ที่มาของพระนามเจ้าชายองค์ใหม่ ของอังกฤษ จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์

รัชทายาทลำดับที่ 3 ราชบัลลังก์อังกฤษ เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์ 

- Prince George of Cambridge พระโอรสในเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และแคตเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ มีพระนามว่า "เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ - George Alexander Louis" 

ที่มาของพระนาม เริ่มจาก "จอร์จ" เป็นพระนามของพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระบิดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ระหว่างปี ค.ศ.1936-1952 ต่อจากพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 พระเชษฐา ที่ทรงสละราชสมบัติเพื่อแต่งงานกับสามัญชนหญิงชาวอเมริกัน

พระนามจอร์จ มีที่มาจาก พระเจ้าจอร์จที่ 1 แห่งบริเตนใหญ่ พระมหากษัตริย์พระองค์แรกของราชวงศ์ฮาโนเวอร์ ครองราชย์ปี 1714-1727 ทรงเป็นกษัตริย์ที่ใช้พระนามจอร์จเป็นพระองค์แรก 

นอกจากนั้น จอร์จยังเป็นชื่อของนักบุญผู้ปกป้องคุ้มครองของอังกฤษ นักบุญจอร์จเป็นเซนต์ที่นับถือกันมากในนิกายอีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์ และออเรียนทัลออร์โธดอกซ์ เจ้าของตำนานการต่อสู้กับมังกร นักบุญจอร์จเป็นหนึ่งในนักบุญผู้ช่วยศักดิ์สิทธิ์ 14 องค์

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความเกี่ยวข้องกับกษัตริย์ แต่ที่มาของ คำว่าจอร์จ แผลงมาจากภาษากรีก georgios ที่แปลได้ว่า เกษตรกร

ทั้งจอร์จยังเป็นชื่อบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ อาทิ จอร์จ เฟรเดอริก ฮันเดิล นักประพันธ์เพลงชาวอังกฤษเชื้อสายเยอรมัน (1685-1759), จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐ (1732-1799) และ จอร์จ แวนคูเวอร์ นักสำรวจชาวอังกฤษ ผู้ค้นพบชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก (1757-1798)

"อเล็กซานเดอร์" เป็นคำภาษาละตินที่แผลงมาจากภาษากรีก Alexandros แปลว่า ผู้พิทักษ์ประชาชน เป็นพระนามของพระเจ้าอเล็กซาน เดอร์มหาราชที่ 3 แห่งมาซิโดเนีย (356-323 ปีก่อนค.ศ.) ผู้สร้างจักรวรรดิที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคโบราณ มีพระชนม์เพียง 32 ปี 

อเล็กซานเดอร์ยังเป็นพระนามของ สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ กษัตริย์องค์ปัจจุบันแห่งเนเธอร์แลนด์ ผู้สืบทอดบัลลังก์จากสมเด็จพระราชินีเบียทริกซ์

บุคคลที่มีชื่อดังกล่าวในประวัติศาสตร์ประกอบด้วย อเล็กซานเดอร์ โป๊ป กวีเอกชาวอังกฤษ (1688-1744), อเล็กซานเดอร์ แฮมิลตัน รัฐบุรุษชาวอเมริกัน (1755-1804), อเล็กซานเดอร์ พุชคิน กวีเอกชาวรัสเซีย (1799-1837) และ อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบล นักประดิษฐ์ชาวสก็อต ผู้คิดค้นโทรศัพท์ (1847-1922)

"หลุยส์" มาจากภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส ที่มีรากศัพท์จากภาษาเยอรมันว่า Ludwig ลุดวิก แปลว่า นักรบผู้เกรียงไกร อังกฤษยังไม่เคยมีกษัตริย์ที่ใช้พระนามว่า หลุยส์ 

หลุยส์เป็นชื่อต้นของ ลอร์ด เมาต์แบตเทน ซึ่งมีศักดิ์เป็นพระปิตุลา หรือลุง ของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ท่านลอร์ดถูกกลุ่มไออาร์เอสังหาร เมื่อปี 1979 

ขณะที่ทางฝรั่งเศส มีกษัตริย์ใช้พระนาม หลุยส์ มากถึง 18 พระองค์ ที่เป็นที่รู้จักกันดีคือ พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 เสวยราชสมบัติเมื่อปี 1643 ทรงครองราชย์นานถึง 72 ปี พระองค์ยังมีพระนามว่า เลอ รัว โซเลย (le Roi Soleil) หรือสุริยกษัตริย์

บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ที่ใช้ชื่อหลุยส์ อาทิ หลุยส์ ปาสเตอร์ บิดาแห่งจุลชีววิทยา (1822-1895), หลุยส์ เดวิด รีล นักการเมือง ผู้นำชนกลุ่มเมทิส ซึ่งตั้งรกรากในแคนาดาเป็นกลุ่มแรกๆ และเป็นผู้นำการก่อกบฏต่อต้านรัฐบาลแคนาดา (1844-1885)

และโรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน นักประพันธ์นิยายแนวผจญภัย


ที่มาของพระนามเจ้าชายองค์ใหม่ ของอังกฤษ จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์