สหฟาร์ม ไกล่เกลี่ยค้างชำระหนี้เกษตรกร กรุงไทยหนุนเงินหมุนเวียนอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.  เวลา 11.30 น. ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ   น.ส.ปิติกาญจน์  สิทธิเดช  รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ 

เป็นประธานการประชุมร่วมกับนายวิรัตน์   กัลยาศิริ  ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาหนี้เกษตรพันธสัญญาระหว่างบริษัทสหฟาร์มและเกษตรกรคู่สัญญา  ซึ่งในวันนี้(25 ก.ย.) นายปัญญา โชติเทวัญ  ประธานกรรมการบริษัท สหฟาร์ม จำกัดและบริษัทในเครือ  และตัวแทนธนาคารกรุงไทยเดินทางเข้าร่วมประชุมไกล่เกลี่ยปัญหาค้างชำระค่าเลี้ยงไก่ของเกษตรกรด้วย

นายวิรัตน์  กล่าวภายหลังการหารือว่าขณะนี้ได้ข้อสรุปทางออกปัญหาร่วมกันแล้ว

โดยสหฟาร์มยืนยันว่าจะเกษตรกรจะได้รับความช่วยเหลือด้านเงินสนับสนุน และสามารถทำธุรกิจกับสหฟาร์มต่อได้  เพราะสหฟาร์มจะเดินหน้าธรุรกิจต่อไป  โดยหากสหฟาร์มดำเนินธุรกิจต่อข้าวโพดในประเทศไทยที่มีอยู่ประมาณ  4  ล้านตัน   สหฟาร์มต้องใช้มากถึง 1 ล้านตัน   โดยมีธนาคารกรุงไทยรับเป็นผู้สนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้สิน  ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่าการค้างชำระเงินให้เกษตรกรไม่ได้เกิดจากการทุจริตภายในแต่เกิดขึ้นจากปัญหาปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะราคาข้าวโพดซึ่งต้องนำมาผลิตเป็นอาหารไก่ ปรับราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว แม้จะหันไปซื้อข้าวจากประเทศกัมพูชามาผลิตเป็นอาหารไก่ทดแทนข้าวโพดแต่ก็ทำให้น้ำหนักไก่หายไปเฉลี่ยตัวละ 1 กิโลกรัม  ปัญหาดังกล่าวทำให้บริษัทต้องแบกภาระขาดทุนอย่างหนักจนขาดสภาพคล่องทางการเงิน   ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร จะดำเนินการควบคู่กันไปโดยจะเชิญผู้แทนจากสหฟาร์มและเกษตรกรหารือเพื่อให้การแก้ไขปัญหา

ด้านนายปัญญา กล่าวว่า ภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ จะหาเงินบางส่วนมาจ่ายให้กับพนักงานและเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่
 
เกษตรกรผู้ส่งข้าวโพดรวมถึงจะดำเนินการให้โรงงานเปิดดำเนินธุรกิจส่งออกได้  เดิมสหฟาร์มมีพนักงานประมาณ 3 หมื่นคน เมื่อเกิดปัญหาทำให้มีพนักงานลาออกไปเกือบครึ่ง แต่ขณะนี้มีพนักงานกลับมาขอทำงานกับสหฟาร์มประมาณ 7 พันคนซึ่งทั้งหมดไม่ได้รับเงินเดือนเพียงแต่ให้เป็นที่พึ่งในช่วงที่เดือดร้อน ยืนยันว่าตนพยายามหาทางให้สหฟาร์มขับเคลื่อนไปได้   และขณะนี้กำลังติดต่อกับต่างประเทศโดยเฉพาะแถบตะวันออกกลาง  เพราะวันนี้ประเทศไทยถือเป็นคลังอาหารของโลก

ขณะนี้ผู้แทนธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่ามีการอนุมัติหลักการการให้การช่วยเหลือทางการเงินกับสหฟาร์มไปแล้ว  ส่วนที่เหลือคือการเจรจาเรื่องกรอบวงเงินซึ่งเบื้องต้นสหฟาร์มคาดการณ์วงเงินไว้หลักพันล้านบาทขึ้นไป  ต้องรอให้สหฟาร์มจัดทำรายละเอียดทั้งหมดก่อนเคาะวงเงินที่ชัดเจนในการเข้าไปสนับสนุน 

สหฟาร์ม ไกล่เกลี่ยค้างชำระหนี้เกษตรกร กรุงไทยหนุนเงินหมุนเวียนอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์