าไปทำให้ฟันอ่อนตัวลง การแปรงฟันทันทีเท่ากับทำลายเคลือบฟันไปโดยไม่รู้ตัว และเมื่อฟันไม่มีสิ่งปกป้องก็เกิดอาการเสียวฟันและผุได้ง่าย เมื่อปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ตัวฟันก็จะเล็กลงและสึกลงไปเรื่อย ๆ

อีกอย่างนะคะ เคลือบฟันของคนเราเป็นสีขาว เมื่อถูกทำลายไปก็จะโชว์เนื้อฟันแท้ ๆ ซึ่งเป็นสีเหลือง ทำให้กลายเป็นคนฟันเหลือง เสียบุคลิกภาพ และทำลายความมั่นใจไปมากเชียวค่ะ

 กินผลไม้ให้เป็น

วิธีกินผลไม้แบบอร่อยและปลอดภัยต่อสุขภาพฟันของเรา เพียงแค่ดื่มน้ำเปล่าตามมาก ๆ หลังจากกินผลไม้ และควรเว้นช่วงเวลาสักประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนค่อยแปรงฟัน โดยเฉพาะสาวออฟฟิศทั้งหลายที่ต้องรีบไปทำงานต่อ หลังรับประทานอาหารเสร็จ แล้ว อย่าลืมลดการกินผลไม้รสเปรี้ยวจี๊ดลงด้วยนะคะ

แต่หากใครไปตรวจฟันแล้วพบว่า ฟันถูกกรดผลไม้ทำลายเคลือบฟันไปแล้วล่ะก็ คุณหมอจะรักษาโดยดูตามอาการว่ามากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็จะมีตั้งแต่อุดฟันไปจนถึงครอบฟัน

ถ้าไม่อยากให้ฟันมีตำหนิ ก็ต้องคอยดูแลรักษาฟันอย่างถูกวิธี ไม่เฉพาะแค่การกินผลไม้ที่เราเพิ่งแนะนำไปนะคะ แต่ยังมีการดูแลวิธีอื่น ๆ เช่น แปรงฟันทุกครั้งหลังกินอาหาร เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง และอย่าลืมไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันทุก 6 เดือน เพียงเท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพฟันที่แข็งแรงรอยยิ้มสดใสไว้อวดใครต่อใครได้อย่างมั่นใจแล้วค่ะ





ที่มา ... She's smart

ผลไม้ ต้นเหตุฟันผุ ?!?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์