อาหารที่เหมาะ...สำหรับคนป่วย


 เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าอาหารที่นำมารับประทานในช่วงเวลาที่ป่วยอยู่นั้นจะต้องดูแลระมัดระวังกันเป็นพิเศษเพื่อสุขภาพ สุขอนามัยที่ดี อีกทั้งยังส่งผลให้อาการที่ป่วยอยู่นั้นดีขึ้นในเร็ววัน 

โรคกระเพาะอาหาร

เริ่มต้นโดยเมื่อถึงเวลาควรหาอาหารรับประทานทันที เพื่อให้กรดและน้ำย่อยที่หลั่งออกมาได้ทำหน้าที่ในการย่อยอาหาร และควรดื่มน้ำมาก ๆ ระหว่างมื้อ ให้ได้วันละ 8-10 แก้ว ที่สำคัญปริมาณอาหารในแต่ละมื้อไม่ควรมาก ระหว่างที่เป็นโรคกระเพาะจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานสเต็กชิ้นใหญ่ ๆ

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด หวานจัด ของดอง น้ำอัดลม น้ำชา กาแฟ รวมถึงเครื่องดื่มชูกำลังที่มีสารกาเฟอีน อาหารที่แข็งหรือมีกากมากตลอดจนอาหารที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด อาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นเซลล์ให้ผลิตน้ำย่อยมากขึ้นนอกจากนี้ไม่ควรรับประทานอาหารก่อนนอนอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง

 โรคความดันโลหิตสูง

คนที่มีความดันเลือดสูงให้ลดอาหารเค็ม ซึ่งไม่ได้หมายถึงเกลืออย่างเดียวแต่รวมถึงส่วนผสมที่มีโซเดียมอยู่ด้วย ได้แก่ เครื่องปรุงอาหารอื่น ๆ ที่มีส่วนผสมของเกลือด้วย เช่น น้ำปลา ซีอิ๊ว ผงชูรส ผงฟูที่ใช้ทำขนมปังหรือขนมเค้กต่าง ๆ ดังนั้นเราควรระวังการใช้เครื่องปรุงรสในอาหาร

นอกจากนี้ควรรับประทานธัญพืช (เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว งา) ผักสดและผลไม้สดมากขึ้น รับประทานปลาแทนเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ลดอาหารหวาน อาหารมัน และรับประทานอาหารที่มีโซเดียมต่ำจะช่วยควบคุมความดันเลือดได้ดีขึ้น

 โรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน ควรเลือกรับประทาน ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปัง โฮลวีต หรือแป้งที่ไม่ขัดสีมากกว่าข้าวขาว เพราะร่างกายย่อยและดูดซึมได้ช้ากว่าระดับน้ำตาลในเลือดจึงไม่ขึ้นสูงเร็ว ต้องระวังปริมาณที่รับประทานอย่าให้มากไป โดยทั่วไปไม่ควรเกินมื้อละ 2-3 ทัพพี และรับประทานเป็นเวลา เพราะสำคัญต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่

คนเป็นเบาหวานจึงควรรับประทานวันละ 3 มื้อ หลีกเลี่ยงการรับประทานจุบจิบ หรือการงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง งดเหล้า เบียร์ ไวน์ ยาดองเหล้า เครื่องดื่มบำรุงกำลัง


รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมอกต่อคนรอบข้างด้วยนะคะ จะได้เลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโรคภัยค่ะ..




ที่มา ... Woman's Story

อาหารที่เหมาะ...สำหรับคนป่วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์