งกในสิ่งที่ควรงก


ปกติแล้วคำว่า "งก" มักถูกใช้ในแง่ไม่ค่อยดี แต่คำๆ นี้สามารถนำมาใช้ในแง่ดีก็ได้ และให้น้ำหนักหรือความหนักแน่นที่ดีมาก เห็นภาพชัดเจนแสดงถึงความต้องการอย่างสุด ๆ งั้นลองมาดูกันนะว่า งกในแง่ดี งกในสิ่งที่ควรงก มีอะไรกันบ้าง

1. งกบุญ (คำนี้เป็นคำที่คุณยายมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ใช้สอนสั่งลูกหลานศิษย์ของท่านทีเดียวนะ)

ตราบใดที่ยังไม่สามารถบรรลุนิพพานได้ แสดงว่าบุญยังน้อย ต้องทุ่มเทสั่งสมบุญอีกให้มากยิ่ง ๆ ขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ถ้าบุญเรามากจริง ป่านนี้คงไม่ต้องมาเวียนว่ายตายเกิดทุกข์แล้วทุกข์เล่าอย่างนี้หรอก และเราต้องเปรียบเทียบบุญของเราทุกวัน ว่าวันนี้เรามีบุญเพิ่มขึ้นหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน จะได้ไม่ประมาท


ถ้าบุญมาก อุปสรรคจะน้อย ความสุขและความสำเร็จก็จะเกิดขึ้นอย่างง่ายดาย ช่วงไหนที่พบเจอทุกข์ และเผชิญหน้ากับอุปสรรคความยากลำบาก นั่นแหละตัวชี้วัดเลยว่า บุญน้อย บุญหย่อนแล้ว ต้องรีบทำบุญเพิ่มให้ทันควันทีเดียว ก่อนจะถูกทุกข์ท่วมทับจนมืดหน้าตามัวและอาจเผลอทำในสิ่งที่เป็นบาปอกุศลเพราะใจมืดมัวขุ่นหมองในขณะนั้น

2. งกเวลาที่จะเอาไว้สร้างบุญบารมี (ไม่เอาเวลาไปทำชั่ว หรือเรื่องเหลวไหลไร้สาระ)

อายุของเรานั้นสั้นนัก แต่เวลาในปรโลก (ชีวิตหลังความตาย) มันยาวนานมาก เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเพลิดเพลินติดอยู่กับเรื่องทางโลก ๆ เพราะตอนใกล้ตาย สิ่งที่จะช่วยเราทำศึกชิงภพนั้น คือ บุญบารมีอย่างเดียวเท่านั้น ดังนั้น วันเวลาที่เหลืออยู่ของเรา จะต้องใช้เพื่อซักซ้อมเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางเปลี่ยนภพภูมิ เหมือนนักกีฬาทุ่มเทซักซ้อมมาเกือบทั้งชีวิตเพื่อเวลาเพียงไม่กี่นาทีที่จะช่วงชิงชัยชนะบนสนามแข่งขันเรามั่นใจแค่ไหนว่า เราจะได้ไปสู่สุคติโลกสวรรค์หรือเราจะพลัดไปเกิดในอบายภูมิ ต้องทุกข์ทรมาน เพราะผลแห่งกรรมชั่วที่ผิดพลาดกระทำไปในชาติที่แล้ว ๆ มา หรือชาติปัจจุบันก่อนตายเราได้เวลา 24 ชั่วโมงต่อหนึ่งวันเท่ากันทุกคน ควรรีบเอาเวลามาลงทุนทำประกันชีวิตในปรโลกดีกว่านะ

3. งกอารมณ์ดี ๆ (ไม่ยอมให้อารมณ์เสีย ๆ เข้ามาแทรกในใจ)อารมณ์เปรียบเสมือนแขกผู้มาเยือนบ้าน (ใจ) ของเราเราควรเลือกต้อนรับแขกที่ดีให้เขาอยู่กับเรานาน ๆ ยินดีให้เขาแวะเวียนมาเยี่ยมบ่อย ๆ เสมอ ๆ จนกระทั่งเขากับเราคุ้นเคยสนิทสนม และกลายเป็นสมาชิกอยู่ในบ้านของเราไม่เคยห่างหายจากกันไปเลย และปิดประตูซะไม่ยอมให้แขกที่ไม่ดีเช่น สารพัดขี้ทั้งหลาย เช่น ขี้โกรธ ขี้หงุดหงิด ขี้โมโหขี้น้อยใจ ขี้เสียใจ ขี้หึง ขี้งอน ขี้แง ขี้ท้อแท้ ขี้เกียจ ขี้โกง ขี้ตืด ขี้เห่อ ฯลฯอารมณ์ดี อารมณ์สบาย เป็นพื้นฐานใจที่จะทำให้เราปฏิบัติธรรม แล้วใจหยุดนิ่งง่าย ใจใสบริสุทธิ์ บรรลุธรรมได้ง่าย คุณธรรมอื่น ๆก็จะงอกเงยขึ้นอย่างอัศจรรย์เพราะใจถูกกลั่นอยู่ตลอดเวลา จะนำพาแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาหาเรา

ดังนั้น เมื่อทุกวันเรายังต้องอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน ขับถ่ายทั้งหนักทั้งเบากันอยู่แล้ว ขี้หยาบ ๆ ที่มันมาจากร่างกาย เราก็เอามันทิ้งออกไปทุกวัน เราก็อย่าลืมเอาสารพัดขี้ทั้งหลายที่มันมองไม่เห็นออกไปจากใจเราไปด้วยนะ อย่าเก็บขยะเก็บขี้ไว้ในใจเลยแค่ทุกข์สามัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น แก่ เจ็บ ตาย พลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ประสบกับสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา ซึ่งเป็นทุกข์ประจำโลก แค่นี้ก็ยากลำบากพอแล้ว ทำไมล่ะ จะไปแบกทุกข์เพิ่มอีกทำไม
" ฉลาดคิด จิตจะผ่องใส "


งกในสิ่งที่ควรงก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์