ใครชอบทานขนมปังทาเนย(เทียม) ถึงเวลาต้องเลิกรา


เป็นเวลาหลายทศวรรษที่ความจริงถูกกลับขั้ว…….เนยแท้กลายเป็นผู้ร้าย……. แต่เนยเทียมกลายเป็นพระเอก ด้วยอ้างกันว่าเนยเทียมทำจากน้ำมันพืชที่เป็นไขมันไม่อิ่มตัว แต่เนยแท้เป็นไขมันอิ่มตัว

ทั้งๆที่Partially hydrogenated fatty acidsในเนยเทียมนั่นแหละคือไขมันชนิดทรานส์ ที่แน่ชัดแล้วว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจของโรคหลอดเลือดหัวใจ เพราะไปลดHDL แต่ไปเพิ่มไตรกลีเซอไรด์ และ C-reactive protein, ที่ร้ายกว่านั้นยังเป็นตัวขัดขวางการทำงานของไขมันโอเมก้า 3-และพร้อสต้าแกลนดินที่ทำหน้าที่ป้องกันเกร็ดเลือดแข็งตัว (จึงทำให้เพิ่มอัตราเสี่ยงทำให้เกร็ดเลือดแข็งตัวมากขึ้น) และท้ายที่สุดยังทำให้เซลล์ดื้ออินซูลินมากขึ้น อัตราเสี่ยงต่อเบาหวานมากขึ้น !!!!

ไขมันอิ่มตัวและคลอเลสโตรอลในปริมาณที่เหมาะสมมีความสำคัญกับร่างกายมนุษย์ จำเป็นต่อผนังห่อหุ้มเซลล์ทั่วร่างกาย อวัยวะสำคัญๆทั้ง หัวใจ ปอด ตับ กระดูก ระบบภูมิต้านทาน ฮอร์โมน การสังเคราะห์วิตามินดี การขนส่งวิตามิน(ชนิดละลายในไขมัน) และเกลือแร่ต่างๆ

ในวารสาร The New England Journal of Medicineก็เพิ่งสรุปความเชื่อมโยงที่หนักแน่นว่าไขมันชนิดทรานส์ (trans fats)แม้เพียงเล็กน้อย (1%-2%)ก็เป็นสาเหตุให้เกิดโรคหัวใจได้

หากอยากทานเนยแท้ ก็ควรเลือกเนย Organic ที่ผลิตจากน้ำนมดิบของวัวที่ถูกเลี้ยงด้วยหญ้าตามธรรมชาติ
คุณภาพรองลงไปก็คือเนย organicที่ทำจากน้ำนมของวัวที่ถูกเลี้ยงด้วยหญ้าตามธรรมชาติผ่านขบวนการพาสเจอไรส์ ปลอดฮอร์โมน วัคซีน rBGH, rBST, ปลอดยาปฏิชีวนะ

คุณภาพแย่สุดก็คือเนยที่ทำจากนำ้นมวัวที่ถูกเลี้ยงด้วย เม็ดข้าว ถั่วจากอุตสาหกรรมปศุสัตว์ที่เต็มไปด้วยเคมี ฮอร์โมน การตัดเเต่พันธุกรรม GMO ยาปฏิชีวนะ วัคซีน rBGH, rBST
คุณค่าของเนยแท้

1. มีกรดไขมัน Conjugated Linoleic Acid (CLA) -ซึงมีคุณสมบัติยับยั้งเนื้องอก มะเร็ง ของลำไส้ ผิวหนัง ปอด เต้านม มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อรา เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และเพิ่มการเผาผลาญไขมัน

2. มีกรดไขมัน Butyric Acid ประมาณ 4% อันเป็นกรดไขมันที่มีสายโซ่สั้น มีคุณสมบัติ ยับยั้งเนื้องอก และสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานมากขึ้นเมื่อมีการติดเชื้อ

3. มีวิตามิน K2 -ซึ่งจำเป็นต่อการสังเคราะห์วิตามิน D ขบวนการสร้างมวลกระดูก ขนย้ายแคลเซี่ยมออกจากระแสเลือด (จึงช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดตะกรันที่ทำให้อุดตันหลอดเลือด)

4.มีวิตามินชนิดละลายในไขมันเช่นวิตามิน A, D, Eและช่วยลำเลียงวิตามินเหล่านี้เข้าสู่เซลล์อย่างสมบรูณ์

5. มี Wulzen Factor – ซึ่งป้องกันการแข็งตัว ช่วยป้องกันแคลเซี่ยมตกตะกอนบริเวณไขข้อ จอตา ต่อมไพเนียล แต่ต้องหมายเหตุเอาไว้ว่าขบวนการฆ่าเชื้อพาสเจอไรส์จะทำลายWulzen factor ลงได้

ข้อควรจำ : ผลดีดังกล่าวนี้จะได้รับ ต้องทานในปริมาณที่เหมาะสมก็จะไม่ทำให้อ้วน น้ำหนักเกินเพราะเนยแท้มีกรดไขมันสายโซ่สั้น(short chain fatty acids ; SCFA) และ สายโซ่ขนาดกลาง( medium chain fatty acids MCFA)ซึ่งร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที จึงมักไม่ค่อยสะสมกลายเป็นชั้นไขมันเหมือนไขมันอื่นๆ

ดังนั้นใครรู้ตัวว่าใช้พลังงานเยอะมีการเผาผลาญก็ทานได้มาก ใครที่นั่งๆนอนๆไม่ค่อยได้ใช้พลังงานอะไรก็ควรทานแต่น้อย



ใครชอบทานขนมปังทาเนย(เทียม) ถึงเวลาต้องเลิกรา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์