ตัดนิ้วเพื่อสแกนปลดล็อคไอโฟน..โจรทำได้ป่ะ?


         ไอโฟน 5S มาพร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือเพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นปลดล็อคมือถือเพื่อดูสิ่งที่อยู่ในนั้นได้ รวมถึงลดแรงจูงใจให้เหล่าหัวขโมยลดการหมายตาไอโฟนให้น้อยลง จนมีหลายคนพูดเชิงติดตลกว่า ต่อไปหัวขโมยคงต้องตัดนิ้วเจ้าของเครื่องไปด้วย คุณเคยสงสัยมั้ยว่าทำอย่างนั้นได้จริงรึเปล่า?

Touch ID หรือระบบสแกนนิ้วสำหรับใช้ปลดล็อคหน้าจอแทน Passcode หรือใช้ยืนยันตัวตนในการซื้อคอนเท้นท์ต่างๆ จาก App store และ iTunes ซึ่งต่อไปผู้พัฒนาแอพแบบ third-party ก็ยังต่อยอดเอาไปเพิ่มลูกเล่นแอพของตัวเองได้อีก เมื่อไอโฟน 5S ฉลาดขึ้นขนาดนี้ ต่อไปเราอาจจะเห็นข่าวพาดหัวหน้าหนึ่งว่าคนร้ายใช้อาวุธขู่บังคับเจ้าของไอโฟนให้ปลดล็อคเครื่องก่อนที่จะเอาเครื่องไปหรือไม่ก็ใช้คีมตัดนิ้วผู้เคราะห์ร้ายเพื่อขโมยไอโฟน เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่ใช้ปลดล็อคเครื่องได้? คำถามที่เกิดขึ้นกับหลายๆ คนว่าตัดนิ้วไปใช้ปลดล็อคระบบสแกนนิ้วได้ผลจริงๆเหรอ?

ก่อนจะไปถึงเรื่องตัดนิ้วมือเพื่อสแกน เราลองมาดูการก็อปปี้รอยนิ้วมือกันก่อน รอยนิ้วมือถือเป็นหลักฐานสำคัญที่ตำรวจมักจะใช้เป็นร่องรอยในการตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ก่อนหน้านี้ก็มีงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ให้เห็นบ้างแล้ว เช่น ในการทดลองเมื่อปี 2002 Tsutomu Matsumoto ผู้เชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัสลับ (cryptographer) ได้ทดลองนำลายนิ้วที่ติดบนกระจกไปใส่บนนิ้วมือปลอมที่ทำมาจากเจลาติน เพื่อหลอกเครื่องสแกนนิ้วมือว่านี่คือนิ้วจริงนะ ผลปรากฎว่านิ้วปลอมนี้สามารถหลอกเครื่องสแกนนิ้วได้ถึง 4 จาก 5 ครั้งเลยทีเดียว ซึ่งเหล่าหัวขโมยไม่จำเป็นต้องตัดนิ้วไปก็ได้ เพราะรอยนิ้วมือของผู้ใช้จะถูกทิ้งไว้บนกระจกหรือพื้นผิวที่เป็นโลหะของไอโฟนนั่นเอง

แต่นั่นก็เป็นแค่เรื่องในอดีตค่ะ ระบบสแกนนิ้วมือเดี๋ยวนี้พัฒนาขึ้นไปมากแล้ว ซึ่งเซนเซอร์ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กันตอนนี้ต้องใช้นิ้วมือที่มีชีวิตถึงจะสแกนผ่าน เคล็ดลับก็คือการจับประจุไฟฟ้าและ RF signal ที่อยู่ในร่างกายคน ซึ่งนิ้วที่ถูกตัดและนิ้วปลอมจะไม่มี ที่เหนือไปกว่านั้นเซนเซอร์สแกนนิ้วมือที่อยู่ในไอโฟน 5S ,มือถือและแล็บท็อปอีกหลายรุ่นสามารถตรวจจับได้ทั้งความนูน ความลึกของรอยนิ้วมือแบบต่างๆ ไม่ใช่แค่เพียงชั้นของผิวหนังของนิ้วมือที่ถูกตัดออกมาหรือรอยนิ้วมือของปลอมที่ทำขึ้นแบบง่ายๆ ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้การตัดนิ้วมือไปก็ไม่ช่วยให้คุณปลดล็อคมือถือได้ได้เลย สบายใจได้


ที่มา
dailygizmo.tv


ตัดนิ้วเพื่อสแกนปลดล็อคไอโฟน..โจรทำได้ป่ะ?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์