‘เด็กเส้น’ เป็นเองก็ได้

หลายคนคงเคยได้ยินการมีเส้นสายภายในองค์กรจะเป็นประตูสู่งานดีๆ ได้ง่าย แต่เชื่อหรือไม่ว่าคุณก็สามารถมีเส้นสายที่ว่า หรือเครือข่ายนั้นคุณสร้างเองได้ แถมไม่ถูกใครๆ ครหาว่าเป็นเด็กเส้นหรือเด็กฝากอีกต่างหาก

1. ทำความรู้จักกับคนทุกแขนง

ไม่ว่างานที่คุณต้องการคือ การรู้จักกับคนให้หลากหลายก็เป็นประโยนช์ได้ เช่น นักศึกษาคนหนึ่งเคยทำกิจกรรมจิตอาสาช่วยงานโรงพยาบาล ทำสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ ได้รู้จักกับทั้งเจ้าของเว็บไซต์ดัง โรงพยายาบาลเครือข่ายใหญ่ และบริษัทจัดการประชาสัมพันธ์ ต่อมาหลังเรียนจบนักศึกคนนี้ได้รับการเสนองานทั้งในตำแหน่งเว็บคอนเทนต์ ฝ่ายสื่อสารองค์กรโรงพยาบาล และนักประชาสัมพันธ์ หรือต่อให้เป็นคนทำงานทั่วไป การทำกิจกรรมนอกเหนือ หรือการไปเรียนคอร์สอะไรสั้นๆ ก็เหมือนคุณได้ฝากเรซูเม่ไว้กับทุกๆคนที่คุณรู้จัก และคนเหล่านั้นก็เชื่อมโยงไปสู่คนอีกหลายคน

2. มีผลงานในโลกอินเตอร์เน็ต

โลกอินเตอร์เน็ตเป็นเครือข่ายชั้นดีที่คุณจะได้รู้จักกับใครๆ เป็นช่องทางในการแนะนำตัวคุณเองให้ใครสักคนที่กำลังดูคุณอยู่ ที่จะเห็นภาพชัดเจนอย่างมากในปัจจุบันก็คือเหล่า Blogger ทั้งหลาย การสร้างผลงานของตัวคุณเองไว้บนอินเตอร์เน็ต ก็เท่ากับเป็นเครือข่ายสนับสนุนคุณไปสู่อาชีพในฝัน หากดังเปรี้ยงก็จะมีคนติดต่อเสนองานให้ หรือหากไม่มี ผลงานเหล่านี้ก็ยังใช้อ้างอิงในการสมัครงาน ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว

3. ใกล้ชิดกับเครือข่าย

หลังจากคุณได้รู้จักใครต่อใครทั้งเกี่ยวกับสายงานและไม่เกี่ยว คุณควรจะรู้จักพวกเขาให้ดีด้วยในเรื่องงานและเรื่องอื่นๆ มันจะดูดีมากถ้าคุณกล่าวถึงคนที่คุณรู้จักและแสดงให้นายจ้างเห็นว่าคุณสามารถติดต่อ หรือเคยร่วมงานกับคนที่มีความสามารถ ทั้งยังเป็นการการันตีตัวคุณเองด้วย แต่ทั้งนี้คุณจะต้องรู้จักจริงๆ และนำเสนอข้อมูลเท่าที่รู้จริงๆ ไม่ใช่การโอ้อวดสร้างภาพให้ตัวเองดูดีเท่านั้นถึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด

พรีเซ็นต์งานไม่โดนใจ เพราะเรื่องพลาดที่ไม่ควรมองข้าม
พลาดเพราะ Power Point แย่ๆ สไลด์นำเสนอเรียบๆจะดูดีกว่าการสร้างสรรค์ไม่เข้าท่าที่ถูกยัดเข้าไป หันมาสนใจตัวอักษรที่ใหญ่พอดีสำหรับคนหลังสุด ภาพนิ่งที่นำเสนอควรจะมีจุดสนใจมากกว่า 1 อย่าง เช่นคำอธิบายเพิ่มเติม และควรมีไทมไลน์ 10-20-30 คือควรใช้ไม่เกิน 10 สไลด์ พูดไม่เกิน 20 นาทีและมีข้อความไม่เกิน 30 คำ ต่อ 1 สไลด์

พลาดเพราะไม่ได้ซ้อม ฝึกการนำเสนอก่อนเป็นจำเป็น เพื่อดูว่าคุณพูดเร็วเกินไปหรือช้าสำหรับเวลาที่กำหนด ทำสคริปฉบับเต็มและสคริปย่อสำหรับฉุกเฉิน ตระเตรียมทางออกหากมีการผิดพลาดทางเทคนิคหากเกิดกรณีเครื่องฉายเสีย ซีดีเสีย หากไม่มีแผนสำรองเลยยากมากที่จะแก้ไขได้


‘เด็กเส้น’ เป็นเองก็ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์