เลิกบุหรี่มีผลกับน้ำหนักตัวจริงหรือ

ข้อสงสัยที่ว่า หลังเลิกบุหรี่แล้วน้ำหนักตัวจะลดหรือเพิ่มนั้น ทำให้นักวิจัยของฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักรร่วมกันค้นหาคำตอบ ล่าสุด เฮนรี-จีน เออบิน ผู้เชี่ยวชาญบำบัดผู้ติดสารเสพติด แห่งโรงพยาบาล พอล เบราส์ ในฝรั่งเศส ได้เปิดเผยผลวิจัยเรื่องดังกล่าวออกมา

ในการทำวิจัยกับ 62 กรณีศึกษา ได้มีการตรวจสอบน้ำหนักก่อนเลิกบุหรี่กับน้ำหนักหลังเลิกบุหรี่ไปแล้ว 12 เดือน เพื่อดูความผันผวนของน้ำหนักตัวในผู้ที่เลิกบุหรี่ได้สำเร็จและไม่ต้องบำบัดโดยนิโคตินทดแทน พบว่า ส่วนใหญ่คนเลิกสูบบุหรี่มักจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจากตอนที่ยังมีพฤติกรรมสูบบุหรี่ โดยน้ำหนักเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นอยู่ระหว่าง 8-11 ปอนด์ ภายในปีแรก ทั้งนี้ น้ำหนักตัวจะเพิ่มมากในช่วง 3 เดือนแรกหลังเลิกบุหรี่ได้

ความเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวยังสามารถแยกได้ว่า เดือนแรก น้ำหนักขึ้น 2.5 ปอนด์ ส่วนเดือนต่อมาเพิ่ม 5 ปอนด์ สู่เดือนที่สาม 6.5 ปอนด์ กระทั่งเดือนที่หก ได้น้ำหนักเพิ่ม 9 ปอนด์ และเมื่อครบปีจะมีเพิ่มราว 10.5 ปอนด์ ส่วนผู้ที่เลิกบุหรี่แต่ต้องพึ่งนิโคตินทดแทนเป็นตัวช่วยก็มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เรื่องน้ำหนักตัวหลังการหยุดสูบบุหรี่ ไม่ใช่มีแต่เพิ่ม ทว่ามีความผันผวนที่หลากหลาย เพราะยังมีผู้ที่เลิกบุหรี่ร้อยละ 16 น้ำหนักลดลงหลังเลิกบุหรี่ ส่วนร้อยละ 13 มีน้ำหนักเพิ่มถึง 22 ปอนด์หลังเลิกไปหนึ่งปี

ผู้วิจัยย้ำว่า การเลิกบุหรี่เป็นความคิดที่ดีและควรทำให้สำเร็จ ส่วนเรื่องน้ำหนักตัวก่อนกับหลังพฤติกรรมสูบบุหรี่นั้นไม่ใช่สิ่งที่ต้องกังวลกันมาก ทว่าสุขภาพโดยรวมที่ดีขึ้นและความเสี่ยงป่วยโรคร้ายจากบุหรี่ลดลงนี่สิ น่าคิดกว่ากันเยอะ


เลิกบุหรี่มีผลกับน้ำหนักตัวจริงหรือ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์