เปิดบันทึก วีรชน “ กู้ชาติ” ด้วย “ขนมไหว้พระจันทร์”


ใกล้ถึงวันไหว้พระจันทร์เข้าไปทุกทีๆ มองไปทางไหน ก็เห็นแต่ขนมไหว้พระจันทร์วางขายตามร้านเบเกอร์รี่เต็มหมด ใครที่มีเชิ้อสายจีนแท้ดั้งเดิม เจือจาง หรือไม่มีเลย เมื่อเทศกาลนี้วนมาอีกครั้ง คงสมใจ เพราะนอกจากจะได้บูชาพระจันทร์แล้ว ยังได้ลิ้มรสอร่อย เข้มข้น อัดแน่นไปด้วยไส้หลากชนิด ที่เอามามิกซ์ แอนด์แมตต์ จนเลือกกินไม่ถูกเป็นแน่ๆ




กำเนิด...ไหว้พระจันทร์

เทศกาลไหว้พระจันทร์
กำเนิดขึ้นจากความเชื่อของชาวจีน ตรงกับวันขึ้น 15 เดือน 8 ตามจันทรคติ เป็นวันสารท เพราะตรงกับวันกลางเดือนของจีน ในฤดูใบไม้ร่วง ที่ท้องฟ้าปลอดโปร่งไร้เมฆฝน เหมาะสำหรับการชมจันทร์อย่างได้อรรถรสมากที่สุด โดยใช้ขนมไหว้ก้อนกลม มีไส้ เป็นสื่อกลางระหว่างมนุษย์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่บนดินแดนสีเหลืองนวลอันไกลโพ้น


หลายคนอาจสงสัย เมื่อดูปฏิทินบ้านเราทั่วไป เหตุใดถึงเป็นวันเพ็ญเดือน
10 ไม่ใช่เดือน 8 เสียหน่อย ก็ นั่นเป็นเพราะเขานับกันตามปฏิทินจีนแท้ๆ ซึ่งเริ่มนับจากวันตรุษจีน (ปีใหม่จีน) แต่ตามเวลาของไทยนั้น วันไหว้พระจันทร์ จะอยู่ราวๆ เดือนกันยายน หรือไม่ก็ตุลาคม ส่วนในปี 2551 นี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พอดิบพอดี

ตำนาน ...ขนมไหว้พระจันทร์

จากเรื่องเล่าพงศาวดารจีน เมื่อประมาณ
600 ปีก่อน สมัยปลายราชวงศ์หยวน เจงกิสข่าน จักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล เข้ายึดครองแผ่นดินใหญ่และปกครองชาวจีนอย่างเข้มงวด มากด้วยกฎระเบียบอันหฤโหด เผด็จการ ส่งผลให้ชาวจีนที่อยู่ภายใต้อำนาจกดดันจนต้องก่อตั้งขบวนการใต้ดินเพื่อคิดการปฏิวัติ

ด้วยความฉลาด จึงตั้งอุบายจัดงานไหว้พระจันทร์ขึ้น และใช้ขนมก้อนกลมขนาดใหญ่มีไส้หนา เป็นสื่อ แล้วส่งมอบขนมให้กันในหมู่ญาติมิตร โดยที่ภายในนั้น ซ่อนจดหมายนัดแนะกันไว้

เมื่อถึงเพลาตามกำหนด ในช่วง เที่ยงคืนของวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ไพร่พลจีน ต่างตีเกราะเคาะร้องเป็นการส่งสัญญาณ (คำฮิต เรียก เป่านกหวีด) พร้อมใจกันผนึกกำลังสังหารพวกมองโกล สุดท้ายจีน ก็สามารถกู้เอกราชคืนกลับมาจนได้

เมื่อบ่วงบาศก์พันธนาการแห่งการไร้สิ้นอิสรภาพผ่านพ้นไป
บ้านเมืองกลับมาสงบสุขอีกครั้ง คนจีนจึงถือเอา วันเพ็ญเดือนแปด เป็นประเพณีวันไหว้พระจันทร์เรื่อยมา เพื่อระลึกถึงวีรกรรมของเหล่าวีรชนที่ร่วมกู้ชาติ จนได้มาซึ่งชัยชนะ


เปิดบันทึก วีรชน “ กู้ชาติ” ด้วย “ขนมไหว้พระจันทร์”



ปั้นก้อนแป้ง เติมส่วนผสม จนได้ขนมไหว้พระจันทร์

ทีเด็ดของขนมไหว้พระจันทร์ อยู่ตรงไส้ ซึ่งถูกปรุงแต่งด้วยรสชาติที่แตกต่างกัน ตามวัสดุที่เลือกสรร ทั้งยังต่างไปตามแต่ละถิ่น และเพื่อเพิ่มความสวยงามให้เหมาะกับพระจันทร์ ต่อมาได้มีการเพิ่มลวดลายไปบนส่วนหน้าขนมให้เกิดความงดงาม และดูน่ารับประทานขึ้น


ตำรับจีนแท้ดั้งเดิม ส่วนผสมของขนมไหว้พระจันทร์ ประกอบด้วย ถั่วแดง ลูกนัทจีน 5 ชนิด และ เมล็ดบัว เป็นต้น แต่ก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น เรียกว่า สูตรใครสูตรมัน แล้วแต่ความชอบ นอกจากนี้ยังทำให้ชื่อเรียกต่างกันไปด้วย เช่น ไส้ผลไม้ ไส้ถั่วแดง ไส้ลูกบัว ไส้แฮม ไส้ไข่เค็ม เป็นต้น

พิธีกรรม...

ธรรมเนียมการไหว้พระจันทร์ของคนจีน ตามปกติจะเริ่มหลังจากที่ดวงจันทร์ขึ้นแล้ว ตั้งแต่เวลา 1 ทุ่มไปจนถึงเที่ยงคืน โดยตั้งของบูชาไว้ที่หน้าบ้าน บนโต๊ะขนาดใหญ่ และต้องให้ผู้หญิงเป็นผู้รับผิดชอบยกของไหว้มาจัดวาง ที่อาจมีทั้ง ขนมอี้ ขนมโก๋ ขนมเปี๊ยะ ถั่ว รากบัว ผลไม้ ฯลฯ และขนมไหว้พระจันทร์ ไส้ต่างๆ ประดับด้วยอ้อยมัดเป็นซุ้มอย่างสวยงาม ขนาบสองข้างด้วยโคมจีนดวงโต


เหตุที่ใช้ผู้หญิง
เพราะเชื่อว่า พระจันทร์มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างแนบแน่นกับเทพเจ้าสตรี ดังนั้น การประกอบพิธีกรรมจึงมักมีการบูชาด้วยแป้งและเครื่องสำอางด้วย ด้วยหวังว่า จะนำมาซึ่งความสวยงามและผิวงามแก่สมาชิกในครอบครัว


เปิดบันทึก วีรชน “ กู้ชาติ” ด้วย “ขนมไหว้พระจันทร์”


สู่...ความกลมเกลียว

เมื่อการบูชาจบลง คนทั้งบ้านก็จะแบ่งขนมกันกิน เนื่องจากขนมไหว้พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความสามัคคี ของคนในครอบครัว หรือคนในชาติ ดังนั้นบางคน เขาก็จะเรียก ขนมไหว้พระจันทร์ว่า " ขนมแห่งความกลมเกลียว "

นี่ล่ะมั้ง เหตุที่ขนมไหว้พระจันทร์ต้องก้อนกลม เพราะ ความกลมของขนมหมายถึง การได้กลับมาอยู่พร้อมหน้า พร้อมตาของคนภายในครอบครัว

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยน อะไรก็ดูจะแทนที่ด้วยเทคโนโลยี ซ้ำการดำเนินชีวิตยังต้องอยู่ท่ามกลางสมรภูมิแก่งแย่งแข่งขันชิงดีชิงเด่นกันอีก ทำให้พิธีกรรมต่างๆ ที่เคยสืบทอดจากบรรพบุรุษค่อยๆลางเลือนไปตามกาลเวลา คงไม่แปลกหากการไหว้พระจันทร์ จะพลอยถูกลดความสำคัญไปด้วย จนอาจเหลือแค่ตัวขนม ที่เด็กบางคนรู้แค่ว่า ปีหนึ่งจะได้กลับมากินสักครั้งเท่านั้น

นัยยะที่แฝงจากจุดกำเนิดด้วยเรื่องเล่าต่างๆ สะท้อนความระลึกคิดของผู้คนใส่ไว้ในจิตใจ ดังนั้น ขนมไหว้พระจันทร์ที่ปรุงแต่งด้วยคุณค่าศาสตร์และศิลป์จึงเปรียบสัญลักษณ์แห่งความเป็น น้ำหนึ่งใจเดียวกัน เห็นตัวอย่างได้จากคนจีน เพราะถ้าเมื่อไหร่ ที่แตก สามัคคี เมื่อนั้น ก็จะถูกรุกรานและครอบงำ เมื่อไหร่ที่เกิดความไม่หนักแน่น เมื่อนั่นความหายนะก็จะบังเกิด


เปิดบันทึก วีรชน “ กู้ชาติ” ด้วย “ขนมไหว้พระจันทร์”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์