สั่งเครื่องสำอางทางเน็ต ต้องระวัง!

สั่งเครื่องสำอางทางเน็ต ต้องระวัง!


อ่านก่อนตัดสินใจ หากอยาก ขาว ใส เด้ง เร่งด่วน!! ด้วยเครื่องสำอางทางอินเตอร์เน็

ในยุคที่เต็มไปด้วยการขายความงามออนไลน์ กับโฆษณาที่แสนจะเกินจริง ว่าใช้แล้ว ขาว ใส เด้ง ภายในไม่กี่วัน เห็นผ่านตาได้ตลอด ทั้งทางเฟซบุ๊กและทางเว็บไซต์ต่าง ๆ ตามมาด้วยกระแสขายครีมบนอินเตอร์เน็ตกำลังกระฉ่อน เป็นเรื่องเป็นราวว่าตรวจพบสารอันตราย จนมีข่าวให้เห็นเป็นระยะ ๆ ผู้เขียนจึงขอนำเอาประสบการณ์ในการตรวจโรงงานเครื่องสำอาง และอาหารเสริมมาให้คุณผู้อ่านที่รักสุขภาพทั้งหลาย ได้ลองคิด และไตร่ตรองแบบง่าย ๆ โดยไม่ถึงขั้นต้องส่งครีมไปตรวจสอบก่อนใช้ ว่าเราผู้บริโภค สามารถเชื่อถือจนถึงขั้นที่ว่าควรสั่งซื้อมาใช้กันได้หรือไม่ ลองมาอ่านและคิดตามกันดูนะคะ จะได้มีผิวที่ดีในระยะยาว ป้องกันความเสี่ยงสิวเห่อ หน้าพัง ผิวแพ้ ผิวไหม้กันคะ

เครื่องสำอาง เป็นปัจจัยเสริมที่มีความจำเป็นต่อมนุษย์เรามาก อาจกล่าวได้ว่า

ในสังคมปัจจุบันแทบจะไม่มีผู้ใดดำเนินชีวิตประจำวันโดยไม่ได้ใช้เครื่องสำอาง อย่างน้อยที่สุดก็ใช้เครื่องสำอางบางประเภท เช่น สบู่ แชมพู หรือยาสีฟัน เพื่อความสะอาด เพื่อความสวยงามหรือส่งเสริมให้เกิดความสวยงาม แต่การใช้เครื่องสำอางเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้นนั้น อาจก่อให้เกิดอันตราย เช่น การแพ้เครื่องสำอางโดยสาเหตุของการแพ้อาจเกิดเฉพาะตัวบุคคลที่ใช้เอง หรืออาจเกิดจากการใช้เครื่องสำอางที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน

ดังนั้นการผลิตเครื่องสำอางที่มีคุณภาพ ย่อมต้องมีการควบคุม ดูแลและตรวจสอบทุกขั้นตอน

 เริ่มตั้งแต่ อาคารสถานที่ผลิต อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต บุคลากรที่มีความรู้ การคิดค้นสูตรที่ดี มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ไปจนถึงการคัดสรรวัตถุดิบที่ดี มีกรรมวิธีในการผลิตตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต เห็นไหมคะว่า กว่าจะมาเป็นเครื่องสำอางแต่ละชิ้น ที่ออกมาขายสู่ท้องตลาดอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ให้เราได้ใช้กันอย่างปลอดภัยต่อนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย

อีกทั้งผู้ผลิต ผู้นำเขา และผู้ขายภายใต้ชื่อสินค้าต่าง ๆ ยังจำเป็นต้องจดแจ้งสูตร ต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

 หากเครื่องสำอางตัวใดไม่มีเลขทะเบียนจะโดนทั้งจำคุกและปรับ และอยากให้คุณผู้อ่านเข้าใจว่า การจดแจ้งเครื่องสำอางนั้นไม่ได้หมายความว่า เครื่องสำอางที่ได้เลขทะเบียนจะผ่านมาตรฐานของทาง อย. นะคะ เป็นเพียงการขึ้นทะเบียนเพื่อแจ้งกับทาง อย. ว่าเครื่องสำอางนั้น ๆ ใครเป็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้จัดจำหน่าย และมีส่วนผสมอะไรบ้างในเครื่องสำอางชนิดนั้น ๆ หากตรวจพบความไม่ปลอดภัยขึ้นมา ทางภาครัฐจะได้ติดตามตัว และดำเนินคดีได้ถูกต้อง และในใบรับแจ้งนั้น จะมีเลขที่จดแจ้ง 10 ตัว ซึ่งเลข 10 ตัวนี้ ไม่ใช่เลข อย.แต่อย่างใด

ที่น่ากลัวก็คือมีผู้ผลิต ผู้ขาย บางรายนำเลข 10 ตัวนี้ มาใส่ สัญลักษณ์ อย.ไปด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด คิดว่าเป็นเลข อย.

 ซึ่งแท้จริงแล้วเครื่องสำอางไม่ต้องมีสัญลักษณ์ อย.เหมือเช่น อาหารและยา ดังนั้นที่โฆษณาขายกันในอินเตอร์เน็ตให้ว่อนว่า “ครีมมี อย.. นั่นน่ะคะ น่ากลัว!!! อีกทั้งโรงงานที่ดี มีมาตรฐาน กว่าจะคิดค้นเครื่องสำอางดี ๆ สักตัวนั้น ต้องผ่านทั้งขั้นตอนการทำวิจัย ไปจนถึงการทดสอบ ตรวจสอบในห้องปฏิบัติการที่มีมาตรฐาน รวบรวมข้อมูล ทำการทดลองกับกลุ่มผู้ทดสอบมากมาย กว่าจะผลิตจนได้ออกมาขายกัน

เห็นไหมคะว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยสำหรับเครื่องสำอางที่มีคุณภาพ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คุณผู้อ่านคงฉุกคิดอะไรขึ้นมาได้บ้าง ว่าเจ้าครีมหน้าเด้หัวเชื้อโดสเร่งผิวขาว สารพัดครีมพอกหน้ามหัศจรรย์ ทั้งที่มีการกล่าวอ้างว่าผ่าน อย. ไปจนถึงเครื่องสำอางแบบไม่มีฉลาก ไม่มีการระบุสิ่งใดทั้งสิ้นนอกไปจากซื้อยี่ห้อของผลิตภัณฑ์นั้น น่ากลัวแค่ไหน เพราะความเสี่ยงในบรรดาผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มีโอกาสตรวจพบสารต้องห้าม เช่น สารปรอท สารไฮโดรควิโนน และกรดเรทิโนอิก ซึ่งสารเหล่านี้จะทำให้ผิวดูเปลี่ยนแปลงคล้ายว่าจะดีในระยะสั้น แต่กลับส่งผลร้ายต่อผิวในระยะยาวจนน่ากลัว เช่น สารไฮโดรควิโนน มีฤทธิ์ทำให้ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวรรักษาไม่หาย กรดเรทิโนอิก ทำให้แสบร้อนรุนแรง ผิวหน้าลอก และเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ในขณะที่สารประกอบของปรอท มีอันตรายร้ายแรงมาก ทำให้ผิวหน้าดำ ผิวบางลง และเมื่อสารปรอทสะสมในร่างกาย ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบและไตอักเสบได้อีกด้วย

ใส่ใจสักนิด คิดและไตร่ตรองสักหน่อย ก่อนที่เราจะปล่อยให้กิเลสความอยากสวย พาความซวยมาสู่ผิว ด้วยครีมต่าง ๆ ที่ไม่ได้คุณภาพ และมีสารอันตราย

 ที่มีขายกันกลาดเกลื่อนในโลกออนไลน์ โดยหันกลับมาเลือกซื้อครีมที่มีคุณภาพ ผลิตภายใต้การควบคุมด้วยโรงงานที่ถูกสุขลักษณะ และมีการทดสอบความมีประสิทธิภาพในการใช้ และความปลอดภัยกันดีกว่านะคะ ค่อย ๆ สวย และมีสุขภาพดี ด้วยการสรรหาครีมที่มั่นใจได้ว่าปลอดภัย และหันมาดูแลใส่ใจเรื่องอาหารการกินที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพและผิวพรรณในระยะยาว เช่น การทานผัก ผลไม้หลากสี ปลาทะเลน้ำลึก นมถั่วเหลือ ธัญพืชและถั่ว ชาเขียวร้อน ๆ หรือน้ำมะพร้าว เป็นต้น

ปล. ท้ายนี้ต้องกราบขออภัยผู้เขียนมิได้มีเจตนาเหมารวมทุกผลิตภัณฑ์ที่มีขายในโลกออนไลน์ทุกชนิดนะคะ ยังมีเครื่องสำอางที่ดีมีคุณภาพ ผลิตภายโรงงานที่มีมาตรฐาน มีความปลอดภัย และถูกต้องตามกฎหมาย ในประเทศไทยอยู่บ้าง เพียงแต่ต้องการเตือนให้ผู้บริโภคคิด พิจารณาข้อมูลต่าง ๆ ให้ถี่ถ้วน ก่อนจะตัดสินใจซื้อมาใช้


สั่งเครื่องสำอางทางเน็ต ต้องระวัง!

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์