ความเชื่อผิดๆ ดูแล คอนแท็กต์เลนส์



ปัจจุบันกระแสของการใช้′คอนแท็กต์เลนส์กลายเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง แต่มีคนจำนวนมากที่ยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำความสะอาดคอนแท็กต์เลนส์ โดยคิดว่า ใช้วิธีการแช่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ เนื่องจากข้างกล่องน้ำยาคอนแท็กต์เลนส์ที่ระบุคำว่า "No Rub" นั้นทำให้ผู้บริโภคหลายรายเข้าใจว่า "ห้ามถู"

แต่ความจริงแล้วคำแนะนำการใช้ข้างกล่องคอนแท็กต์เลนส์ไม่ได้แปลว่าห้ามถู ซะทีเดียว

"พญ.โสมสราญ วัฒนะโชติ" แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา เผยถึงข้อมูลแพทย์จักษุ โรงพยาบาลกรุงเทพ ว่า การทำความสะอาดคอนแท็กต์เลนส์โดยการถู สามารถลดเชื้อโรคหรือคราบจุลินทรีย์ที่เกาะผิวเลนส์ได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเชื้อโรคที่เหลือ 5 เปอร์เซ็นต์ น้ำยาที่ใช้แช่จะกำจัดให้หมดไปเองได้

ส่วนอีกหนึ่งเรื่องความเข้าใจสำหรับผู้ใช้คอนแท็กต์เลนส์ที่พบบ่อยคือ "การแช่เลนส์ทิ้งไว้ในน้ำเกลือ" เพื่อให้น้ำเกลือฆ่าเชื้อโรคนั้น

พญ.โสมสราญแนะว่า คุณสมบัติของน้ำเกลือนั้นไม่สามารถมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อได้แต่อย่างใด ในทางกลับกัน น้ำเกลือยังเป็นปัจจัยที่เร่งปฏิกิริยาให้เหล่าบรรดาเชื้อโรคที่ติดมากับเลนส์เติบโตเร็วขึ้น ดังนั้น น้ำเกลือจึงใช้เพียงแค่ฟอกถูเลนส์ในการล้างทิ้งเท่านั้น

"การใช้คอนแท็กต์เลนส์นั้นเป็นเรื่องที่ควรตระหนักถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก ซึ่งหากดูแลผิดวิธีจะเป็นอันตรายกับดวงตาอย่างมาก ดังนั้น เมื่อเราใช้งานคอนแท็กต์เลนส์แล้วต้องให้การดูแลและทำความสะอาดอย่างถูกวิธี คือ ถูเลนส์ด้วยน้ำยาทำความสะอาด แล้วจึงแช่เลนส์ลงในน้ำยาแช่คอนแท็กต์เลนส์ และที่สำคัญเมื่อตัดสินใจสวมใส่คอนแท็กต์เลนส์แล้ว ก็ไม่ควรลืมไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำจากจักษุแพทย์ และศึกษาข้อมูลอัพเดตสำหรับประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเอง"

อย่าปล่อยให้แฟชั่นทำร้าย "ดวงตา"


ที่มา : นสพ.มติชน


ความเชื่อผิดๆ ดูแล คอนแท็กต์เลนส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์