เมื่อไรที่ว่าอ้วน


เมื่อไรที่ว่าอ้วน

เมื่อพูดถึงความอ้วนเราคงไม่อยากให้มันเกิดขึ้นกับเรา และคงเป็นอะไรที่รับไม่ได้ แต่ก่อนจะหาวิธีลดน้ำหนักเราจะรู้ได้ยังไรว่าอ้วนและมีไขมันสะสมแล้ว

สาวๆ ทุกๆ คนล้วนแต่อยากจะมีรูปร่างที่ดีจริงไหมทุกๆ คนก็รู้ว่าไม่ดี เนื่องจากนอกจากการดูไม่สวย หาเสื้อผ้าใส่สวยๆ ยากแล้ว การที่อ้วนเกินไปก็ยังส่งผลเสียในด้านสุขภาพอีกด้วย จากการศึกษาพบว่าผู้ที่มีน้ำหนักเกินเมื่ออายุ 50 ปีขึ้นไป ความเสี่ยงที่อายุสั้นลงจะเพิ่มขึ้น 20-40% เลยทีเดียว เมื่อเป็นโรคอ้วนแล้ว ความเสี่ยงก็จะเพิ่มขึ้นไปอีก 2-3 เท่า

แต่ทีนี้ จะรู้ได้อย่างไรว่าเรา ผอมเกินไป พอดี เริ่มอ้วน หรืออ้วนเกินไปล่ะคะ เราสามารถวัดความอ้วนหรือไม่ได้โดยการใช้ดัชนีมวลกายและขนาดเส้นรอบพุง (ไม่ใช่รอบเอว) ในการตรวจสอบว่าเราเริ่มอ้วนหรือไม่ จะได้จัดการแก้ไขได้ต่อไป


ตัดสินอย่างไรว่าอ้วนหรือไม่

สิ่งแรกที่เราจะดูกันก็คือ ดัชนีมวลกาย (Body Mass Index หรือ BMI) โดยจะต้องทำการคำนวณง่ายๆ เล็กน้อยจากส่วนสูงและน้ำหนักของเราดังนี้ค่ะ

ดัชนีมวลกาย = น้ำหนัก (กิโลกรัม) / ส่วนสูง (เมตร)^2

โดยที่ ^2 หมายถึง ยกกำลังสอง (คือเอาตัวเลขเดียวกันคูณกันสองครั้ง) นะคะ


จากนั้นมาดูผลการคำนวณที่ได้

ดัชนีมวลกาย = 18.5 - 22.9 น้ำหนักปกติ


ดัชนีมวลกาย = 23-24.5 น้ำหนักเกินมาตรฐาน


ดัชนีมวลกาย = 25 หรือมากกว่า อ้วนเกินไป

เราลองมาดูตัวอย่างการคำนวณเล่นๆ กันดีกว่า


สมมติว่า มีเพื่อนหญิงคนหนึ่งสูง 167 ซ.ม. นั่นคือสูง 1.67 เมตร และหนัก 42 กิโลกรัม


เราก็คำนวณได้ดังนี้


ดัชนีมวลกาย = 42 / (1.67 x 1.67) = 47 / 2.7889 = 16.85 โดยประมาณ จะเห็นว่าผอมเกินไปนิดๆ แต่อาจจะเป็นหุ่นนางแบบเลยก็ได้นะคะ

ถ้าดัชนีมวลกายสูงเกินไป ความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานก็สูงขึ้น อย่างไรก็ดี ดัชนีมวลกายไม่ใช่ตัวตัดสินความอ้วนได้ทั้งหมด เพราะว่าปัญหาสุขภาพ จริงๆ ก็คือปริมาณไขมันที่ถูกเก็บสะสมอยู่อีก นั่นคือคนที่มีดัชนีมวลกายปกติดี อาจจะมีไขมันมากแต่เนื้อน้อยก็ได้เพราะว่าไขมันนั้นเบากว่ากล้ามเนื้อ นั่นคือพวกนักกล้ามที่แข็งแรงมากเนื้อตัวมีแต่กล้ามเนื้อและกระดูก อาจจะถูกคำนวณออกมาว่าน้ำหนักมากกว่าปกติได้ ดังนั้นจึงมีอีกวิธีหนึ่งในการตัดสินดูว่าอ้วนไปหรือไม่คือ

การวัดรอบพุง

เราสามารถประเมินว่าอ้วนเกินไปหรือไม่ได้อย่างง่ายๆ โดยการลองวัดเส้นรอบพุง คือจุดที่วัดผ่านสะดือ โดยมีเกณฑ์ว่าถ้ารอบพุงของผู้หญิงเรามากกว่า 32 นิ้วถือว่าอ้วนเกินไป ถ้าเป็นผู้ชายที่รอบพุงเกิน 36 นิ้วก็ถือว่าอ้วนเกินไป การวัดรอบพุงนี้อาจจะพอเป็นตัวแทนได้ถึงไขมันที่สะสมไว้ในช่องท้อง ซึ่งปริมาณไขมันในตัวเรานี้เป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาสุขภาพ ไปทั้งตัวเลยทีเดียว

คราวนี้ เมื่อเพื่อนๆ สาวๆ ได้ทราบวิธีประเมินว่าตัวเองอ้วนเกินไปหรือไม่แล้ว ก็จะได้จัดการกับน้ำหนักของตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อความสวยงามและที่สำคัญก็คือสุขภาพที่ดีต่อไปค่ะ


เมื่อไรที่ว่าอ้วน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์