ฮือฮา ตึกมาริลีน มอนโรคว้าแชมป์ตึกระฟ้าแห่งปี ชมน่าทึ่ง-นวัตกรรมใหม่

ฮือฮา ตึก"มาริลีน มอนโร"คว้าแชมป์ตึกระฟ้าแห่งปี ชม"น่าทึ่ง-นวัตกรรมใหม่"


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 18 กันยายน ว่า ตึกระฟ้า"Absolute World towers"ของแคนาดา ซึ่งเป็นตึกแฝดลักษณะบิดเป็นทรงเกลียว ได้รับการประกาศให้เป็น"ตึกระฟ้าแห่งปี"จากคณะกรรมการประกาศรางวัลthe title Emporis Skyscraper of the Year ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านตึกสูงระฟ้าของโลก
 
รายงานระบุว่า ตึกดังกล่าวซึ่งถูกเรียกขานว่า ตึก"มาริลีน มอนโร แห่งโลกสถาปัตยกรรม"

เนื่องจากคล้ายเอวที่บิดบางเหมือนนาฬิกาทราย ตั้งอยู่ในเมืองโตรอนโตของแคนาดา มีลักษณะอันโดดเด่น มี 56 ชั้น โดยคณะกรรมการกล่าวชมว่า ตึกระฟ้านี้ไม่เพียงแต่จะเป็นสิ่งที่น่าทึ่งและสุดยอดทางเทคนิก แต่ยังเป็นการเปลี่ยนแปลรูปแบบของตึกระฟ้าแบบเดิม ๆ ด้วย

สำหรับตึกระฟ้าอันดับสองที่ชนะเลิศ ตกเป็นของตึกระฟ้า Al Bahr Towers
 
ตั้งอยู่ในนครอาบู ดาบี ของสหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ สูง 45 เมตร ซึ่งเป็นตึกโปร่งแสงใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ อันดับสามตกเป็นของ""The Burj Qatar"ของกาตาร์ ตึกระฟ้าสูง 238 เมตร อันดับสี่ คือ The Bow ตึกสูงระฟ้า 236 เมตร ตั้งอยุ่ในเมืองคัลการี ของแคนาดา อันดับห้า ได้แก่ ตึก House on Mosfilmovskaya 1 ตั้งอยู่ในกรุงมอสโก รัสเซีย ขณะที่ตึกระฟ้าสูงสุดที่ติดอันดับนี้ คือ ตึก" Pearl River Tower"ตั้งอยู่ในเมืองกวางโจว ของจีน มี 71 ชั้นสูง 310 เมตร

รายงานระบุว่า ตึก"Absolute World towers" ยังนับเป็นตึกระฟ้าของแคนาดาแห่งที่สอง ที่คว้ารางวัลนี้ หลังจากตึกระฟ้า"One Wall Certre"เคยคว้าเมื่อปี 2001 โดยจากคัดเลือกนี้ คัดสรรจากตึกระฟ้ากว่า 300 แห่งทั่วโลก ที่สร้างแล้วเสร็จเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ การจัดอันดับนี้ ปรากฎว่าตึกระฟ้า Manhattan′s Eight Spruce Street"ของสหรัฐ ไม่ได้ติดอันดับท็อปเทน รวมทั้งยังไม่มีตึกระฟ้าอังกฤษแม้แต่แห่งเดียวที่ติดอันดับ แม้ว่าตึกหลายแห่งที่ติดอันดับจะถูกสร้างจากกลุ่มนักวิศวกรอังกฤษก็ตาม


ฮือฮา ตึกมาริลีน มอนโรคว้าแชมป์ตึกระฟ้าแห่งปี ชมน่าทึ่ง-นวัตกรรมใหม่


ฮือฮา ตึกมาริลีน มอนโรคว้าแชมป์ตึกระฟ้าแห่งปี ชมน่าทึ่ง-นวัตกรรมใหม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์