ฮ่องกงงดเสิร์ฟซุปหูฉลามในงานเลี้ยงอย่างเป็นทางการ

รัฐบาลฮ่องกงประกาศยุติการเสิร์ฟซุปหูฉลามในงานเลี้ยงอย่างเป็นทางการ เพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดี หลังกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพยายามรณรงค์เรื่องนี้มาโดยตลอด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ว่า ฮ่องกงถือเป็นอีกหนึ่งตลาดใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับซุปหูฉลาม ซึ่งถือว่าเป็นอาหารเลิศรส และมักจะเสิร์ฟในงานเลี้ยงโต๊ะจีน แต่หูฉลามกับปลาทูนา บลูฟิน ก็อยู่ภายใต้ข้อเรียกร้องให้ยุติการบริโภคทำให้ภาครัฐตระหนักในเรื่องนี้ จากการรณรงค์ของกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะเกรงว่าจะสูญพันธุ์ไปได้

โฆษกรัฐบาลฮ่องกง แถลงว่า การจำกัดไม่นำอาหารสองชนิดนี้อยู่ในรายการอาหารในงานเลี้ยงอย่างเป็นทางการ จึงเป็นเพียงจุดเริ่มต้นและจะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการหยิบยกปัญหาให้สาธารณชนได้รับทราบและตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อม รัฐบาลฮ่องกงจึงขอเป็นตัวอย่างในเรื่องนี้

การค้าหูฉลามไม่ถือว่าผิดกฎหมายในฮ่องกง ยกเว้นฉลาม 3 สายพันธุ์คือฉลามบาสกิ้น ฉลามขาว และ ฉลามวาฬ ซึ่งทางไซเตส หรือ อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ก็มีฮ่องกงเป็นประเทศผู้ลงนามด้วย และกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมประเมินว่า มีฉลามกว่า 70 ล้านตัวถูกฆ่าตายในแต่ละปี เพื่อนำเอาครีบของมันมาทำเป็นอาหาร

ฮ่องกงงดเสิร์ฟซุปหูฉลามในงานเลี้ยงอย่างเป็นทางการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์